
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Ban Mai
12/07/2024, 21:11
Đường vành đai 3, vành đai 4 cùng với các tuyến cao tốc của vùng là các trục giao thông huyết mạch, tạo kết nối các đô thị, trung tâm công nghiệp, dịch vụ của vùng Đông Nam bộ, thúc đẩy liên kết vùng đa phương phức, phát huy vai trò đô thị hạt nhân của TP.HCM…
Sở Quy hoạch và Kiến trúcTP.HCM vừa có văn bản số 2827/SQHKT-HTKT trình UBND thành phố về Đề án hình thành vành đai công nghiệp đô thị, dịch vụ logistics dọc hành lang vành đai 3, vành đai 4 và các tuyến cao tốc vùng.
Theo đó, các tuyến vành đai, cao tốc hình thành sẽ mở rộng không gian phát triển, tạo động lực phát triển mới, thúc đẩy hình thành các vành đai công nghiệp, dịch vụ, Iogistics quan trọng của vùng Đông Nam Bộ.
Với tính chất và quy mô như vậy, việc nghiên cứu xây dựng vành đai công nghiệp đô thị theo nhiệm vụ của đề án sẽ bao gồm một phạm vi rất lớn, trải dài và rộng trên địa bàn tất cả các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Khối lượng nghiên cứu lớn, đòi hỏi việc phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong vùng.
Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, với tính chất và quy mô như vậy, việc nghiên cứu xây dựng vành đai công nghiệp đô thị theo nhiệm vụ của đề án sẽ bao gồm một phạm vi nghiên cứu rất lớn, trải dài và rộng trên địa bàn tất cả các tỉnh vùng Đông Nam bộ, khối lượng nghiên cứu lớn, đòi hỏi việc phối hợp chặt chẽ của UBND các tỉnh, thành trong vùng.
Vì vậy, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM và các chuyên gia nhận thấy, việc nghiên cứu xây dựng đề án với phạm vi toàn vùng như vậy trong thời gian rất ngắn (chỉ khoảng 3-4 tháng, đến khoảng tháng 10-11/2024) là không khả thi. Đặc biệt đối với các nội dung cần phải có ý kiến thảo luận và thống nhất của tất cả chính quyền cấp tỉnh trong vùng.
Việc khai thác tốt các tiềm năng phát triển của TP.HCM, đặc biệt là trong khu vực công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, logistics có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Vì vậy, ở giai đoạn này nên thực hiện xây dựng đề án tập trung cho phạm vi địa bàn TP.HCM. Trong đó có nghiên cứu mối liên hệ và kết nối với không gian kinh tế của vùng Đông Nam Bộ. Việc này có tính khả thi hơn trong thời gian hạn chế hiện nay.
Hơn nữa, giới hạn phạm vi trên địa bàn TP.HCM cũng phù hợp với bối cảnh đang hoàn chỉnh trình duyệt 02 bản quy hoạch cấp thành phố (Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060).
Sau khi hoàn thành tại TP.HCM, đề án sẽ chuyển giao cho các tỉnh còn lại trong vùng để triển khai cho địa bàn tỉnh mình hoặc tổ chức lựa chọn một đơn vị tư vấn có năng lực liên vùng để xây dựng mở rộng đề án cho toàn bộ vành đai công nghiệp đô thị của toàn vùng.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết thêm đề án với mục tiêu nghiên cứu đánh giá thực trạng, nhận định những cơ hội, thách thức... để xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển vành đai công nghiệp đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang vành đai 3, vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng.
Cùng với đó đề xuất các giải pháp chính sách để thu hút đầu tư, tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi và bền vững, đồng thời, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực (tập trung cho địa bàn TP.HCM trong mối liên kết vùng).
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công vào tháng 6/2023, dài 76 km, đi qua 04 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Hiện, các địa phương đang tăng tốc để thông xe phần cao tốc vào năm 2025, hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Kế hoạch xây dựng vành đai 4 là cao tốc đô thị đang được triển khai với chiều dài 207 km đi qua 05 địa phương (Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An). Tổng mức đầu tư giai đoạn 01 sơ bộ khoảng 127.230 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Các địa phương đang xúc tiến các thủ tục, hồ sơ liên quan nhằm khởi động dự án.
Tọa lạc bên sông Sài Gòn trên nền di sản Ba Son, Grand Marina, Saigon là dự án bất động sản hàng hiệu mang thương hiệu Marriott & JW Marriott, vận hành theo chuẩn mực Marriott International. Dự án kiến tạo phong cách sống sang trọng khác biệt, khẳng định vị thế dẫn đầu của giới tinh hoa.
Quá trình đô thị hoá và chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, đưa đô thị trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hoá nhanh cũng kéo theo nhiều thách thức: hạ tầng quá tải, môi trường ô nhiễm, giá tăng rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu... Những vấn đề này đòi hỏi một tư duy mới, đổi mới phương thức quy hoạch, xây dựng, quản trị, cũng như mô hình phát triển đô thị.
TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm định và đánh giá chất lượng 186 chung cư cũ (223 lô) trên địa bàn, phần lớn được xây dựng trước năm 1975. Công tác kiểm định sẽ được triển khai tại hơn 30 phường…
Khi TP.HCM mở rộng địa giới và diện mạo siêu đô thị đang từng bước định hình, mô hình biệt thự compound (biệt lập) chuẩn quốc tế - vốn đã khan hiếm - nay càng trở thành tài sản được “người giàu” săn đón như những “dấu ấn định danh” cho vị thế.
Tình trạng ô nhiễm không khí tại những đô thị lớn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo đó, nguồn phát thải từ hoạt động giao thông cũng là một trong số nguyên nhân; vì vậy, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng giải pháp công nghệ xanh trong lĩnh vực giao thông trở thành yêu cầu cấp bách, nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: