TikTok thỏa thuận bản quyền với Sony Music Entertainment
Đại diện phía ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok cho biết, họ đã ký một thỏa thuận với Sony Music Entertainment để cung cấp cho tất cả người dùng ứng dụng có quyền truy cập vào danh mục âm nhạc của Sony, bao gồm các bài hát của nghệ sĩ nổi tiếng toàn cầu như Beyonce, Martin Garrix hay Harry Styles…dưới dạng video ngắn.
Ngoài ra, TikTok đã ký các thỏa thuận tương tự với tổ chức phi lợi nhuận Merlin có trụ sở tại Vương quốc Anh vào đầu năm nay, nhằm mở rộng thư viện âm nhạc, và mở rộng quan hệ đối tác nhiều năm với Believe - một nền tảng phát nhạc trực tuyến dành cho các nghệ sĩ độc lập có trụ sở tại Paris."TikTok là ứng dụng đi đầu trong lĩnh vực quảng bá trực tuyến. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với họ để thúc đẩy khám phá các trải nghiệm âm nhạc mới. Điều này cho thấy, nhiều nghệ sĩ Sony Music Entertainment sẽ được quảng bá trên TikTok", một giám đốc điều hành của Sony Music cho biết trong một tuyên bố.
Ngoài ra, TikTok đã ký các thỏa thuận tương tự với tổ chức phi lợi nhuận Merlin có trụ sở tại Vương quốc Anh vào đầu năm nay, nhằm mở rộng thư viện âm nhạc, và mở rộng quan hệ đối tác nhiều năm với Believe - một nền tảng phát nhạc trực tuyến dành cho các nghệ sĩ độc lập có trụ sở tại Paris."TikTok là ứng dụng đi đầu trong lĩnh vực quảng bá trực tuyến. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với họ để thúc đẩy khám phá các trải nghiệm âm nhạc mới. Điều này cho thấy, nhiều nghệ sĩ Sony Music Entertainment sẽ được quảng bá trên TikTok", một giám đốc điều hành của Sony Music cho biết trong một tuyên bố.
Mối quan hệ hợp tác này diễn ra một ngày sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ bảo vệ "tới cùng" một lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn các giao dịch với TikTok do Trung Quốc sở hữu. Tuy nhiên, các đối tác ngành công nghiệp âm nhạc quốc tế vẫn tin tưởng vào ứng dụng này. Phần lớn cho rằng, TikTok là một trong những công cụ tiếp thị có sức ảnh hưởng nhất, liên tục phá vỡ các kỷ lục lượt truy cập mới, và tìm kiếm ra được nhiều tài năng chưa được khám phá.Đầu năm nay, TikTok đã ký hợp đồng bản quyền với 3 nhà phát hành lớn nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc, đó là Universal Music Group, Warner Music Group và Sony Music. TikTok là nền tảng dành cho các clip ngắn lồng ghép nhạc, chưa kể âm thanh từ clip hài, nên bản quyền sẽ là vấn đề trọng điểm trong quá trình phát triển.Khi Universal đạt được thỏa thuận bản quyền với TikTok, đồng nghĩa các nghệ sĩ như Billie Eilish, Lady Gaga, Elton John, hay Taylor Swift sẽ được trả phí mỗi lần tác phẩm của họ được lồng vào clip người dùng. Được biết, theo thông lệ, Universal sẽ còn đề nghị "truy thu" phí bản quyền với tác phẩm trước đây từng bị sử dụng không phép.
Theo tạp chí Billboard, TikTok hiện có hơn 8.000 hợp đồng bản quyền, hầu hết trong số đó được thừa hưởng từ thương vụ mua Musical.ly. ByteDance, công ty sở hữu TikTok, đã mua Musical.ly với giá 800 triệu USD vào năm 2017. Sau đó Musical.ly được hợp nhất với TikTok, tạo nên ứng dụng TikTok trên quy mô toàn cầu như hiện nay.Những trên thực tế các hợp đồng bản quyền của TikTok với Universal, Warner và Sony có thời hạn ngắn hơn đáng kể so với các hợp đồng khác, thông thường kéo dài 18 hoặc 24 tháng. Nguồn tin của Billboard cho biết, nguyên là do TikTok chưa có kế hoạch cụ thể để người dùng kiếm tiền từ nội dung.
(Theo The Verge)