
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Thu Ngân
15/03/2021, 18:00
Lần đầu tham dự Foodex Japan - triển lãm uy tín có tuổi đời 46 của "đất nước mặt trời mọc", tương ớt Chin-Su đã truyền cảm hứng cho các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới
Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế lần thứ 46 (Foodex Japan 2021) vừa chính thức diễn ra tại tỉnh Chiba - Nhật Bản. Sự kiện có sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó công ty Masan Consumer của Việt Nam với sản phẩm nổi bật là tương ớt Chin-Su.
Lần đầu tham dự Foodex Japan - triển lãm uy tín có tuổi đời 46 của "đất nước mặt trời mọc", tương ớt Chin-Su đã truyền cảm hứng cho các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
Tại Việt Nam, Chin-Su đang dẫn đầu thị trường tương ớt với 60% thị phần. Ngoài thị trường Nhật Bản, sản phẩm này đã được xuất khẩu vào thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc… Mục tiêu của Masan Consumer, đến năm 2030, tương ớt Chin-Su sẽ trở thành một trong 10 thương hiệu tương ớt mạnh nhất thế giới, góp phần đưa nông sản chế biến kỹ thuật cao của Việt Nam ra quốc tế.
Đại diện Masan Consumer cho biết, Foodex Japan lần thứ 46 là cơ hội để Công ty giới thiệu sản phẩm uy tín của mình tới đối tác mua hàng, người tiêu dùng... đồng thời tìm kiếm cơ hội để quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế.
Đánh giá về các sản phẩm của Việt Nam, ông Jorge Imai, Chủ tịch Công ty TNHH Imai – một công ty chuyên nhập khẩu thực phẩm và đồ uống nước ngoài, đánh giá các sản phẩm của Việt Nam khá phù hợp với người dân Nhật Bản, nhất là phụ nữ, bởi vì các món ăn như phở không nhiều calo và có lợi cho sức khỏe.
Tương ớt Chin-Su có độ cay nồng tinh tế, mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn nên rất phù hợp với ẩm thực Nhật Bản, đặc biệt là các món như món Karaage (gà chiên) và Tempura (rau củ quả chiên giòn). Sản phẩm có thể vừa dùng để chấm, vừa dùng để nêm nếm đều rất ngon. Không chỉ người Việt sống tại Nhật Bản là những khách hàng trung thành nhất với tương ớt Chin-Su, mà sản phẩm còn được rất nhiều khách hàng Nhật Bản đón nhận tích cực.
Bên cạnh tương ớt Chin-Su, gian hàng còn trưng bày sản phẩm nước mắm Nam Ngư. Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao vị mặn mà của Nam Ngư - thương hiệu nước mắm chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam. Đơn vị nhập khẩu đang có kế hoạch phát triển hàng loạt công thức nấu ăn kết hợp giữa ẩm thực Nhật và tương ớt Chin-Su, nước mắm Nam Ngư để ngày càng nhiều người Nhật biết đến các sản phẩm này và sử dụng hằng ngày tại nhà.
Được tổ chức lần đầu vào năm 1976, Foodex Japan là triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Năm nay, sự kiện thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trên khắp thế giới vì đây là cơ hội để quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu nông sản và thực phẩm sang thị trường Nhật Bản... Masan Consumer là 1 trong số gần 20 doanh nghiệp Việt Nam tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại Triển lãm này.
Để công nghiệp hỗ trợ thực sự trở thành ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược của quốc gia, cần phải có những định hướng và giải pháp đột phá, tập trung giải quyết các nút thắt về năng lực công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực và sự đồng bộ trong chính sách...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Trung Quốc đã thay thế Lệnh 248 bằng Lệnh 280, đây không chỉ là một thay đổi kỹ thuật, mà là bước cải cách quan trọng trong quản lý nhập khẩu thực phẩm của nước này, hướng đến một hệ thống thương mại nông sản minh bạch, an toàn và bền vững hơn – đồng thời mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt Nam tiến sâu vào thị trường tỷ dân.
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: