12:07 08/11/2017

Tìm kiếm thoả thuận TPP 11 tại thượng đỉnh APEC 2017

Đặng Hương

Cho dù Mỹ đã rút khỏi TPP song 11 thành viên còn lại vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thoả thuận TPP ngay tại hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 ở Việt Nam

Quyết tâm "rút lui" khỏi TPP của Mỹ đã khiến hiệp định này nhiều lúc đi vào đường cùng và đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Tuy vậy, với sự nỗ lực của 11 thành viên còn lại, quá trình đàm phán TPP vẫn tiếp tục được thúc đẩy.
Quyết tâm "rút lui" khỏi TPP của Mỹ đã khiến hiệp định này nhiều lúc đi vào đường cùng và đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Tuy vậy, với sự nỗ lực của 11 thành viên còn lại, quá trình đàm phán TPP vẫn tiếp tục được thúc đẩy.

Cho dù Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) song 11 thành viên còn lại vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thoả thuận TPP ngay tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 ở Việt Nam.

Bên lề Hội nghị Tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) diễn ra trong hai ngày 6-7/11 tại Đà Nẵng, ông Raul Salazar, Trưởng đoàn các quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017 của Peru cho biết, tại APEC lần này, các thành viên sẽ có các cuộc họp bàn về TPP 11 và đã có nhiều tín hiệu tích cực đảm bảo cho thành công của cuộc họp về TPP này.

"Chúng ta sẽ tìm ra cách để kiên định với các mục tiêu và thành công cùng nhau. Ở TPP, không có riêng một thành viên nào là quá quan trọng. Chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác với nhau. Peru sẽ ở lại TPP đến cùng", ông Raul khẳng định.

Trả lời câu hỏi về tương lai của TPP sau APEC lần này, ông Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho hay, tới thời điểm này, theo tôi được biết thì tinh thần "khá tích cực". "Còn tích cực đến mức nào thì phải chờ phiên họp và tuyên bố của các lãnh đạo TPP 11 sau Tuần lễ Cấp cao APEC này", ông Thành nói.

Tuy vậy, ông Thành cũng bày tỏ hy vọng TPP 11 sẽ có những diễn biến tích cực. Thứ nhất, đó là đóng băng tạm thời một số cam kết, điều khoản ở mức tối thiểu, làm sao để nó giữ được tinh thần hiệp định chất lượng cao gắn với cải cách thể chế hướng tới cách thức kinh doanh đầu tư thế hệ mới. Thứ hai, 11 thành viện TPP sẽ vạch ra được lộ trình đàm phán để đi đến thoả thuận và đưa TPP vào thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

Trước đó, ngày 24/1/2017, ngay khi nhậm chức Tổng thống, ông Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi TPP. Quyết tâm "rút lui" khỏi TPP của Mỹ đã khiến hiệp định này nhiều lúc đi vào đường cùng và đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Tuy vậy, với sự nỗ lực của 11 thành viên còn lại, quá trình đàm phán TPP vẫn tiếp tục được thúc đẩy.

Việt Nam đặc biệt quan tâm tới TPP vì những nguồn lợi kinh tế đáng kể thu được từ thỏa thuận này. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á. Khi TPP được kí kết, GDP của Việt Nam có thể sẽ tăng 11%, tương đương nguồn lợi 36 tỉ USD.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Việt Nam (VBS) diễn ra ngày 7/11, bà Virginia B. Foote, Đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) cho biết, mặc dù Mỹ đã chấm dứt những gì liên quan tới TPP nhưng 11 thành viên còn lại của TPP vẫn tiếp tục tiến trình đàm phán trong suốt thời gian qua và mới đây nhất là vòng đàm phán TPP tại Nhật Bản.

"Tôi cho rằng sự thành công của TPP 11 có thể là sự khởi đầu cho TPP 12 hay TPP 13. Vì vậy, tôi rất mong sẽ có những tín hiệu tốt cho TPP 11", bà Virgina nói.