11:42 20/02/2022

TP.HCM kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án giao thông

Hoài Niệm

TP.HCM vừa rà soát, tổng hợp các dự án giao thông có vướng mắc, khó khăn trên địa bàn và có kế hoạch kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ tháo gỡ....

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho Thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách thành phố để bảo đảm cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM hoạt động, trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến này.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho Thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách thành phố để bảo đảm cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM hoạt động, trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến này.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mới đây đã rà soát lại các dự án giao thông gặp vướng mắc, khó khăn và chuyển qua Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố để trình Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đa phần trong số 13 dự án giao thông lớn đang gặp khó khăn, vướng mắc, là các dự án trọng điểm, dự án đầu tư BT, dự án bị kéo dài thời gian và cần được Thủ tướng tháo gỡ. Các dự án này, có những dự án chuẩn bị đầu tư, có những dự án đang đầu tư nhưng gặp khó khăn.

CÁC DỰ ÁN CHUẨN BỊ ĐẦU TƯ

Đứng đầu danh sách 4 dự án chuẩn bị đầu tư, là công trình BT cầu đường Bình Tiên, nối quận 8 và huyện Bình Chánh, với tổng vốn đầu tư 3.913 tỷ đồng. Dự án có điểm bắt đầu từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh đi qua quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh, được đầu tư theo hình thức BT, quy mô là 11,2 ha.

Trước đó, ngày 28/02/2020, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có thông báo kết luận tại cuộc họp tổ công tác về đầu tư trên địa bàn Thành phố. Theo đó, các cơ quan chức năng cần làm việc để thống nhất với nhà đầu tư về hình thức đầu tư dự án cầu Bình Tiên. Từ đó tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân TP.HCM theo hướng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố hoặc theo hình thức BT, theo đúng quy định tại Nghị định 63/2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có tiến triển.

Thứ hai Dự án xây dựng Cụm cảng trung chuyển – ICD, tại phường Long Bình, TP. Thủ Đức, có tổng vốn đầu tư 6.200 tỷ đồng.

Vào tháng 12/2021, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố về việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP. Mới đây, tháng 01/2022, Uỷ ban nhân dân TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, xem xét kiến nghị của Sở Giao thông vận tải Thành phố nhưng vẫn chưa có tiến triển.

Thứ ba dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,với kinh phí đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. TP.HCM đã kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ hơn 5.900 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhưng đến nay chưa có phản hồi.

Thứ tư dự án đường Vành đai 3, với tổng vốn đầu tư 75.777 tỷ đồng. TP.HCM cũng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo bố trí nguồn vốn trung ương với kinh phí gần 40.000 tỷ đồng và các cơ chế chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện. Dự án được dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến trong năm 2026.

CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI XÂY DỰNG

Hầu hết trong số 9 dự án đang triển khai là những dự án hạ tầng trọng điểm và đang gặp nhiều vướng mắc và khó khăn, đứng đầu là dự án metro số 1.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho Thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách thành phố để bảo đảm cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM hoạt động, trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến này.

Hai là Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (Q. Tân Bình), tổng vốn đầu tư 4.850 tỷ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách thành phố. Để sớm có mặt bằng khởi công, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện trước việc bàn giao mặt bằng 11,8 ha đất quốc phòng với hình thức Bộ Quốc phòng chuyển giao cho địa phương quản lý.

Ba là Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn, có tổng mức đầu tư 4.900 tỷ đồng. Dự án đang cần được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Dự án hiện đã cơ bản hoàn thành 100% trục đường chính, 93% trục đường song hành bên phải và 74% trục đường song hành bên trái.

Phần khối lượng thi công còn lại của dự án chưa được hoàn thành do vướng mặt bằng tại TP. Thủ Đức, TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Ngoài ra, dự án này bị chồng ranh với một số dự án khác như metro số 1, dự án vệ sinh môi trường thành phố giai đoạn 2, dự án tuyến ống truyền dẫn nước sạch D2400 mm, từ ngã tư Bình Thái – cầu Điện Biên Phủ.

Bốn là Công trình cầu đường Bình Triệu 2, giai đoạn 2, có vốn đầu tư hơn 2.380 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố có văn bản cho phép ngưng thực hiện dự án theo hình thức BOT, vì cho rằng cơ quan chức năng cần chủ động làm việc, trao đổi nghiệp vụ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn các thủ tục liên quan về dự án.

Thứ năm và sáu là hai dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó là dự án Xây dựng 4 tuyến đường chính và dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc, hoàn thiện đường trục Bắc Nam, hiện đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.

Sở Giao thông vận tải Thành phố đã kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM sớm phê duyệt giá đất, làm cơ sở thanh toán khối lượng thực hiện theo hợp đồng BT, đồng thời chỉ đạo TP. Thủ Đức đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng.

Ba dự án còn lại, dự án xây dựng đường song hành đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc, dự án cầu Thủ Thiêm 2 và dự án đoạn 3 đường Vành đai 2, hiện cũng cần tháo gỡ các thủ tục cũng như thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư. Riêng dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và xác định giá đất để làm cơ sở thanh toán hợp đồng BT. Nếu được sớm tháo gỡ, dự án sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2022 sắp tới.

 

Trong các dự án đang thực hiện và gặp khó khăn, hai dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm,là dự án xây dựng 4 tuyến đường chính và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc, hoàn thiện đường trục Bắc Nam, có tổng vốn hơn 8.260 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 02/2014 nhưng tạm ngưng thi công từ tháng 02/2017 do vướng mặt bằng và hiện đạt khoảng 85% tổng khối lượng. TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt giá đất, làm cơ sở thanh toán khối lượng thực hiện theo hợp đồng BT.