
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn
24/05/2025, 09:27
Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, do một nữ 9X điều hành. Đáng chú ý, các sản phẩm được rao bán công khai trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn đơn hàng từ khắp cả nước.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Dung (SN 1995, trú tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi “Sản xuất, mua bán hàng giả”.
Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Thị Dung thường xuyên sử dụng tài khoản TikTok để livestream giới thiệu và rao bán các loại mỹ phẩm gắn mác thương hiệu nổi tiếng với giá thành rẻ bất ngờ. Các buổi phát trực tiếp này thu hút hàng trăm lượt xem, tương tác mỗi lần phát sóng, tạo cảm giác uy tín và tin cậy cho người mua.
Nghi ngờ đây là hoạt động mua bán mỹ phẩm giả, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập chuyên án đấu tranh. Qua xác minh, điều tra, chân tướng đường dây mỹ phẩm giả do Dung cầm đầu dần được làm rõ.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với Công an xã Minh Sơn và Đội Quản lý thị trường số 6 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa) tiến hành kiểm tra khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Dung tại hai địa điểm trên địa bàn huyện Triệu Sơn.
Tại ngôi nhà Dung thuê ở thôn 4, xã Minh Sơn – nơi được sử dụng như một “xưởng sản xuất” mỹ phẩm, lực lượng chức năng thu giữ lượng lớn tang vật gồm: hóa chất, dung dịch các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, vỏ mỹ phẩm rỗng đã qua sử dụng, 03 máy trộn công suất nhỏ, 07 thanh quay máy trộn, cùng nhiều dụng cụ pha trộn mỹ phẩm khác.
Tiếp tục khám xét tại nơi ở chính của Dung ở thôn Đồng Khang, xã Hợp Thắng, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 256 chai mỹ phẩm mang nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, gồm 24 loại khác nhau như: kem tẩy trang, kem dưỡng da, serum trị mụn, kem làm trắng da… Toàn bộ số sản phẩm này đều do Nguyễn Thị Dung tự sản xuất. Ngoài ra, còn có 122 lọ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hay giấy phép kinh doanh, nghi là hàng giả được chuẩn bị để đưa ra thị trường.
Qua quá trình đấu tranh, Nguyễn Thị Dung khai nhận: từ tháng 12/2024, đối tượng đã tham gia nhiều hội nhóm buôn bán mỹ phẩm trên Facebook. Nhận thấy nhu cầu mua mỹ phẩm giá rẻ trên mạng rất lớn, trong khi nhiều người tiêu dùng lại thiếu kiến thức phân biệt hàng thật – hàng giả, Dung đã nảy sinh ý định tự sản xuất mỹ phẩm giả để bán kiếm lời.
Dung đã thuê nhà tại xã Minh Sơn làm nơi pha chế. Để tạo ra các sản phẩm giả, đối tượng đặt mua kem, serum, chất tạo màu, tạo mùi không rõ nguồn gốc với giá rẻ trên mạng xã hội (khoảng 50.000 đồng/kg). Sau đó, dùng máy trộn cầm tay đánh đều dung dịch, rồi đổ vào các chai, lọ của các nhãn hàng nổi tiếng đã qua sử dụng được thu mua trước đó.
Thủ đoạn của Dung tương đối tinh vi. Mỹ phẩm thành phẩm được dán nhãn mác, đóng gói đẹp mắt như hàng thật, sau đó được rao bán qua trang fanpage “Mỹ phẩm pass” do chính Dung lập ra, kèm theo các buổi livestream trên TikTok nhằm đánh vào tâm lý “mua hàng giá hời” của người tiêu dùng.
Chỉ tính từ cuối năm 2024 đến thời điểm bị bắt giữ, Nguyễn Thị Dung đã bán trót lọt hơn 1.000 đơn hàng trên toàn quốc, thu lợi bất chính hơn 142 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh nguồn gốc hóa chất, dụng cụ sản xuất cũng như các đối tượng liên quan trong đường dây này.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: