
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Ánh Tuyết
03/08/2021, 16:56
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự định hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên vì vướng mặt bằng, chưa thu xếp được nguồn vốn nên mới làm được 16,3km và đội vốn lên 156.000 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, đã cập nhật trị giá tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng trên từng địa phận các địa phương theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM. Dự kiến, để đầu tư hoàn chỉnh khép kín toàn tuyến, nguồn vốn có thể lên tới 156.000 tỷ đồng.
Trước đó, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cách đây 10 năm tại Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, cần phải hoàn thành xây dựng Vành đai 3 trước năm 2020.
Theo tính toán, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến Vành đai 3 TP. HCM cần khoảng 60.024 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 16,3km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe cơ giới.
Được biết, chiều dài toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM khoảng 91,66 km, đi qua 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, TP. HCM được chia làm 4 đoạn. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Theo thiết kế, ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến Vành đai 3 sẽ có mặt cắt ngang 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, đường Vành đai 3 chỉ đầu tư một đường cao tốc ở giữa với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và đường song hành hai bên với quy mô mặt cắt ngang tối thiểu 2 làn xe.
Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Giao thông vận tải dự kiến chia Vành đai 3 TP. HCM ra thành các dự án thành phần.
Cụ thể, các dự án đường song hành giai đoạn hoàn thiện cần nguồn vốn là 64.967 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 1, nguồn vốn cần 51.777 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 44.229 tỷ đồng. UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.
Đối với đường cao tốc, tổng mức đầu tư cho cả giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 là 30.822 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đề xuất UBND TP. HCM là cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện đối với toàn bộ phần đường cao tốc, ưu tiên triển khai đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Trước đó, tại cuộc họp vào trung tuần tháng 5/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương phải vào cuộc, phải chủ động, không trông chờ ngân sách Trung ương. Trong đó, dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng GRDP đứng thứ hai toàn quốc nhưng Hải Phòng vẫn có 4 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra…
Vietnam Airlines và Singapore Airport Terminal Services (SATS) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ mặt đất, hàng hóa và mở rộng phối hợp trong lĩnh vực logistics hàng không tại các thị trường quốc tế...
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với GRDP ước đạt 8,3% tiếp tục khẳng định vai trò "đầu tàu" cả nước. Bước sang năm 2026, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng làm động lực bứt phá…
Việc kết nối nguồn lực hai chiều Việt Nam – Australia sẽ giúp Việt Nam vừa thu hút dòng vốn FDI từ Australia, vừa phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong nướctừ cộng đồng 160.000 du học sinh…
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: