
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
26/02/2024, 08:00
Hai tháng đầu năm 2024, trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh đạt gần 955 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 422 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt hơn 532 triệu USD...
 
                                            Theo thông tin từ Sở Công thương Hà Tĩnh, trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh này đạt 422,3 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải cho sự giảm sút nhẹ này là do hoạt động xuất khẩu nhiều ngành hàng giai đoạn đầu năm gặp khó khăn khi nhu cầu hàng hóa chưa cao. Riêng lĩnh vực may mặc đã có những dấu hiệu khởi sắc về thị trường so với năm 2023. Đây cũng là mặt hàng duy nhất có kim ngạch xuất khẩu tăng với mức tăng gần 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Những sản phẩm xuất khẩu khác giảm so với cùng kỳ như: xơ, sợi dệt giảm gần 39%, thép và phôi thép giảm 11,5%, dăm gỗ giảm 3%, thủy sản giảm 57%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 2 tháng đầu năm của Hà Tĩnh ước đạt 532,6 triệu USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là nhập khẩu nguyên liệu của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (chiếm gần 68%).
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh vẫn này xác lập kỷ lục mới từ trước đến nay với gần 2,45 tỷ USD (chỉ tiêu đề ra là 2 tỷ USD).
Góp phần quan trọng vào kết quả này là xuất khẩu thép và phôi thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Nếu như năm 2022, thị trường gặp khó, lượng hàng tồn kho của Formosa khá lớn thì đến năm 2023, sức tiêu thụ của thị trường thép trên thế giới khả quan và tăng giá nên giá trị xuất khẩu của sản phẩm thép, phôi thép đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2022.
Ngành dăm gỗ xuất khẩu tại tỉnh này thời điểm đầu năm 2023 hết sức khó khăn do giá sản phẩm giảm mạnh, song, từ tháng 6 trở đi, mức giá tăng trở lại, nhu cầu thị trường cao nên hoạt động của các doanh nghiệp khởi sắc, lấy lại đà tăng trưởng. Vì vậy, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 66 triệu USD.
Bên cạnh những nhóm hàng đạt mức tăng trưởng khá, trong năm 2023, có nhiều ngành hàng phải đối mặt với vô vàn khó khăn như: thủy sản, xơ sợi dệt, may mặc... Các doanh nghiệp ngành hàng này tại Hà Tĩnh đã phải nỗ lực để duy trì sản xuất kinh doanh, giữ chân người lao động, chờ thị trường hồi phục.
Năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD. Để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất khẩu, tại kỳ họp cuối năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết một số chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024 - 2025. Với nhiều chính sách hấp dẫn như: hỗ trợ phương tiện vận tải biển bằng container qua cảng Vũng Áng; hỗ trợ kinh phí tham gia hội chợ, các đoàn xúc tiến thương mại, khảo sát tìm hiểu thị trường xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng gian hàng hóa để quảng bá, xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, AEON Việt Nam nổi bật như một doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả công việc, AEON Việt Nam còn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện để mỗi nhân việc đều được phát triển toàn diện cả về nghệ nghiệp lẫn tinh thần.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
DMCC (Dubai Multi Commodities Centre), khu thương mại tự do số một thế giới, quy tụ hơn 26.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực, vừa tổ chức tọa đàm quốc tế “Made For Trade 2025” tại TP.HCM. Sự kiện mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và mở rộng hoạt động giao thương tại Dubai - trung tâm thương mại hàng đầu của thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: