
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
13/07/2022, 17:15
Bám sát công trường, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng các ban quản lý dự án đồng hành để gỡ khó khăn cùng các nhà thầu, đưa các dự án thành phần tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 “cán đích” đúng hẹn...
Trong chuyến công tác tuần này, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công loạt dự án thành phần tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, gồm: đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn; Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thứ nhất, báo cáo từ doanh nghiệp dự án Diễn Châu - Bãi Vọt cho thấy tổng giá trị các đơn vị thực hiện đạt khoảng 809 tỷ đồng, tương đương 9,49%.
Hiện nay địa phương bàn giao được 99,88% mặt bằng, còn 55m dài bị vướng do còn 1 hộ dân và 5 ngôi mộ chưa di chuyển. Đến nay, dù nhiều lần nhà đầu tư có văn bản đề nghị, địa phương hứa trong tháng 7 sẽ di dời và bàn giao.
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư đối tác công tư (PPP). Đoạn tuyến dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Dự án khởi công ngày 22/5/2021, thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày. Tuy nhiên, dù dự án khởi công tháng 5/2021 nhưng thời gian thi công thực tế chỉ có 3 tháng do mãi đến tháng 3/2022 các ngân hàng mới ký hợp đồng cho vay.
Đoạn tuyến gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45 dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Trong khi đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn Cần vẫn đứng trước mối lo chậm tiến độ, cần đưa vào diện theo dõi đặc biệt.
Thứ hai, với tiến độ thi công đoạn Cam Lộ - La Sơn nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế, giá trị sản lượng thực hiện từ lúc khởi công đến ngày 7/7 là hơn 5.137 tỷ đồng/5.691 tỷ đồng, đạt 90,27% giá trị xây lắp.
Dự án có chiều dài tuyến 98,3km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị 37,3km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên- Huế 61km. Dự án khởi công tháng 9/2019. Đây là 1 trong 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 được đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2022.
Dự án hiện bàn giao 98,2/98,3km tuyến chính và 3,8/3,8km tuyến tránh.
Trong đó, tại tỉnh Quảng Trị còn vướng 1 vị trí đường điện 220Kv, hồ sơ đang trình Cục Điện lực (Bộ Công Thương) thẩm định. Còn tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án còn vướng khoảng 100m mặt bằng ở cây xăng Hưng Phát. Hiện địa phương đang thẩm định giá, công tác này kéo dài 2 năm chưa giải quyết xong. Bên cạnh đó, còn có 13 vị trí điện cao thế chưa di dời...
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tiến độ dự án bị chậm do ảnh hưởng bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan, cùng yếu tố thời tiết, nhiều thời điểm thiếu vật liệu đất đắp, giá vật tư, nhiên liệu tăng đột biến gây ảnh hưởng đến công tác thi công của các nhà thầu.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lưu ý dự án đang vào giai đoạn "nước rút" và hoàn thiện nên càng phải tập trung hơn nữa, nhất là việc đảm bảo chất lượng. Vì vậy, đối với nhà thầu làm chậm hoặc xảy ra vấn đề, Bộ Giao thông vận tải sẽ đưa vào danh sách cấm, không cho tham gia các dự án tiếp theo.
Thứ ba, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng sản lượng thi công đến nay đạt 4.684,59 tỷ đồng, tương đương 66,81% giá trị xây lắp theo hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng với tổng chiều dài 63,37km cơ bản hoàn thành. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư cũng không còn vướng mắc.
Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020, hoàn thành trong năm 2022.
Ghi nhận khó khăn các nhà thầu, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được thi công cầm chừng đối với dự án trọng điểm quốc gia. Các đơn vị của bộ, ban quản lý dự án sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn để dự án có thể cán đích đúng hẹn.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tính đến đầu tháng 7, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giá trị xây lắp đạt khoảng 24.441/57.076 tỷ đồng; tương đương 42,8% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,8%.
Trong số 11 dự án, mới có 1 dự án cán đích đầu năm 2022 là Cao Bồ - Mai Sơn. 4 dự án thành phần với chiều dài 361,4 km, gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.
Tiếp đó, năm 2023 dự kiến hoàn thành 4 dự án khác dài 148,3 km, gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2. Còn lại 2 dự án: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 127,8 km dự kiến hoàn thành năm 2024.
Đáng chú ý, trong 10 dự án đang thi công có tới 5 dự án chậm tiến độ từ 1,7 - 5%, gồm: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: