Trung Quốc chi 10 tỷ USD mua máy bay Boeing

An Huy

08/03/2011, 16:16

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa ký các thỏa thuận bán máy bay với tổng trị giá 10 tỷ USD với hai hãng hàng không Trung Quốc

Các hãng hàng không Trung Quốc đang tích cực tăng số lượng máy bay.
Các hãng hàng không Trung Quốc đang tích cực tăng số lượng máy bay.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa ký các thỏa thuận bán máy bay với tổng trị giá 10 tỷ USD với hai hãng hàng không Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể sẽ đặt mua tới 2.000 máy bay mới trong vòng 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng trưởng bùng nổ.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Wang Changshun, Phó chủ tịch Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc ngày 8/3 cho hay, Trung Quốc dự kiến sẽ mua 1.100 máy bay thương mại và 1.000 máy bay tư nhân mới trong thời gian từ nay đến năm 2015.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dịch vụ bay của tầng lớp dân cư giàu có ở Trung Quốc ngày càng tăng mạnh, các hãng hàng không của nước này đang tích cực tăng số lượng máy bay để cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như hãng Cathay Pacific.

Hoạt động mua sắm máy bay mới của Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu máy bay nói chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới sau hãng Airbus của châu Âu, dự báo, nhu cầu đi lại bằng máy bay tại khu vực này sẽ tăng 6,8% mỗi năm trong 20 năm tới, cao hơn mức tăng của toàn cầu.

Theo thỏa thuận mới ký kết, hãng Air China sẽ mua 5 máy bay Boeing 747-8, với giá 317 triệu USD mỗi chiếc. Đây là loại máy bay có 467 chỗ ngồi và được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc A380 của Airbus.

Tính tới thời điểm này mới có 3 khách hàng đặt mua chiếc 747-8 từ Boeing. Mấy năm trước, hãng Lufthansa đặt mua 20 chiếc, năm ngoái, hãng Korean Air đặt 5 chiếc, và giờ đến Air China mua thêm 5 chiếc nữa.

Trong một thỏa thuận khác, tập đoàn HNA Group, hãng mẹ của nhà bay Hainan Airlines, sẽ mua 38 máy bay Boeing, bao gồm 6 chiếc 777 và 32 chiếc 787.

Boeing dự báo, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không toàn cầu sẽ cần thêm 30.900 máy bay chở khách mới, với tổng trị giá 3,6 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại, trong dài hạn, tình trạng thừa cung máy bay có thể xảy ra trong ngành hàng không thế giới. Trong khi đó, xét trong ngắn hạn, triển vọng của ngành này cũng không mấy sáng sủa, xét đến sự phục hồi còn yếu của kinh tế toàn cầu, cộng thêm mức giá dầu liên tục leo thang trong thời gian gần đây.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy