Ra đời đầu tiên ngay sau khi dịch Covid-19 lan rộng có lẽ là dịch vụ robot giao hàng của Công ty Starship Technologies - hiện đã có mặt tại hàng chục TP trên thế giới như Washington, Arizona, California và một số TP khác tại Anh. Robot tự vận hành với thiết kế 6 bánh xe, vận tốc di chuyển khoảng 6km/h, có thể vận chuyển tối đa 3 túi hàng cùng lúc, nó tự điều chỉnh hướng di chuyển trên đường phố... Nhằm phục vụ người tiêu dùng ở nhà tránh dịch, giảm thiểu lây nhiễm cho cả khách hàng và nhân viên giao hàng, giờ đây có ngày càng nhiều "nhân viên" robot được các cửa hàng hay trung tâm mua sắm "tuyển dụng".
Trong bối cảnh tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, nước này đang hướng tới sử dụng robot nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm.Robot có tên "Robovie" do Viện nghiên cứu ATR có trụ sở tại Kyoto chế tạo và tiến hành thử nghiệm tại cửa hàng bán đồ thể thao ở thành phố Osaka. Robovie được gắn camera và máy quét bằng laser có thể phát hiện người không đeo khẩu trang để nhắc nhở: "Tôi xin lỗi vì đã làm phiền bạn, nhưng vui lòng hãy đeo khẩu trang". Robovie cũng có khả năng phát hiện và nhắc nhở nếu khách hàng đứng quá gần nhau khi xếp hàng. Theo Viện nghiên cứu ATR, Robovie cũng có thể chỉ dẫn cho người mua hàng đến khu vực của cửa hàng mà họ muốn đến.
Mùa mua sắm cuối năm: robot sẽ là nhân vật chính? - Ảnh 1.
Mỹ: robot đóng gói thực phẩm
Tại thành phố Boston, các cánh tay robot công nghiệp đang được giao trọng trách thu thập đồ ăn quyên góp trong dịp nghỉ lễ Tạ ơn tới đây, thay thế những tình nguyện viên lớn tuổi. Việc này có ý nghĩa vô cùng lớn bởi người già được coi là đối tượng dễ tổn thương trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát. Đại dịch này còn khiến số hộ gia đình rơi vào cảnh nghèo đói tăng gấp đôi.Trong khi đó, ở thị trấn Bedford, bang Massachusetts, các cánh tay robot có gắn phễu cao su, đảm nhiệm việc phân loại và đóng gói các nguyên liệu như khoai tây và hỗn hợp nhồi bên trong món gà Tây. Sau đó, các tình nguyện viên sẽ chuyển những nguyên liệu này tới các tổ chức phi lợi nhuận để phân phát cho những người có nhu cầu.
Thái Lan: robot phát nước rửa tay
Người dân đi mua sắm tại trung tâm Central World ở thủ đô Bangkok thời gian gần đây sẽ được gặp một số nhân viên đặc biệt đảm nhận công tác phòng chống dịch COVID-19. Đó là những robot sử dụng các công nghệ tiên tiến, được triển khai để giúp người dân đi mua sắm an toàn trong thời điểm dịch bệnh. Những "nhân viên" đặc biệt này gồm chó robot K9 chuyên phân phát nước rửa tay, robot đo thân nhiệt ROC và robot phục vụ khách hàng LISA.
Mùa mua sắm cuối năm: robot sẽ là nhân vật chính? - Ảnh 2.
Hiện Thái Lan đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa từng được áp dụng để kiềm chế dịch bệnh, trong đó nhiều trung tâm mua sắm sầm uất đã được mở cửa hoạt động trở lại.
Đức: robot nhắc xếp hàng thanh toán
Giúp khách hàng mua sắm an toàn là công việc một robot đặc biệt đang làm trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Đức. Vì thế, hàng loạt chú robot có tên Pepper đã được đặt ở quầy thanh toán của một loạt siêu thị ở Đức. Nhiệm vụ của robot đặc biệt này là nhắc nhở khách hàng cần giữ khoảng cách khi mua sắm, hay kêu gọi mọi người không mua số lượng lớn các mặt hàng.Pepper đã nhận được nhiều thiện cảm của khách hàng. Nhiều người cho biết, Pepper đã mang lại nụ cười cho họ trong thời điểm khó khăn này.
Pháp: robot giúp mang vác hàng hóa
Việc mua sắm giờ đây trở nên dễ dàng hơn với người già và người khuyết tật ở Pháp nhờ sự giúp đỡ của robot chở hàng tự động. Thiết bị này do công ty Twinsheel phát triển, được thiết kế để hỗ trợ người già, người khuyết tật mang vác hàng hóa khi đi mua sắm. Robot này không giúp thay đổi thói quen mua sắm của đa số người dân, nhưng lại giúp ích rất nhiều. Người lớn tuổi – đối tượng nguy cơ cao của Covid-19 – không phải tự tay mang vác hàng hóa nữa, mà họ chỉ cần lựa chọn và rồi robot sẽ giúp chuyên chở hàng hóa tới tận nhà.
Mùa mua sắm cuối năm: robot sẽ là nhân vật chính? - Ảnh 3.
"Robot luôn đi theo sau khách hàng," ông Vincent Talon, nhà sáng lập của Twinsheel cho biết. "Khi gặp đám đông nó sẽ di chuyển khó khăn một chút, nhưng đó là loại robot được thiết kế với khả năng tránh va chạm để không làm tổn thương bất cứ ai. Nó cũng giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong mùa mua sắm khi mà những nhân viên giao hàng cứ phải chạy đi chạy lại khắp nơi".
Đọc thêm
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: