Trào lưu "haul" đang gây tổn hại tới các nhãn hàng hơn bao giờ hết
Hoàng Anh
05/12/2024, 15:53
Việc đặt mua một lượng lớn quần áo để tạo ra các nội dung “bắt trend” trên mạng xã hội rồi trả lại hàng... đã trở thành thói quen phổ biến của nhiều bạn trẻ Gen Z. Giải quyết vấn đề này là một thách thức đầy phức tạp…
Ảnh minh hoạ.
Khi các sàn thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ về doanh thu, hành vi tiêu dùng cũng đang thay đổi mạnh mẽ. Phòng ngủ của người tiêu dùng giờ đây đã trở thành “phòng thử đồ” mới, và “văn hóa mua sắm và khoe haul” đã biến việc mua sắm quá mức thành điều bình thường, và việc trả lại đồ cũng vậy. Làm thế nào để các thương hiệu và chính người tiêu dùng có thể phá vỡ thói quen độc hại này?
Chính sách đổi trả hàng miễn phí và dễ dàng từng là điểm mạnh của mua sắm trực tuyến, nhưng giờ đây hệ thống này đang bị lạm dụng, đặc biệt bởi các thế hệ trẻ. Những hành vi như “wardrobing” (mua hàng chỉ để sử dụng một lần rồi trả lại), “bracketing” (đặt nhiều kích cỡ hoặc màu sắc để chọn ra mẫu sản phẩm phù hợp nhất) và “staging” (trưng bày, khoe sản phẩm trên mạng xã hội trước khi trả lại) đang khiến ngành bán lẻ đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Hơn hai phần ba thế hệ Gen Z (69%) thừa nhận rằng họ thường đặt mua nhiều hơn nhu cầu thực sự để rồi sau đó trả lại một số món hàng, theo một khảo sát mới với 2.000 hộ gia đình ở Anh do công ty logistics thương mại điện tử ZigZag và tổ chức nghiên cứu Retail Economics thực hiện. Con số này chỉ là 16% ở thế hệ baby boomer.
Là những người lớn lên trong thời đại số, Gen Z quen thuộc với triết lý “thử trước, mua sau” của thương mại điện tử, nơi việc không thể kiểm tra sản phẩm trực tiếp trước khi mua khiến họ xem việc đổi trả hàng là điều tất yếu. Trong khi đó, các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Instagram đã khiến “văn hóa haul” trở nên phổ biến, nơi người dùng khoe và đánh giá số lượng lớn sản phẩm mình đã mua sắm.
Hành vi này khuyến khích việc mua sắm quá mức, thường đi kèm với ý định trả lại phần lớn các món đồ sau khi tạo và đăng tải các nội dung. Với giới trẻ, trọng tâm không nằm ở sở hữu sản phẩm lâu dài mà là xuất hiện thật đẹp mắt, sành điệu trên mạng và tham gia vào các xu hướng.
Các video "haul" trở thành xu hướng trên TikTok.
“Người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là Gen Z hoạt động rất tích cực trên các nền tảng như Instagram và TikTok, nơi quảng cáo nhắm trúng mục tiêu và các influencer liên tục giới thiệu những xu hướng mới nhất. Điều này thúc đẩy các quyết định mua sắm bốc đồng, nhất là với các bộ trang phục theo xu hướng nhằm khoe trên mạng xã hội”, Al Gerrie, nhà sáng lập kiêm CEO của ZigZag, chia sẻ.
Khoảng 15% người mua sắm ở Anh thừa nhận rằng họ từng mua quần áo hoặc giày dép trực tuyến chỉ với mục đích khoe chúng trên mạng xã hội. Việc đặt mua, sử dụng ngắn hạn và trả lại hàng thường được xem là cách tiết kiệm chi phí để duy trì hình ảnh chạy theo kỳ vọng xã hội.
CÁC THƯƠNG HIỆU CẦN LÀM GÌ?
Giảm thiểu tình trạng trả hàng hàng loạt là một thách thức phức tạp đối với các nhãn hàng, đòi hỏi cách tiếp cận thận trọng. Các nhà bán lẻ cần tìm cách cân bằng giữa việc hạn chế những hành vi mua hàng tốn kém và không bền vững, đồng thời giữ chân khách hàng trung thành. Chính sách trả hàng quá khắt khe có nguy cơ khiến người mua sắm cảm thấy bị xa lánh, từ đó chuyển sang các đối thủ cạnh tranh.
Tình trạng mua sắm bừa bãi và trả hàng liên tục đang trở nên đáng báo động.
Một số thương hiệu đã cố gắng đào tạo người tiêu dùng và thay đổi hành vi của họ bằng cách cung cấp thông tin về tác động môi trường của việc trả hàng — chẳng hạn như lượng khí thải CO2 tính trên mỗi đơn vị vận chuyển và mỗi gói hàng — ngay tại thời điểm mua sắm. Tuy nhiên, việc thay đổi những gì nhiều người coi là quyền lợi tiêu dùng cố hữu sẽ cần nhiều hơn là những lời nhắc nhở thông tin, theo Amy Knight, chuyên gia tài chính cá nhân và nhà bình luận về doanh nghiệp nhỏ tại trang web so sánh tài chính NerdWallet UK.
Một giải pháp đơn giản về lý thuyết là áp dụng phí trả hàng như một biện pháp ngăn chặn — mặc dù, Amy Knight cảnh báo rằng đây có thể là một chiến lược rủi ro. “Việc không có chính sách trả hàng miễn phí hoặc rút ngắn thời gian trả hàng có thể khiến một số người mua hàng cảm thấy bất tiện và chuyển sang các đối thủ sẵn sàng chịu chi phí này,” cô nói. Theo dữ liệu từ ZigZag, gần một nửa (49%) người mua sắm trực tuyến đã từ bỏ việc mua hàng tại một số thương hiệu do chính sách trả hàng không dễ dàng.
Tuy vậy, các nhà bán lẻ thời trang nhanh, bao gồm Zara, H&M và Boohoo, đã triển khai chính sách tính phí trả hàng dao động từ 1,99 bảng Anh đến 3,95 bảng Anh. Vào tháng 9, Asos thông báo rằng họ sẽ bắt đầu áp dụng phí trả hàng đối với một số khách hàng có “tỷ lệ trả hàng thường xuyên cao”, trừ khi họ giữ lại ít nhất 40 bảng Anh giá trị đơn hàng.
Ở phân khúc cao cấp, các thương hiệu và nhà bán lẻ đang thực hiện những biện pháp mạnh tay hơn để ngăn chặn tình trạng trả hàng hàng loạt. Ssense và Saks đã bắt đầu ban hành lệnh cấm vĩnh viễn đối với những khách hàng được xác định có tỷ lệ trả hàng cao quá mức. Trên trang web của Net-a-Porter, thương hiệu này cho biết họ theo dõi số lượng trả hàng của khách hàng để đảm bảo họ không sử dụng dịch vụ cho “mục đích thương mại, kinh doanh hoặc nghề nghiệp” và có quyền từ chối xác nhận đơn hàng cho họ trong tương lai.
“Việc giải quyết khối lượng lớn hàng trả lại do những người trả hàng hàng loạt gây ra đòi hỏi sự thấu hiểu tinh tế về hành vi của từng khách hàng và phản ứng của họ đối với các chính sách trả hàng”, Al Gerrie từ ZigZag nhận định. “Dù nhiều người trả hàng thường xuyên là những khách hàng trung thành và mang lại giá trị tích cực cho doanh thu của nhà bán lẻ, nhưng việc xác định những người ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận là điều thiết yếu”.
Xu hướng trang trí nội thất mùa Giáng sinh và năm mới 2025
Du khách Trung Quốc sẽ hạn chế mua sắm tại nước ngoài?
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Quốc gia biệt lập nhất thế giới “hé cửa” cho khách quốc tế
Triều Tiên mới đây đã khai trương một khu nghỉ dưỡng khổng lồ ở bờ biển phía đông, có tên Wonsan-Kalma Beach Resort. Khách mời quốc tế tham dự lễ cắt băng khánh thành chỉ giới hạn ở đại sứ và một số quan khách Nga…
Kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay dịp lễ Quốc khánh 2/9
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là các đường bay đến/đi từ Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: