Uống nhiều cà phê làm xuất hiện cơn đau nửa đầu

Hoài Phương

27/11/2019, 10:16

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Mỹ, uống 3 ly hoặc nhiều hơn các loại đồ uống chứa caffein mỗi ngày làm khởi phát cơn đau đầu ở những người mắc chứng đau nửa đầu.

VnEconomy

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi dữ liệu ở người trưởng thành mắc chứng đau nửa đầu trong vòng 6 tuần.  Kết quả, những người uống 1 - 2 phần đồ uống chứa caffein mỗi ngày, xuất hiện trung bình 5 cơn đau đầu. Còn những người uống 3 hoặc nhiều hơn mỗi ngày có trung bình 8.4 cơn đau nửa đầu. Uống 1 hoặc 2 loại đồ uống chứa caffein trong 1 ngày dường như không liên quan đến việc phát triển chứng đau nửa đầu, tuy nhiên, 3 hoặc nhiều hơn có thể liên quan đến tỷ lệ mắc chứng đau đầu cao hơn.Trong khi một số tác nhân tiềm ẩn như thiếu ngủ chỉ có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu thì vai trò của caffeine đặc biệt phức tạp, bởi vì nó có thể kích hoạt một cơn đau nhưng cũng giúp kiểm soát các triệu chứng", TS. Mostofsky - tác giả nghiên cứu cho biết.

Uống nhiều cà phê làm xuất hiện cơn đau nửa đầu - Ảnh 1.
Uống nhiều cà phê làm xuất hiện cơn đau nửa đầu - Ảnh 1.

Mặc dù nhiều người nhận định rằng, caffein thường kích thích cơn đau nửa đầu ở họ, nhưng có rất ít nghiên cứu nghiêm ngặt kiểm tra liên kết giữa 2 thứ này. Nghiên cứu mới nhất, vừa được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ, là một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét những thay đổi hàng ngày về lượng caffein tiêu thụ có liên quan đến chứng đau nửa đầu hay không."Thật thú vị, mặc dù một số bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu từng cơn nghĩ rằng họ cần tránh dùng caffein, chúng tôi thấy rằng uống một đến hai khẩu phần mỗi ngày không dẫn đến nguy cơ đau đầu cao hơn", Tiến sĩ Suzanne Bertisch – Chủ nhiệm đề tài, khẳng định.Vai trò của caffein trong việc kích thích cơn đau nửa đầu có thể đặc biệt phức tạp, theo các tác giả cho biết, bởi vì tác động của nó phụ thuộc vào số lượng tiêu thụ và mức độ tiêu thụ thường xuyên. Trong nghiên cứu mới, họ đã phân tích thông tin từ gần 100 người trưởng thành được chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu từng cơn, những người bị đau nửa đầu ít nhất hai lần nhưng không quá 15 lần mỗi tháng (những người bị đau nửa đầu từ 15 lần trở lên mỗi tháng mắc chứng đau nửa đầu kinh niên).

Uống nhiều cà phê làm xuất hiện cơn đau nửa đầu - Ảnh 2.
Uống nhiều cà phê làm xuất hiện cơn đau nửa đầu - Ảnh 2.

Những người tham gia đã điền khảo sát trực tuyến hai lần một ngày trong sáu tuần liên tiếp để ghi lại lượng caffein họ tiêu thụ và liệu họ có bị đau nửa đầu trong ngày hôm đó không. Trung bình, những người tham gia báo cáo trải qua khoảng 8 cơn đau nửa đầu trong thời gian sáu tuần trên. Tất cả những người tham gia nói họ tiêu thụ caffein ít nhất một lần trong suốt thời gian nghiên cứu và trung bình, họ tiêu thụ khoảng tám cốc mỗi tuần.

Đối với mỗi người tham gia, các nhà nghiên cứu đã so sánh các báo cáo về chứng đau nửa đầu vào những ngày họ tiêu thụ caffein với các báo cáo về chứng đau nửa đầu vào những ngày họ không tiêu thụ caffein. Các phát hiện vẫn đúng ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố khác có thể gây ra đau nửa đầu, bao gồm uống rượu, căng thẳng, tập thể dục và thiếu ngủ.Nhóm nghiên cứu cho rằng, nếu chỉ tiêu thụ một đến hai đồ uống chứa caffein mỗi ngày sẽ không dẫn đến chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, với những người bình thường hiếm khi tiêu thụ bất kỳ đồ uống caffein nào, nếu đột nhiên uống chỉ một đến hai phần đồ uống chứa caffein cũng đủ làm tăng khả năng bị đau đầu của họ vào ngày hôm đó, các tác giả cho biết.

Uống nhiều cà phê làm xuất hiện cơn đau nửa đầu - Ảnh 3.
Uống nhiều cà phê làm xuất hiện cơn đau nửa đầu - Ảnh 3.

Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp các chuyên gia dinh dưỡng có thể đưa ra các khuyến nghị thích hợp về chế độ ăn uống cho những người mắc chứng đau nửa đầu.

(Theo People)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV

Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV

Với phương châm Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng xác định tư duy, tầm nhìn, những quyết sách chiến lược để chúng ta vững bước tiến mạnh trong kỷ nguyên mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 khi Đảng ta tròn 100 năm thành lập (1930 - 2030); hiện thực hoá tầm nhìn phát triển đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1945 - 2045).

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 5/2026

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 5/2026

[Phóng sự ảnh] 222 điểm thi Hà Nội bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026

[Phóng sự ảnh] 222 điểm thi Hà Nội bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026

Gỡ “điểm nghẽn” về dữ liệu và hạ tầng nền tảng, tạo động lực tăng trưởng hai con số

Gỡ “điểm nghẽn” về dữ liệu và hạ tầng nền tảng, tạo động lực tăng trưởng hai con số

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy