Thương hiệu Lululemon đã làm gì khiến Nike phải dè chừng?
Minh Nguyệt
24/05/2022, 06:00
Lululemon đã thành công trong việc phủ lên những sản phẩm khá khiêm nhường của họ như áo tập thể dục, áo ngực thể thao, áo thể thao trùm đầu... một lối sống bình lặng nhưng đầy sức sống..
Sau những thành công của quần áo tập yoga, mới đây Lululemon tuyên bố ra mắt “Blissfeel”, một sản phẩm giày chạy bộ dành cho nữ có giá giá 150 USD. Blissfeel sẽ tiếp tục là một sản phẩm thể hiện giá trị cốt lõi của Lululemon là thời trang tiện dụng. Sau đó, Lululemon cho biết sẽ tiếp tục tung ra ba mẫu giày khác vào cuối năm nay, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng giày thể thao cho các hoạt động thường ngày đã tăng cao sau đại dịch.
Ngành công nghiệp giày thể thao trị giá 70 tỷ USD từ trước đến nay không quá ưu ái người dùng nữ. Các mẫu giày thể thao cho nữ đa phần chỉ đơn giản là sự thay đổi kích cỡ của các mẫu giày nam. Đó là cơ hội mà Lululemon nhìn thấy. Nền tảng bán lại giày trực tuyến StockX cho biết doanh số bán giày thể thao cho phụ nữ đã tăng hơn gấp đôi trong sáu năm qua và số lượng sản phẩm giày thể thao nữ giới đã tăng 1.500%.
Đôi giày Blissfeels ra đời khi thương hiệu Lululemon phân tích bàn chân của hơn 1 triệu phụ nữ để tạo ra một đôi giày được thiết kế dành riêng cho bàn chân phái yếu, có xu hướng khác với bàn chân của nam giới ở phần mu bàn chân, phần đầu ngón chân và vòm cong bên dưới gan bàn chân, theo nghiên cứu từ tạp chí Y học và Khoa học trong Thể thao và Y học.
Phần trên của giày có công nghệ thông gió được thiết kế để mang đến cảm giác thông thoáng như không có gì khác ngoài không gian, còn lớp đệm bọt bên dưới gót làm mềm tác động lên các khớp khi vận động cường độ cao. Dòng sản phẩm có đầy đủ kích cỡ và có 10 màu khác nhau để lựa chọn.
Đôi giày Blissfeel dành riêng cho phụ nữ mới ra mắt của Lululemon.
Thị trường giày thể thao vốn từ lâu nằm dưới sự thống trị của vài công ty truyền thống, tiêu biểu là Nike hay Adidas. Nhưng gần đây, thị trường này đang bị nhiều công ty trẻ mới nổi nhảy vào cạnh tranh. Đáng chú ý chính là Lululemon. “Ông lớn” Nike chắc chắn không thể ngồi yên, khi mới chỉ ra đời năm 1998 với một cửa hàng duy nhất ở thành phố Vancouver, Canada, đến nay đã có hơn 460 cửa hàng Lululemon ở khắp nơi trên thế giới.
Thành lập vào năm 1998, Lululemon Athletica là một thương hiệu chuyên cung cấp trang phục và dụng cụ thể thao lấy cảm hứng từ yoga, với cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình đặt tại một phòng tập yoga. Tính từ năm 2009 cho tới năm 2011, doanh thu của Lululemon Athletica đã tăng vọt và nguồn tài chính cũng lớn gấp đôi. Lần đầu tiên truy cập trang web của Lululemon, nhiều khách hàng có thể cảm thấy ấn tượng với những câu “Tuyên ngôn Lululemon” nghe rất thú vị như “Bạn bè quan trọng hơn tiền bạc” và “Nhảy múa, ca hát, đánh răng và đi du lịch”…
Về bản chất, Lululemon là một công ty giỏi marketing. Khi bạn mua một thứ gì đó tại Lululemon, họ sẽ đưa cho bạn một chiếc túi nhiều lớp thời thượng để sử dụng cùng với bộ đồ thể thao. Những chiếc túi này dày dặn, không thấm nước và phổ biến với các gam màu đỏ, trắng và đen có in logo Lululemon. Chúng ở khắp mọi nơi. Mọi người sử dụng chúng khi đến phòng tập gym, đi bơi, đi mua thực phẩm và thậm chí chuyển nhà. Đối với khách hàng, túi tote là phụ kiện hữu ích, còn đối với Lululemon, đó là quảng cáo.
Đồng phục vận động viên cho đoàn thể thao Canada tại Olympic Bắc Kinh do Lululemon thiết kế.
Chưa dừng ở đó, để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh, đã có một làn sóng chỉ trích những bộ đồng phục “mất chất” thể thao tại thế vận hội mùa trước, vì thế Canada quyết định lấy lại phong độ cùng thương hiệu thể thao nước nhà. Lululemon có màn “cứu cánh” tuyệt vời với những thiết kế đơn sắc màu đỏ và kem đặc trưng của xứ sở lá phong. Bản phối monochrome này gây “ám ảnh” bằng sự thời thượng, công nghệ và khả năng “bắt sáng” trên “sân khấu”. Chúng được làm bằng vải tổng hợp chống nước, chống vi khuẩn thế hệ mới, khóa kéo cho phép điều chỉnh độ dài và thậm chí có thể biến thành balo.
Và có lẽ đó chính là thuộc tính quan trọng nhất cho bất kỳ ai muốn tìm chỗ đứng trong giới kinh doanh về lối sống, bên cạnh yếu tố khách hàng là trách nhiệm với môi trường. Lululemon cũng đã quan sát và thấy được sự thay đổi của khách hàng và thiết kế những chiến lược linh hoạt. Khi giãn cách xã hội diễn ra, Lululemon đã đóng cửa phần lớn các cửa hàng của mình và chuyển sang làm mọi thứ để thúc đẩy mua sắm trực tuyến. Kết quả quý 2/2021 của Lululemon cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 157% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh số bán hàng trong quý tăng 3% so với năm 2019.
Lululemon Athletica là một thương hiệu chuyên cung cấp trang phục và dụng cụ thể thao lấy cảm hứng từ yoga.
Thời trang thể thao (Activewear) là ngành hàng không bị ảnh hưởng khi Covid-19 xảy ra, ngược lại nó còn cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Bất kỳ ông lớn nào như Nike, Puma, Adidas, Lululemon đều đang đẩy mạnh, tạo điều kiện để khách hàng có nhu cầu tiếp cận được sản phẩm.
Trong cuộc khảo sát thường niên lần thứ 42 của Piper Sandler (công ty cung cấp các dịch vụ tài chính) với người tiêu dùng là Gen Z, Lululemon thuộc danh sách những thương hiệu được yêu thích nhất. Nhãn hàng đứng thứ 5 trong danh sách, sau Nike, American Eagle Outfitters, Pacsun và Adidas.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: