Thương hiệu xa xỉ cạnh tranh để nổi bật trên sân tennis
Hoàng Anh
05/09/2025, 09:19
Tại giải tennis US Open 2025, những thương hiệu tên tuổi toàn cầu như Audemars Piguet và Miu Miu, cùng các thương hiệu ngách như Gerald Charles và Norqain, đều đang đặt cược vào tennis như một "sân khấu" để phô diễn đẳng cấp thương hiệu…
Chiếc áo khoác được Lacoste thiết kế riêng cho tay vợt Novak Djokovic, khẳng định sự hiện diện quan trọng của thời trang trên sân tennis.
Mới đây, tại giải đấu tennis US Open được tổ chức ở New York, Mỹ, các thương hiệu xa xỉ cùng những vận động viên được họ tài trợ đã đồng loạt xuất hiện trên sân.
Rolex vừa là đơn vị bấm giờ chính thức, vừa tài trợ cho một danh sách dài các tay vợt hàng đầu. Ghế ngồi cho vận động viên được gắn thương hiệu Polo Ralph Lauren (nhà tài trợ của giải từ năm 2005), bên cạnh đó còn có thể nhìn thấy logo của Audemars Piguet, Louis Vuitton, Miu Miu và nhiều thương hiệu khác trên trang phục các tay vợt, những người ký hợp đồng quảng bá cho đủ loại sản phẩm từ giày tennis, túi xách du lịch cho đến nước hoa và lăn khử mùi.
Giải đấu tennis US Open được tổ chức ở New York.
SỰ KẾT HỢP CAO CẤP
Vốn được các thương hiệu xa xỉ và thể thao ưa chuộng nhờ hình ảnh sang trọng cùng dàn vận động viên ngôi sao đầy cuốn hút, sức hấp dẫn của tennis đã gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. “Tennis chính là sàn diễn của ngành xây dựng thương hiệu xa xỉ hiện đại,” Merrick Haydon, một nhà phân tích độc lập về thể thao và xa xỉ, người có hơn ba thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị thể thao, nhận định.
Các thương hiệu xa xỉ hiện đang tăng tốc để tận dụng cơ hội này. Trong lĩnh vực đồng hồ, Rolex hợp tác với hai tay vợt nam số một và số hai thế giới, Jannik Sinner và Carlos Alcaraz. Tay vợt nữ số một thế giới Aryna Sabalenka lại là gương mặt đại diện của Audemars Piguet. Năm ngoái, Hublot đã hợp tác cùng Novak Djokovic để ra mắt một mẫu đồng hồ với phần vỏ chế tác từ chính những cây vợt và áo đấu cũ của anh.
Tay vợt Novak Djokovic.
Trong khi đó, mối quan hệ kéo dài 40 năm của Rado với tennis tiếp tục được duy trì thông qua việc tài trợ nhiều giải đấu trong hệ thống cũng như đồng hành cùng các tay vợt, trong đó có Cameron Norrie của Anh – người đã lọt vào tứ kết Wimbledon năm nay.
Trong lĩnh vực thời trang, tay vợt Carlos Alcaraz đã ký hợp đồng hợp tác cùng Louis Vuitton, trong khi Coco Gauff – tay vợt nữ số ba thế giới người Mỹ và đương kim vô địch Roland Garros – là gương mặt đại diện cho chiến dịch New Balance x Miu Miu năm nay. Cô mặc chính các thiết kế trong bộ sưu tập này trong khi thi đấu.
Gucci, Prada và Tiffany cũng đang tài trợ cho các tay vợt, còn Brunello Cucinelli đã ra mắt một bộ sưu tập capsule lấy cảm hứng từ niềm đam mê tennis của nhà sáng lập cùng tên.
Merrick Haydon cho rằng hình ảnh của tennis đã thay đổi. “Môn thể thao này giờ đây không còn thiên về tính trình diễn mà hướng nhiều hơn đến sự tinh tế, sang trọng trong đời sống,” ông nhận định. “Những thương hiệu nắm bắt được sự dịch chuyển này và những vận động viên thể hiện được tinh thần đó không chỉ giành chiến thắng trên sân đấu, mà còn sở hữu giá trị văn hóa đặc biệt”.
Tennis có nhiều lợi thế so với các môn thể thao khác, khiến nó trở nên hấp dẫn trong mắt các thương hiệu xa xỉ. “Môi trường lịch sự, khung cảnh sang trọng, lịch thi đấu quốc tế dày đặc cùng các giải đấu danh tiếng khiến tennis mang lại cho thương hiệu xa xỉ khả năng hiện diện và gắn kết ở tầm cao,” Marina Storti, Giám đốc điều hành WTA Ventures, bộ phận thương mại của giải tennis nữ chuyên nghiệp, chia sẻ.
Ngoài ra, các sự kiện tennis còn đem đến những cơ hội giao lưu và kể chuyện thương hiệu độc đáo, góp phần nâng cao hình ảnh và giá trị văn hóa của nhãn hàng”.
Tennis có nhiều lợi thế so với các môn thể thao khác, khiến nó trở nên hấp dẫn trong mắt các thương hiệu xa xỉ.
“CHIẾN TRƯỜNG” CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ
Đối với các thương hiệu đồng hồ, thách thức lớn nhất là làm thế nào để vượt qua sự thống trị của Rolex. “Chúng tôi không thể cạnh tranh trực diện với Rolex,” Romain Marietta, Giám đốc sản phẩm của hãng đồng hồ Zenith, công ty thuộc sở hữu của LVMH, thừa nhận. “Nhưng sân tennis rất ‘ngầu’ và môn thể thao này vẫn chưa quá đông đúc các thương hiệu”.
Một số thương hiệu đồng hồ đã bắt đầu rút lui khỏi sân đấu tennis. Longines mất quyền làm nhà bấm giờ chính thức tại giải French Open vào tay Rolex năm 2018 và kể từ đó đã rời khỏi môn thể thao này.
Audemars Piguet vẫn tiếp tục hợp tác với Serena Williams, người đã giải nghệ năm 2022, và gần đây bổ sung Aryna Sabalenka, nhưng nhìn chung đã cắt giảm danh sách vận động viên hợp tác dưới thời CEO mới Ilaria Resta.
Rolex gần như "thống trị" các sân đấu tennis.
TAG Heuer dường như cũng đã dừng liên kết với môn thể thao tennis sau khi chấm dứt hợp đồng với ngôi sao Nhật Bản Naomi Osaka và tay vợt Canada Felix Auger-Aliassime để tập trung vào môn thể thao tốc độ Formula 1.
Ngay cả Richard Mille – thương hiệu đạt doanh thu hơn 1,6 tỷ USD chỉ với khoảng 6.000 chiếc đồng hồ bán ra trong năm ngoái – cũng đã giảm mức độ hiện diện trong tennis sau khi đại sứ thương hiệu Rafael Nadal giải nghệ.
Tuy vậy, sức mạnh mà tennis mang lại cho việc nâng tầm thương hiệu vẫn được đánh giá cao đến mức nhiều hãng đồng hồ trẻ tiếp tục “đặt cược” lớn vào môn thể thao này, và dành phần lớn ngân sách marketing cho nó.
Tại giải US Open với nội dung đôi nam nữ được làm mới, Andrea Vavassori đã giành chiến thắng và được chụp lại trên sân đấu khi đeo phiên bản xanh của mẫu đồng hồ Maestro GC Sport từ thương hiệu Gerald Charles.
Andrea Vavassori tại giải tennis US Open.
Hãng đồng hồ startup Norqain, thành lập năm 2018, hồi đầu năm nay đã mời Stanislas Wawrinka - tay vợt Thụy Sĩ ba lần vô địch Grand Slam - tham gia công ty với tư cách nhà đầu tư. CEO của công ty cũng có mặt tại New York trong dịp US Open năm nay để giới thiệu mẫu đồng hồ Wild ONE Skeleton Stan the Man Limited Edition, một phiên bản trị giá 6.990 USD được phát triển từ bộ sưu tập tiêu chuẩn.
Khi các thương hiệu xa xỉ gia tăng sự hiện diện trong tennis, bản thân môn thể thao này cũng đã trở thành một sản phẩm xa xỉ. “Hợp tác chặt chẽ với các đối tác xa xỉ đã góp phần nâng tầm uy tín tổng thể của các sự kiện tennis,” bà Marina Storti nhận định. “Những sự hợp tác với các thương hiệu như Rolex đã giúp các giải đấu vượt ra ngoài khuôn khổ thể thao, tiến vào lĩnh vực sự kiện phong cách sống xa xỉ”.
Tennis vẫn là môn thể thao "vua" trong giới thời trang
16:49, 08/07/2025
“Fan hâm mộ” môn tennis nên mặc gì cho “chất”?
16:13, 12/05/2025
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
[Infographic] Thị trường sữa hạt “nóng lên” nhờ xu hướng bền vững
Chuyển dịch từ sữa bò sang sữa có nguồn gốc thực vật đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn đáng kể so với sữa truyền thống, nhiều người vẫn còn e ngại khi mua sắm sản phẩm sữa thực vật...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: