Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12/2025
Phương Nhi
21/05/2025, 11:35
Để chính thức khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng căn cứ mục tiêu này để xây dựng đường găng tiến độ chi tiết của dự án cũng như báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, nhằm đảm triển khai dự án một cách hiệu quả, đồng bộ và đúng tiến độ đề ra...
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc. Ảnh: VGP
Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Cuộc họp có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại cuộc họp, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài gần 419 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8,3 tỷ USD. Hiện chủ đầu tư đã hoàn tất thiết kế ranh giới giải phóng mặt bằng, xác định tọa độ tim tuyến và vị trí các nhà ga.
Các công tác rà soát, đo đạc và điều chỉnh hướng tuyến cũng đã được triển khai xong. Các địa phương liên quan đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng và đang tiến hành các công việc cần thiết để chuẩn bị mặt bằng cho dự án.
Chủ đầu tư hiện đang lựa chọn đơn vị tư vấn để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đồng thời xây dựng dự toán cho các gói thầu tư vấn thiết kế và báo cáo nghiên cứu khả thi. Việc tính toán và đăng ký nhu cầu vốn cũng đang được xúc tiến nhằm đàm phán với các đối tác liên quan.
Ngoài ra, các tuyến đường sắt khác kết nối với Trung Quốc cũng đang được đẩy mạnh triển khai, gồm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng với chiều dài 156 km, tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD; và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành lập quy hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự thảo các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc đầu tư.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chủ động và nỗ lực của Bộ Xây dựng cùng các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ngày 19/12/2025 sẽ là thời điểm chính thức khởi công đồng loạt tại 5 điểm thuộc dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng căn cứ mục tiêu này để xây dựng đường găng tiến độ chi tiết, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, bảo đảm tổ chức thực hiện dự án một cách bài bản, khoa học, góp phần phát triển ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ ngành phải triển khai công việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong việc triển khai dự án. Ảnh: VGP
Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tập trung xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sớm thống nhất và chốt phương án hướng tuyến gửi về các địa phương để triển khai giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cần xây dựng nhiều phương án huy động vốn đầu tư, từ vốn vay, ngân sách, trái phiếu, vốn đầu tư công đến hợp tác công - tư (PPP), nhằm đa dạng hóa các nguồn lực tài chính phục vụ dự án.
Về chuyển giao công nghệ, Thủ tướng nhấn mạnh đây là vấn đề then chốt, cần tiếp tục đàm phán với các đối tác để tập trung chuyển giao công nghệ vào hai lĩnh vực trọng tâm là sản xuất đầu máy kéo và hệ thống tín hiệu, thông tin.
Về đào tạo nguồn nhân lực, cần xây dựng kế hoạch bài bản cho cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, phù hợp với ba cấp độ gồm công nhân kỹ thuật, kỹ sư và tiến sĩ.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến kỹ thuật, địa chất, đất đai và mặt bằng. Bộ Ngoại giao cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với phía Trung Quốc để triển khai hiệu quả các tuyến đường sắt kết nối theo đúng tinh thần Tuyên bố chung giữa hai nước.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh các bộ, ngành phải triển khai nhiệm vụ một cách khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Việc thực hiện cần được phân công rõ ràng về người, việc, thời gian, kết quả, trách nhiệm và thẩm quyền, dưới sự điều phối của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Tiến độ thực hiện sẽ được báo cáo định kỳ với Thủ tướng vào mỗi thứ hai hàng tuần.
Nghệ An: Thông xe cầu vượt đường sắt, giải toả điểm nghẽn trên Quốc lộ 7
Thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Tuyến đường sắt đô thị số 1
Thủ tướng đề nghị WB hỗ trợ nguồn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Việt Nam
Đọc thêm
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: