
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
An Huy
08/03/2011, 16:16
Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa ký các thỏa thuận bán máy bay với tổng trị giá 10 tỷ USD với hai hãng hàng không Trung Quốc
                                            Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa ký các thỏa thuận bán máy bay với tổng trị giá 10 tỷ USD với hai hãng hàng không Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể sẽ đặt mua tới 2.000 máy bay mới trong vòng 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng trưởng bùng nổ.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Wang Changshun, Phó chủ tịch Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc ngày 8/3 cho hay, Trung Quốc dự kiến sẽ mua 1.100 máy bay thương mại và 1.000 máy bay tư nhân mới trong thời gian từ nay đến năm 2015.
Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dịch vụ bay của tầng lớp dân cư giàu có ở Trung Quốc ngày càng tăng mạnh, các hãng hàng không của nước này đang tích cực tăng số lượng máy bay để cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như hãng Cathay Pacific.
Hoạt động mua sắm máy bay mới của Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu máy bay nói chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới sau hãng Airbus của châu Âu, dự báo, nhu cầu đi lại bằng máy bay tại khu vực này sẽ tăng 6,8% mỗi năm trong 20 năm tới, cao hơn mức tăng của toàn cầu.
Theo thỏa thuận mới ký kết, hãng Air China sẽ mua 5 máy bay Boeing 747-8, với giá 317 triệu USD mỗi chiếc. Đây là loại máy bay có 467 chỗ ngồi và được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc A380 của Airbus.
Tính tới thời điểm này mới có 3 khách hàng đặt mua chiếc 747-8 từ Boeing. Mấy năm trước, hãng Lufthansa đặt mua 20 chiếc, năm ngoái, hãng Korean Air đặt 5 chiếc, và giờ đến Air China mua thêm 5 chiếc nữa.
Trong một thỏa thuận khác, tập đoàn HNA Group, hãng mẹ của nhà bay Hainan Airlines, sẽ mua 38 máy bay Boeing, bao gồm 6 chiếc 777 và 32 chiếc 787.
Boeing dự báo, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không toàn cầu sẽ cần thêm 30.900 máy bay chở khách mới, với tổng trị giá 3,6 nghìn tỷ USD.
Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại, trong dài hạn, tình trạng thừa cung máy bay có thể xảy ra trong ngành hàng không thế giới. Trong khi đó, xét trong ngắn hạn, triển vọng của ngành này cũng không mấy sáng sủa, xét đến sự phục hồi còn yếu của kinh tế toàn cầu, cộng thêm mức giá dầu liên tục leo thang trong thời gian gần đây.
Tính đến ngày 4/11/2025, Chính phủ Mỹ đã đóng cửa 35 ngày, lâu nhất trong lịch sử Mỹ...
Giá vàng đang có dấu hiệu chững lại sau hai tuần điều chỉnh mạnh từ mức kỷ lục gần 4.400 USD/oz thiết lập trong tháng 10...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét biện pháp khuyến khích các quốc gia khác sử dụng đồng USD làm đồng tiền chính, nhằm ứng phó với việc Trung Quốc tìm cách làm suy yếu sự thống trị toàn cầu của bạc xanh...
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: