
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Mộc Minh
02/12/2023, 23:27
Mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ngày càng là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng vì sự tiện lợi, đa dạng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng…
Ngành bán lẻ Việt Nam đã trải qua một năm đầy thách thức. Cùng với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa tiện lợi, đa dạng thì thương mại điện tử cũng tạo hướng đi mới cho kênh phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng.
Ông Lê Hoàng Long, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen IQ, cho biết kinh tế phát triển chậm ảnh hưởng đến sức mua của người dân, cũng như tiêu thụ những mặt hàng thiết yếu. Điều này thể hiện qua số liệu của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), khi Nielsen IQ đo lường 70 ngành hàng tiêu dùng nhanh, ở 63 tỉnh thành trong 10 tháng đầu năm 2023.
“Trong giỏ hàng phân bổ mức độ chi tiêu cho thấy người dân chi ra 100 đồng cho FMCG thì 21 đồng chi vào mặt hàng bia. Đây là mặt hàng cực kỳ quan trọng đối với tiêu dùng nhanh tại Việt Nam và bia đóng góp 21,1% tổng chi tiêu FMCG. Tiếp theo là nước giải khát 19,1%, sữa 13%, thực phẩm 8,7%”, ông Long nói.
Bên cạnh đó, trong kinh tế khó khăn kênh hiện đại là một điểm sáng khi tốc độ tăng trưởng FMCG ở kênh này là 7,7% so với 2% của kênh tạp hóa.
Mặc dù, một số nhà bán lẻ gặp khó khăn, phải giảm chi nhánh hay rút khỏi thị trường Việt Nam, nhưng hoạt động kinh doanh của MM Mega Market Việt Nam vẫn không ngừng tăng trưởng, thậm chí tốt hơn trước dịch Covid-19.
Theo đo lường của Nielsen IQ, tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh ở MM Mega Market tăng 8% đã giúp cho hệ thống bán lẻ này tăng thêm thị phần ngành hàng tiêu dùng nhanh thêm 0,4%.
Thông tin tại hội nghị nhà cung cấp năm 2023 do Công ty MM Mega Market Việt Nam tổ chức ngày 01/12/2023, ông Bruno Jousselin, Tổng giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam, cho biết hiện hệ thống có 21 siêu thị trên toàn quốc. Công ty dự kiến mở rộng mạng lưới phân phối, nâng tổng số trung tâm phân phối trên toàn quốc lên 59 và tập trung vào mô hình đại siêu thị và siêu thị thực phẩm.
Theo số liệu mà ông Bruno Jousselin công bố, tính đến nay, tổng thị phần của MM Mega Market tại Việt Nam 18%, trong đó, thị phàn bán lẻ chiếm 10,5%, tăng 2,3 điểm phần trăm so với 2019. Tổng doanh thu tăng trưởng trung bình 3,2%/năm. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ 30% so với 2019. Tăng trưởng lợi nhuận cao so với 2019. Trong đó, doanh thu từ nhãn hàng riêng chiếm hơn 10% và bán hàng qua đa kênh cũng tăng lên nhanh chóng khi chiếm gần 9% tổng doanh số...
Giá trị hàng hóa bán lẻ trực tuyến của MM Mega Market chiếm 5,5% tổng giá trị hàng hóa bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, chiếm 7,4% tại Châu Á và 17,8% trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, với chiến lược trọng điểm trong cuộc đua số hóa và phát triển mô hình bán hàng đa kênh, năm 2023 công ty ghi nhận số lượng người dùng “đi chợ” trực tuyến tăng mạnh.
Trong đó, doanh thu từ khách hàng hộ gia đình trên website MM Click&Get tăng 73%, khách hàng doanh nghiệp qua sàn thương mại điện tử MMPro tăng 471%. Qua đó, cho thấy xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dù được xác định là hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững, tín dụng xanh tại Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư nợ nền kinh tế. Với khoảng 750 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng xanh tính đến 30/11/2025, và tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, quy mô tín dụng xanh vẫn chưa theo kịp mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050...
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Đánh giá nguy cơ hóa học và vi sinh đang được xác định là hướng tiếp cận then chốt trong quản lý an toàn thực phẩm, nhằm kiểm soát rủi ro xuyên suốt chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”. Trên cơ sở bằng chứng khoa học, Việt Nam hướng tới hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững...
Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và tư duy quản trị hiện đại, minh bạch, Hợp tác xã chè Hảo Đạt đang là điểm sáng trong việc nâng cao giá trị nông sản, không ngừng chuẩn hóa vùng nguyên liệu, lồng ghép văn hóa vào sản phẩm để xây dựng một thương hiệu trà có chiều sâu và sức lan tỏa...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: