"Uber xe tải" Trung Quốc chuẩn bị huy động thêm 1 tỷ USD
Theo đó, định giá của Truck Alliance tăng 40% lên 9 tỷ USD
Full Truck Alliance Group - thường được gọi là "Uber xe tải" tại Trung Quốc, đang chuẩn bị huy động thêm 1 tỷ USD để tiếp tục đổ tiền thúc đẩy hoạt động và bắt đầu mở rộng sang công nghệ tự lái, Bloomberg dẫn nguồn thân cận cho biết.
Theo nguồn tin trên, Truck Alliance, nền tảng kết nối tài xế xe tải đường dài với khách hàng có nhu cầu vận chuyển, đang đàm phán với các nhà đầu tư mới và hiện tại gồm SoftBank Group Corp. và Tencent Holdings Ltd. về khoản đầu tư trên.
Theo đó, giá trị của Truck Alliance sẽ tăng 40% lên 9 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này thấp hơn mục tiêu định giá 10 tỷ USD ban đầu của startup này.
Truck Alliance được lập thành sau vụ sáp nhập giữa Huochebang và Yunmanman vào năm ngoái. Công ty được điều hành bởi CEO Wang Gang - cũng là nhà đầu tư vào startup gọi xe Didi Chuxing, và đang nỗ lực đưa thị trường vận chuyển bằng xe tải trị giá 720 tỷ USD của Trung Quốc vào kỷ nguyên smartphone.
Hiện tại, Truck Alliance muốn mở rộng sang các phương tiện tự lái. Mới đây, công ty này đầu tư vào startup xe tải tự lái Mỹ Plus.ai - startup được định giá gần 1 tỷ USD và cũng được Sequoia Capital rót vốn.
Theo nguồn tin của Bloomberg, Truck Alliance - còn được gọi với tên Trung Quốc Manbang - huy động vốn với định giá cao nhờ doanh thu dự tính đạt 13 tỷ Nhân dân tệ (1,87 tỷ USD) trong năm nay. Startup này cũng hứa hẹn với các nhà đầu tư về việc tăng doanh thu gấp 5 lần trong năm 2019.
Vận chuyển bằng xe tải đường dài, với thời gian vận hành chủ yếu trên đường cao tốc tương đối đơn giản, là cơ hội lớn để ứng dụng ôtô tự lái. Các nhà sản xuất ôtô lớn từ Daimler AG cho đến Paccar Inc. đều đang phát triển hệ thống tự lái cho xe tải thương mại. Lĩnh vực này cũng thu hút sự tham gia của nhiều startup như Peloton Technology được Intel đầu tư.
Có trụ sở tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, Truck Alliance đã huy động được 1,9 tỷ USD với định giá 6,5 tỷ USD hồi tháng 4 năm nay từ các nhà đầu tư gồm Capital G, Sequoia, GSR Ventures và Hillhouse Capital. Đây là một trong số nhiều startup huy động được vốn đầu tư lớn trong bối cảnh bùng nổ công nghệ chưa từng thấy tại Trung Quốc.
Truck Alliance kiếm doanh thu từ phí thành viên được trả bởi khách hàng như các nhà máy - đối tượng sử dụng nền tảng này để đặt dịch vụ vận chuyển đường dài. Công ty này cũng kiếm tiền bằng việc thu chiết khấu từ cước phí mà tài xế xe tải nhận được, nạp tiền vào thẻ trả phí cao tốc và khi tài xế xe tải dùng hệ thống thanh toán Truck Alliance để mua xăng.
Truck Alliance đang ứng dụng công nghệ để số hóa quy trình và nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp mà ở đó các xe tải thường bị để không trong nhiều giờ, còn tài xế thường phụ thuộc vào các trung tâm dịch vụ đầy hỗn loạn để tìm kiếm khách hàng.
Theo Truck Alliance, tính tới tháng 8, công ty có hơn 1,5 triệu khách hàng trả phí và 5,2 triệu đối tác lái xe tải - những người được sử dụng nền tảng này miễn phí. Nền tảng Truck Allianc cũng kết nối với hơn 3.000 trạm xăng trên khắp Trung Quốc, giúp thúc đẩy doanh thu cho các trặm xăng đổi lấy khuyến mại cho lái xe.
Tính tới tháng 8, Truck Alliance đã phát hành 1,55 triệu thẻ thanh toán lệ phí cao tốc với khoảng 130 triệu Nhân dân tệ (18,7 triệu USD) nạp vào mỗi ngày, đồng thời xử lý khoảng 1 tỷ Nhân dân tệ (144 triệu USD) giao dịch mua xăng qua hệ thống thanh toán của mình mỗi tháng. Mảng tài chính của Truck Alliance cũng giúp khoảng 580.000 tài xế tiếp cận được nguồn vốn vay 6,5 tỷ Nhân dân tệ (936 triệu USD).