
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Ánh Tuyết
03/08/2021, 16:56
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự định hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên vì vướng mặt bằng, chưa thu xếp được nguồn vốn nên mới làm được 16,3km và đội vốn lên 156.000 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, đã cập nhật trị giá tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng trên từng địa phận các địa phương theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM. Dự kiến, để đầu tư hoàn chỉnh khép kín toàn tuyến, nguồn vốn có thể lên tới 156.000 tỷ đồng.
Trước đó, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cách đây 10 năm tại Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, cần phải hoàn thành xây dựng Vành đai 3 trước năm 2020.
Theo tính toán, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến Vành đai 3 TP. HCM cần khoảng 60.024 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 16,3km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe cơ giới.
Được biết, chiều dài toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM khoảng 91,66 km, đi qua 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, TP. HCM được chia làm 4 đoạn. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Theo thiết kế, ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến Vành đai 3 sẽ có mặt cắt ngang 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, đường Vành đai 3 chỉ đầu tư một đường cao tốc ở giữa với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và đường song hành hai bên với quy mô mặt cắt ngang tối thiểu 2 làn xe.
Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Giao thông vận tải dự kiến chia Vành đai 3 TP. HCM ra thành các dự án thành phần.
Cụ thể, các dự án đường song hành giai đoạn hoàn thiện cần nguồn vốn là 64.967 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 1, nguồn vốn cần 51.777 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 44.229 tỷ đồng. UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.
Đối với đường cao tốc, tổng mức đầu tư cho cả giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 là 30.822 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đề xuất UBND TP. HCM là cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện đối với toàn bộ phần đường cao tốc, ưu tiên triển khai đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Trước đó, tại cuộc họp vào trung tuần tháng 5/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương phải vào cuộc, phải chủ động, không trông chờ ngân sách Trung ương. Trong đó, dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025.
Đề án quản lý hoạt động vận tải thủy phục vụ phát triển du lịch đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) do Sở Xây dựng An Giang chủ trì thực hiện, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng ký quyết định phê duyệt...
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: