
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Huỳnh Dũng
17/07/2025, 08:16
Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban Quản lý dự án hoàn tất thủ tục đầu tư và tổ chức thi công đồng loạt các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, bảo đảm đưa vào khai thác trong năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ...
Bộ Xây dựng vừa có Công điện số 33/CĐ-BXD gửi các Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) 2, 6, 7 và 85 về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đảm bảo toàn bộ được đưa vào khai thác trong năm 2026.
Theo công điện, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 23/TB-VPCP ngày 20/1/2025 và Thông báo số 432/TB-VPCP ngày 24/9/2024, Bộ Xây dựng đã thống nhất chủ trương đầu tư hoàn chỉnh sáu hầm thuộc các dự án thành phần giai đoạn 2021–2025.
Đồng thời, Bộ cũng đã thống nhất đề xuất sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để đầu tư bổ sung ba hầm thuộc các dự án thành phần giai đoạn 2017–2020, gồm Thần Vũ, Cù Mông và Núi Vung.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện của các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án được đánh giá là còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Để đảm bảo tiến độ chung của toàn tuyến, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban Quản lý dự án khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung.
Đối với 3 hầm gồm Thần Vũ, Cù Mông và Núi Vung, các Ban QLDA 6 và 85 cần phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 7/2025; đồng thời khởi công trong năm 2025 và lập kế hoạch chi tiết để hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
Đối với năm hầm còn lại, bao gồm hầm Đèo Bụt thuộc đoạn Vũng Áng – Bùng, ba hầm trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An trên đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, các Ban QLDA 2, 6, 7 được giao khẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư các dự án thành phần có liên quan trong tháng 7/2025, đặc biệt là phê duyệt điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư của Dự án thành phần đoạn Bùng – Vạn Ninh để bổ sung vốn đầu tư các hầm nêu trên.
Các đơn vị được phép chủ động lựa chọn nhà thầu, căn cứ theo hợp đồng đã ký và các quy định hiện hành, đảm bảo khởi công ít nhất một số hầm như hầm Đèo Bụt, một trong ba hầm số 1–3 trên đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và hầm Tuy An vào dịp 19/8/2025.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các Ban QLDA 2, 6, 7 lập kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác các hầm4 Đèo Bụt, số 1, số 2 và Tuy An trong Quý 2 năm 2026.
Đối với riêng hầm số 3 thuộc Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ Xây dựng cho phép hoàn thành trong Quý 3 năm 2026 và báo cáo về Bộ Xây dựng (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính và Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng) trước ngày 20/7/2025.
Bộ Xây dựng giao Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư để hoàn thành phê duyệt chủ trương 3 hầm Thần Vũ, Cù Mông, Núi Vung nêu trên.
Ngoài ra, giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư để hoàn thành phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phái đông, giai đoạn 2021 - 2025 theo đúng tiến độ. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành đưa vào khai thác các hầm nêu trên trong năm 2026.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7 và 85 nghiêm túc thực hiện công điện này, đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ các hạng mục hầm, phục vụ đưa tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào khai thác đồng bộ trong năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Từ định hướng mở rộng trục động lực kinh tế – xã hội sau sáp nhập, Ninh Bình đang đẩy mạnh khảo sát và chuẩn bị đầu tư nhiều công trình giao thông, giáo dục và công nghệ cao quy mô lớn...
Trước nhu cầu của thị trường và những thách thức về chi phí và pháp lý, các doanh nghiệp ngành nhựa đang từng bước tái cấu trúc ngành, lấy tiêu chuẩn ESG, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh làm động lực “vươn mình” trong kỷ nguyên mới…
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Trước áp lực ngày càng lớn về xử lý rác thải sinh hoạt, Quảng Trị đang xem xét đề xuất của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dự án “Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện” quy mô 1.600 tỷ đồng. Nhà máy khi hoạt động sẽ góp phần giảm chôn lấp rác thải, phát điện từ rác và nâng cao chất lượng môi trường sống...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: