Trung Quốc cảnh báo công dân về lừa đảo ở Singapore
Năm ngoái đã có nhiều du khách Trung Quốc bị lừa khi mua hàng điện tử ở Singapore
Theo hãng tin BBC, nhà chức trách Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo công dân nước này về các trò lừa đảo trong mua sắm ở Singapore. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi một du khách Việt Nam bị một cửa hiệu tại đảo quốc sư tử lừa mua điện thoại iPhone 6 với giá “cắt cổ”.
Một khuyến cáo đăng tải trên website Dịch vụ Tư vấn của Trung Quốc nói, năm ngoái đã có nhiều vụ du khách Trung Quốc bị lừa khi mua hàng điện tử ở Singapore.
Nhà chức trách Trung Quốc khuyên người dân nước này khi sang Singapore du lịch, nếu muốn mua điện thoại di động hay các sản phẩm điện tử đắt tiền khác, trước hết nên kiểm tra xem cửa hiệu mà họ ghé vào đã từng bị tố gian lận bao giờ chưa.
Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CASE) có một danh sách những cửa hiệu bán lẻ có hành vi chặt chém, lừa đảo khách hàng.
Mấy ngày gần đây, dư luận Singapore và khu vực “dậy sóng” khi cửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim của nước này lừa đảo du khách có tên Phạm Văn Thoại đến từ Việt Nam. Trước đó, chính cửa hàng này đã lên báo khi hoàn trả số tiền hàng trăm USD cho một du khách Trung Quốc bằng tiền xu.
Những vụ lừa đảo du khách ở Singapore từ lâu không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, vụ anh Thoại bị lừa đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận những bức ảnh và đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy anh đang van xin Mobile Air trả lại tiền. Chính nhân viên của Mobile Air đã ghi lại những hình ảnh này.
Dù đã nhận được sự giúp đỡ của cảnh sát Singapore và CASE, Thoại vẫn mất số tiền 440 USD, tương đương hai tháng lương của anh, và mất luôn cả chiếc iPhone 6 đã mua.
Vụ việc làm dấy lên quan ngại về hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và làm sứt mẻ hình ảnh của Singapore trong mắt du khách quốc tế.
Bất bình trước việc Mobile Air không bị xử lý, một số cư dân mạng Singapore đã đưa tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và ảnh của chủ cửa hiệu này lên mạng. Một người Singapore đã tổ chức một chiến dịch quyên góp tiền để giúp đỡ anh Thoại. Đến sáng nay, số tiền quyên góp được đã vượt 12.000 USD.
Tuy vậy, theo một số nguồn tin, anh Thoại nói, một doanh nhân người Singapore đã tặng anh tiền đủ để mua một chiếc iPhone 6 và anh từ chối nhận khoản tiền quyên góp trên.
Vụ việc đã được nhiều tờ báo trong khu vực đăng tải. Cư dân mạng Việt Nam đã bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng của người Singapore đối với Thoại. “Cảm ơn người Singapore… Tôi thực sự ngưỡng mộ sự tử tế của các bạn đối với người nước ngoài như chúng tôi”, một người nói trên Facebook.
Một khuyến cáo đăng tải trên website Dịch vụ Tư vấn của Trung Quốc nói, năm ngoái đã có nhiều vụ du khách Trung Quốc bị lừa khi mua hàng điện tử ở Singapore.
Nhà chức trách Trung Quốc khuyên người dân nước này khi sang Singapore du lịch, nếu muốn mua điện thoại di động hay các sản phẩm điện tử đắt tiền khác, trước hết nên kiểm tra xem cửa hiệu mà họ ghé vào đã từng bị tố gian lận bao giờ chưa.
Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CASE) có một danh sách những cửa hiệu bán lẻ có hành vi chặt chém, lừa đảo khách hàng.
Mấy ngày gần đây, dư luận Singapore và khu vực “dậy sóng” khi cửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim của nước này lừa đảo du khách có tên Phạm Văn Thoại đến từ Việt Nam. Trước đó, chính cửa hàng này đã lên báo khi hoàn trả số tiền hàng trăm USD cho một du khách Trung Quốc bằng tiền xu.
Những vụ lừa đảo du khách ở Singapore từ lâu không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, vụ anh Thoại bị lừa đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận những bức ảnh và đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy anh đang van xin Mobile Air trả lại tiền. Chính nhân viên của Mobile Air đã ghi lại những hình ảnh này.
Dù đã nhận được sự giúp đỡ của cảnh sát Singapore và CASE, Thoại vẫn mất số tiền 440 USD, tương đương hai tháng lương của anh, và mất luôn cả chiếc iPhone 6 đã mua.
Vụ việc làm dấy lên quan ngại về hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và làm sứt mẻ hình ảnh của Singapore trong mắt du khách quốc tế.
Bất bình trước việc Mobile Air không bị xử lý, một số cư dân mạng Singapore đã đưa tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và ảnh của chủ cửa hiệu này lên mạng. Một người Singapore đã tổ chức một chiến dịch quyên góp tiền để giúp đỡ anh Thoại. Đến sáng nay, số tiền quyên góp được đã vượt 12.000 USD.
Tuy vậy, theo một số nguồn tin, anh Thoại nói, một doanh nhân người Singapore đã tặng anh tiền đủ để mua một chiếc iPhone 6 và anh từ chối nhận khoản tiền quyên góp trên.
Vụ việc đã được nhiều tờ báo trong khu vực đăng tải. Cư dân mạng Việt Nam đã bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng của người Singapore đối với Thoại. “Cảm ơn người Singapore… Tôi thực sự ngưỡng mộ sự tử tế của các bạn đối với người nước ngoài như chúng tôi”, một người nói trên Facebook.