
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
09/04/2022, 07:53
Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188 km, đầu tư công gần 47.000 tỷ đồng được đề nghị phân chia dự án thành 4 dự án thành phần, khởi công năm 2023...
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng, vừa ký tờ trình gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Tại tờ trình này, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Dự án có điểm đầu tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang); điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng), tổng chiều dài khoảng 188,2 km.
Chính phủ kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục.
Tính toán, nhu cầu sử dụng đất cho dự án khoảng 1.205 ha, giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng. Nhu cầu vốn trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2025 khoảng 35.753 tỷ đồng, năm 2026 khoảng 8.938 tỷ đồng. Chính phủ kiến nghị tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2022; khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Ở giai đoạn năm 2022-2025, nguồn vốn triển khai dự án sẽ được huy động từ Kế hoạch đầu tư công trung hạn gia đoạn 2021-2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nguồn tăng thu và tiết kiệm chi các năm 2022-2024, nguồn vốn ngân sách các địa phương, bao gồm cả nguồn từ tăng thu và tiết kiệm chi hàng năm.
Năm 2026, nguồn vốn triển khai dự án sẽ được cân đối tư Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Theo quy định của Luật Xây dựng, việc phân chia các dự án thành phần cần bảo đảm điều kiện vận hành độc lập.
Như vậy, theo quy định này, đa số các dự án thành phần nằm trên địa bàn 02 tỉnh do phải phân chia các dự án thành phần theo phạm vi giữa các nút giao liên thông, không thuận lợi trong việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương tổ chức thực hiện.
Chính vì thế, Chính phủ kiến nghị phân chia dự án thành phần theo nguyên tắc nằm trên địa bàn một tỉnh để thuận lợi nhất đối với việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương.
Với trường hợp địa giới hành chính các địa phương nằm giữa các vị trí công trình cầu, toàn bộ công trình cầu sẽ thuộc về một dự án thành phần, hai địa phương sẽ thống nhất giao cho một cơ quan có khối lượng lớn hơn làm cơ quan chủ trì thực hiện.
Do dự án áp dụng hình thức đầu tư công, với nguồn vốn đã được cân đối, tiến độ được triển khai đồng thời nên có thể kiểm soát được việc đưa vào khai thác đồng bộ các dự án thành phần.
Theo nguyên tắc nói trên, Chính phủ đề nghị phân chia dự án thành 4 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 000 - Km57 200) với chiều dài khoảng 57,2 km thuộc 2 tỉnh/thành phố An Giang và Cần Thơ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 (Km57 200 - Km94 400) với chiều dài khoảng 37,2 km thuộc TP. Cần Thơ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.845 tỷ đồng;
Dự án thành phần 3 (Km94 400 - Km131 300) với chiều dài khoảng 36,9 km thuộc tỉnh Hậu Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.927 tỷ đồng.
Dự án thành phần 4 (Km131 300 - Km188 200) với chiều dài khoảng 56,9 km thuộc 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng.
Về cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng các cơ chế về chỉ định thầu, vật liệu xây dựng thông thường và phân cấp đầu tư dự án đến hết năm 2025.
Đối với các dự án thành phần, thẩm quyền thẩm định, quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như dự án nhóm A. Các địa phương bố trí một phần vốn ngân sách địa phương để tham gia đầu tư dự án.
Đồng thời, Chính phủ kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng phương án thu phí để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương.
Dự án có mục tiêu là hình thành một trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối các trục dọc, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam của vùng.
Đồng thời, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo.
Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188 km đi qua 4 tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng là 1 trong 6 tuyến cao tốc trọng điểm được ưu tiên triển khai tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nâng tổng chiều dài km đường bộ cao tốc trong vùng lên khoảng 1.166 km đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: