
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Minh Hà
26/12/2024, 14:13
Ngày 25/12, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025...
Năm 2024, tổng kế hoạch vốn giao cho Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh là 4.783 tỷ đồng, giá trị giải ngân dự kiến đạt 4.356 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 91,1%. Trong đó, vốn đầu tư công giao cho sở là 200 tỷ đồng, giải ngân ước đạt 189 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 94,6% (cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 là 51,2%). Như vậy Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
Cũng trong năm qua, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì thực hiện nhiều giải pháp để xóa 7/9 điểm đen tai nạn giao thông. Đồng thời qua theo dõi 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, đến nay có 6 điểm chuyển biến tốt, không phát sinh thêm điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.
Khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2024 ước đạt 504,4 triệu lượt hành khách, tăng 19,9% so với cùng kỳ 2023, đạt 105,6% so với kế hoạch năm. Trong đó, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ước đạt 92,5 triệu lượt hành khách, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong nhóm công việc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” đúng tiến độ; triển khai chuẩn bị đầu tư 5 dự án BOT trên đường hiện hữu đảm bảo theo tiến độ đề ra. Phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 dự án trọng điểm.
Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng hoàn thành đề án Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông giai đoạn 1 - chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố.
Về công tác đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể Xây dựng đường vành đai 4; tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư dự án.
Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã tập trung phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, kết nối vùng như vành đai 3, nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa… Đến nay đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng 19 dự án/gói thầu, khởi công 2 dự án, gói thầu.
Đặc biệt, Sở đã phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị để kịp thời hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành chính thức tuyến metro số 1 phục vụ người dân vào ngày 22/12. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, kết nối vùng như 5 dự án BOT xây dựng nâng cấp, mở rộng công trình đường bộ hiện hữu, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Vành đai 4, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, đường nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành...
Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đánh giá thời gian qua nhóm công việc của Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện tốt, không để tồn đọng công việc. Đặc biệt, năm 2024, tuyến metro số 1 đã đi vào khai thác thương mại, Sở cũng đã nhanh chóng làm các nhóm công việc như giá vé metro số 1, vận hành, quy định chung để mang lại hiệu quả. Có thể khẳng định vai trò của Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh là rất lớn.
Ông Cường đề nghị, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh phải xác định năm 2025 cần bước đột phá thật sự, cách làm mới hoàn toàn với nhiều cơ chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với những khó khăn, vướng mắc cần sớm báo cáo để kịp thời xử lý, mục tiêu là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
TP. Hồ Chí Minh đưa ra các nhóm công việc liên quan tới chủ đề năm và Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cần căn cứ vào đó để làm. Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh phải thực hiện việc điều phối, phát triển giao thông kết nối liên vùng, đặc biệt là đường sắt đô thị. Ví dụ, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành cần tập trung vai trò trong công tác quy hoạch, rà soát 1 số tuyến đường giao thông, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật.
"Bên cạnh metro số 1, Thành phố còn phải tập trung triển khai metro số 2, các dự án khác cũng xin cơ chế mới và đang trong giai đoạn đề xuất đầu tư. Có thể thấy hiện nay nguồn vốn có, mặt bằng cũng cơ bản thuận lợi nên việc tổ chức thi công là rất quan trọng. Sắp tới, Thành phố sẽ cảnh báo, xử lý các nhà thầu yếu kém để mang lại hiệu quả cho dự án", ông Cường thông tin.
Đối với nhóm vận tải đường thủy, năm 2025 phải có đột phá, khơi thông nhiều tuyến đường thủy mới. Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cần chú ý, tiếp tục nạo vét luồng tuyến, khơi thông hạ tầng đường thủy.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, khẳng định Sở sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và mong nhận được sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh trong các nhóm công việc, để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
Từ đầu năm 2025, Thanh Hoá liên tục rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn. Dù có những chuyển biến tích cực, số lượng dự án chậm tiến độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy bức tranh đầu tư còn đan xen cả kỳ vọng lẫn khó khăn...
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: