Trung Quốc cấp phép cho hàng chục nhãn hàng của con gái ông Trump

Thăng Điệp

30/05/2018, 07:00

Việc Ivanka đăng ký thành công nhiều nhãn hàng tại Trung Quốc đặt ra những câu hỏi về xung đột lợi ích ở Nhà Trắng

Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP.
Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP.

Thương hiệu của Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tiếp tục đăng ký thành công nhiều nhãn hàng tại Trung Quốc và Philippines, đặt ra những câu hỏi về xung đột lợi ích ở Nhà Trắng - hãng tin AP cho hay.

Vào hôm Chủ nhật vừa rồi, Trung Quốc phê chuẩn thêm một nhãn hiệu thương mại nữa của công ty do bà Ivanka sở hữu. Đây là nhãn hàng thứ 13 của công ty này nhận được sự phê chuẩn của nhà chức trách Trung Quốc trong vòng 3 tháng qua.

Trong cùng khoảng thời gian, Trung Quốc phê chuẩn tạm thời 8 nhãn hàng khác của Ivanka Trump, và nếu không có khiếu nại gì trong thời gian 3 tháng, các nhãn hàng này sẽ được phê chuẩn chính thức.

Với hàng loạt nhãn hàng được phê chuẩn như vậy, công ty của bà Ivanka Trump có thể tiếp thị loạt sản phẩm phục vụ trọn đời đối với mỗi người tiêu dùng Trung Quốc, bao gồm từ chăn sơ sinh, nước hoa, mỹ phẩm, bát đĩa, gương, nội thất, cà phê, chocolate, mật ong, cho tới quan tài.

Sau khi ông Trump trúng cử Tổng thống, Ivanka Trump cùng chồng là Jared Kushner tham gia nhiều vào các công việc tại Nhà Trắng. Theo đó, bà Ivanka không còn trực tiếp quản lý thương hiệu của mình và chuyển công ty sang một quỹ ủy thác của gia đình. Tuy vậy, bà vẫn tiếp tục hưởng lợi từ công việc kinh doanh này.

"Việc Ivanka Trump không chịu dứt bỏ hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh của bà ấy là rất có vấn đề, bởi thương hiệu Ivanka vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh ở nước ngoài", ông Noah Bookbinder, Giám đốc điều hành tổ chức Citizens for Responsibility and Ethics ở Washington, nhận định.

"Việc này đặt ra những câu hỏi lớn về khả năng bà Ivanka có thể hưởng lợi tài chính từ địa vị của bà ấy và chức vụ Tổng thống của cha bà ấy, hoặc bà ấy có thể chịu ảnh hưởng trong công việc chính sách bởi cách các quốc gia đối đãi với công ty của bà ấy", ông Bookbinder nói.

Trong quá trình xây dựng các thương hiệu toàn cầu của nhà Trump - chủ yếu thông qua các thỏa thuận cấp phép - Ivanka Trump và cha đã đăng ký nhãn hiệu thương mại ở hàng chục quốc gia. Những nhãn hàng này thu hút sự chú ý của các chuyên gia đạo đức học do được cấp phép bởi các chính phủ và có thể mang giá trị rất lớn.

Những lo ngại về ảnh hưởng chính trị trong vấn đề này đặc biệt lớn ở Trung Quốc. Tuy vậy, giới chức Trung Quốc khẳng định rằng tất cả các hồ sơ xin cấp phép thương hiệu ở nước này đều được xử lý theo đúng quy trình pháp luật.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều nhãn hàng của Ivanka Trump được cấp phép ở Trung Quốc trong thời gian tới. Dữ liệu trên mạng của cơ quan quản lý thương hiệu Trung Quốc cho thấy còn ít nhất 25 nhãn hàng Ivanka Trump đang chờ xem xét, 36 nhãn hàng đã đăng ký thành công, và 8 nhãn hàng đã được phê chuẩn sơ bộ.

Dữ liệu thương hiệu toàn cầu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) cũng cho thấy công ty của Ivanka Trump là Ivaka Trump Marks LLC đã đăng ký được 3 nhãn hàng ở Philippines kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống vào tháng 1/2017, đều là các nhãn hàng về quần áo và giày dép.

Các công ty đăng ký nhãn hiệu thương mại vì nhiều lý do khác nhau. Đó có thể là một dấu hiệu về tham vọng kinh doanh, nhưng ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, nơi hàng giả hàng nhái được bán tràn lan, các công ty cũng đăng ký nhãn hàng nhằm ngăn việc bị cướp quyền thương hiệu.

Các nhãn hàng được phân loại và có thể bao gồm những nhãn hiệu mà một công ty không có ý định tiếp thị. Một số luật sư cũng khuyến cáo khách hàng là doanh nghiệp đăng ký nhãn hàng đối với những hàng hóa được sản xuất ở Trung Quốc, cho dù hàng hóa đó không được bán ở Trung Quốc.

Công ty của Ivanka Trump không có sự hiện diện lớn trong lĩnh vực bán lẻ ở Trung Quốc, nhưng dữ liệu hải quan cho thấy phần lớn hàng hóa mà công ty này nhập khẩu vào Mỹ là hàng từ Trung Quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy