“Trúng thưởng” trên 10 triệu đồng tại casino phải đóng thuế
Tổ chức trả thưởng, casino có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người trúng thưởng
Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.
Đáng lưu ý trong văn bản này là những nội dung liên quan đến thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản và chuyển nhượng chứng khoán. Trước nhiều tranh cãi về cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản liên quan đến công trình xây dựng hình thành trong tương lai, nội dung này đã được bổ sung trong dự thảo lần này. Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng bổ sung quy định về thu nhập từ trúng thưởng.
“Nhà chuyển nhượng duy nhất” chỉ sử dụng để ở
Cá nhân vẫn được miễn thuế đối với chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Dự thảo nêu rõ người chuyển nhượng có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam theo quy định tại khoản này là người chỉ có quyền sở hữu một nhà ở hoặc có quyền sử dụng một thửa đất (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.
Nhà ở theo quy định tại khoản này là nhà chỉ sử dụng để ở. Việc xác định nhà ở, đất ở căn cứ vào giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và công trình gắn liền với đất và thực tế đang quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở.
Thu nhập tính thuế chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan. Trường hợp hợp đồng không ghi giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng được xác định căn cứ theo bảng giá đất của do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.
Bên cạnh đó, phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về phân loại nhà; tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản; giá trị còn lại thực tế của công trình trên đất.
Đối với công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì được xác định căn cứ vào tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng nhân với giá tính lệ phí trước bạ công trình xây dựng do UBND cấp tỉnh quy định. Trường hợp UBND cấp tỉnh chưa có quy định về đơn giá thì áp dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố, đang áp dụng tại thời điểm chuyển nhượng.
Bỏ lựa chọn thuế suất chuyển nhượng chứng khoán
Về thu nhập từ chuyển nhượng vốn, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp là 20% trên thu nhập tính thuế của mỗi lần chuyển nhượng.
Đối với chuyển nhượng chứng khoán, theo nội dung dự thảo, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán là 20% trên thu nhập tính thuế cả năm áp dụng đối với trường hợp đối tượng nộp thuế có chứng từ, xác định được thu nhập tính thuế quy định. Đối với các trường hợp khác ngoài trường hợp trên, áp dụng thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần.
Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng bổ sung quy định về thu nhập từ trúng thưởng. Cụ thể, thu nhập tính thuế từ trúng thưởng trong casino, trò chơi điện tử có thưởng là phần giá trị trúng thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được theo từng lần trúng thưởng.
Thời điểm xác định thu nhập tính thuế là thời điểm tổ chức trả thưởng, casino trả thưởng cho cá nhân trúng thưởng. Tổ chức trả thưởng, casino có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người trúng thưởng trước khi trả thưởng cho cá nhân. Trường hợp tổ chức trả thưởng, casino không xác định được thu nhập chịu thuế của cá nhân trúng thưởng để khấu trừ thuế thì thực hiện nộp thuế thay cho người trúng thưởng theo tỷ lệ khoán trên tổng giá trị trả thưởng. Tổng giá trị trả thưởng được xác định trong chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp của tổ chức trả thưởng, casino. Bộ Tài chính quy định tỷ lệ thuế khoán tại điều này.
Về thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công, dự thảo nghị định bổ sung khoản đóng bảo hiểm thất nghiệp và quỹ hưu trí tự nguyện cũng là khoản được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Mức đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập tính thuế quy định tại khoản này tối đa không quá một triệu đồng/tháng đối với người lao động tham gia các sản phẩm hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Về mức giảm trừ gia cảnh, bên cạnh việc nâng mức giảm trừ lên 9 triệu đồng/tháng với người nộp thuế và 3,6 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc, ban soạn thảo cũng cho biết, mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng, tăng gấp đôi so với mức 500.000 đồng/tháng của luật hiện hành.
Đáng lưu ý trong văn bản này là những nội dung liên quan đến thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản và chuyển nhượng chứng khoán. Trước nhiều tranh cãi về cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản liên quan đến công trình xây dựng hình thành trong tương lai, nội dung này đã được bổ sung trong dự thảo lần này. Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng bổ sung quy định về thu nhập từ trúng thưởng.
“Nhà chuyển nhượng duy nhất” chỉ sử dụng để ở
Cá nhân vẫn được miễn thuế đối với chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Dự thảo nêu rõ người chuyển nhượng có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam theo quy định tại khoản này là người chỉ có quyền sở hữu một nhà ở hoặc có quyền sử dụng một thửa đất (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.
Nhà ở theo quy định tại khoản này là nhà chỉ sử dụng để ở. Việc xác định nhà ở, đất ở căn cứ vào giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và công trình gắn liền với đất và thực tế đang quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở.
Thu nhập tính thuế chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan. Trường hợp hợp đồng không ghi giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng được xác định căn cứ theo bảng giá đất của do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.
Bên cạnh đó, phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về phân loại nhà; tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản; giá trị còn lại thực tế của công trình trên đất.
Đối với công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì được xác định căn cứ vào tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng nhân với giá tính lệ phí trước bạ công trình xây dựng do UBND cấp tỉnh quy định. Trường hợp UBND cấp tỉnh chưa có quy định về đơn giá thì áp dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố, đang áp dụng tại thời điểm chuyển nhượng.
Bỏ lựa chọn thuế suất chuyển nhượng chứng khoán
Về thu nhập từ chuyển nhượng vốn, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp là 20% trên thu nhập tính thuế của mỗi lần chuyển nhượng.
Đối với chuyển nhượng chứng khoán, theo nội dung dự thảo, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán là 20% trên thu nhập tính thuế cả năm áp dụng đối với trường hợp đối tượng nộp thuế có chứng từ, xác định được thu nhập tính thuế quy định. Đối với các trường hợp khác ngoài trường hợp trên, áp dụng thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần.
Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng bổ sung quy định về thu nhập từ trúng thưởng. Cụ thể, thu nhập tính thuế từ trúng thưởng trong casino, trò chơi điện tử có thưởng là phần giá trị trúng thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được theo từng lần trúng thưởng.
Thời điểm xác định thu nhập tính thuế là thời điểm tổ chức trả thưởng, casino trả thưởng cho cá nhân trúng thưởng. Tổ chức trả thưởng, casino có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người trúng thưởng trước khi trả thưởng cho cá nhân. Trường hợp tổ chức trả thưởng, casino không xác định được thu nhập chịu thuế của cá nhân trúng thưởng để khấu trừ thuế thì thực hiện nộp thuế thay cho người trúng thưởng theo tỷ lệ khoán trên tổng giá trị trả thưởng. Tổng giá trị trả thưởng được xác định trong chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp của tổ chức trả thưởng, casino. Bộ Tài chính quy định tỷ lệ thuế khoán tại điều này.
Về thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công, dự thảo nghị định bổ sung khoản đóng bảo hiểm thất nghiệp và quỹ hưu trí tự nguyện cũng là khoản được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Mức đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập tính thuế quy định tại khoản này tối đa không quá một triệu đồng/tháng đối với người lao động tham gia các sản phẩm hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Về mức giảm trừ gia cảnh, bên cạnh việc nâng mức giảm trừ lên 9 triệu đồng/tháng với người nộp thuế và 3,6 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc, ban soạn thảo cũng cho biết, mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng, tăng gấp đôi so với mức 500.000 đồng/tháng của luật hiện hành.