
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Nguyễn Thuấn
24/05/2025, 09:27
Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, do một nữ 9X điều hành. Đáng chú ý, các sản phẩm được rao bán công khai trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn đơn hàng từ khắp cả nước.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Dung (SN 1995, trú tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi “Sản xuất, mua bán hàng giả”.
Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Thị Dung thường xuyên sử dụng tài khoản TikTok để livestream giới thiệu và rao bán các loại mỹ phẩm gắn mác thương hiệu nổi tiếng với giá thành rẻ bất ngờ. Các buổi phát trực tiếp này thu hút hàng trăm lượt xem, tương tác mỗi lần phát sóng, tạo cảm giác uy tín và tin cậy cho người mua.
Nghi ngờ đây là hoạt động mua bán mỹ phẩm giả, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập chuyên án đấu tranh. Qua xác minh, điều tra, chân tướng đường dây mỹ phẩm giả do Dung cầm đầu dần được làm rõ.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với Công an xã Minh Sơn và Đội Quản lý thị trường số 6 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa) tiến hành kiểm tra khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Dung tại hai địa điểm trên địa bàn huyện Triệu Sơn.
Tại ngôi nhà Dung thuê ở thôn 4, xã Minh Sơn – nơi được sử dụng như một “xưởng sản xuất” mỹ phẩm, lực lượng chức năng thu giữ lượng lớn tang vật gồm: hóa chất, dung dịch các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, vỏ mỹ phẩm rỗng đã qua sử dụng, 03 máy trộn công suất nhỏ, 07 thanh quay máy trộn, cùng nhiều dụng cụ pha trộn mỹ phẩm khác.
Tiếp tục khám xét tại nơi ở chính của Dung ở thôn Đồng Khang, xã Hợp Thắng, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 256 chai mỹ phẩm mang nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, gồm 24 loại khác nhau như: kem tẩy trang, kem dưỡng da, serum trị mụn, kem làm trắng da… Toàn bộ số sản phẩm này đều do Nguyễn Thị Dung tự sản xuất. Ngoài ra, còn có 122 lọ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hay giấy phép kinh doanh, nghi là hàng giả được chuẩn bị để đưa ra thị trường.
Qua quá trình đấu tranh, Nguyễn Thị Dung khai nhận: từ tháng 12/2024, đối tượng đã tham gia nhiều hội nhóm buôn bán mỹ phẩm trên Facebook. Nhận thấy nhu cầu mua mỹ phẩm giá rẻ trên mạng rất lớn, trong khi nhiều người tiêu dùng lại thiếu kiến thức phân biệt hàng thật – hàng giả, Dung đã nảy sinh ý định tự sản xuất mỹ phẩm giả để bán kiếm lời.
Dung đã thuê nhà tại xã Minh Sơn làm nơi pha chế. Để tạo ra các sản phẩm giả, đối tượng đặt mua kem, serum, chất tạo màu, tạo mùi không rõ nguồn gốc với giá rẻ trên mạng xã hội (khoảng 50.000 đồng/kg). Sau đó, dùng máy trộn cầm tay đánh đều dung dịch, rồi đổ vào các chai, lọ của các nhãn hàng nổi tiếng đã qua sử dụng được thu mua trước đó.
Thủ đoạn của Dung tương đối tinh vi. Mỹ phẩm thành phẩm được dán nhãn mác, đóng gói đẹp mắt như hàng thật, sau đó được rao bán qua trang fanpage “Mỹ phẩm pass” do chính Dung lập ra, kèm theo các buổi livestream trên TikTok nhằm đánh vào tâm lý “mua hàng giá hời” của người tiêu dùng.
Chỉ tính từ cuối năm 2024 đến thời điểm bị bắt giữ, Nguyễn Thị Dung đã bán trót lọt hơn 1.000 đơn hàng trên toàn quốc, thu lợi bất chính hơn 142 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh nguồn gốc hóa chất, dụng cụ sản xuất cũng như các đối tượng liên quan trong đường dây này.
Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 220/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế, thực hiện cắt giảm và chuẩn hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm hoàn thành mục tiêu cải cách trong năm 2025 theo Nghị quyết 66/NQ-CP.
Khi nhu cầu mua sắm tăng vọt dịp cuối năm, thị trường tại các thành phố lớn liên tục ghi nhận hàng giả, hàng chất lượng kém đến gian lận thương mại. Hiện các địa phương đã vào cuộc siết chặt kiểm soát để bảo vệ người tiêu dùng và giữ ổn định thị trường...
Nắm bắt được nhu cầu gửi hàng nhanh, linh hoạt và dễ thao tác của nhóm khách hàng cá nhân, các đơn vị logistics đã cho ra mắt nhiều giải pháp giao - nhận ưu việt, cho phép người dùng tạo đơn và nhận hàng theo cách thuận tiện nhất.
“Shark” Nguyễn Ngọc Thủy khai nhận do cần phải “làm đẹp” báo cáo tài chính nên đặt vấn đề với Công ty Nhất Trần để “chạy” doanh thu khống cho Công ty Egroup, từ đó thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
MM Supercenter Đà Nẵng đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của MMVN tại Việt Nam, mang đến mô hình trung tâm thương mại thế hệ mới – nơi công nghệ, kinh tế và trách nhiệm xã hội được kết hợp hài hòa, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: