09:08 06/06/2007

“Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Tây Ban Nha”

Nguyên Thành

Trao đổi với ông Mario Buisan, Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Viện Ngoại thương Tây Ban Nha (ICEX)

"Theo tôi, với dân số gần 90 triệu người, thị trường Việt Nam đủ để hấp dẫn doanh nghiệp Tây Ban Nha rồi."
"Theo tôi, với dân số gần 90 triệu người, thị trường Việt Nam đủ để hấp dẫn doanh nghiệp Tây Ban Nha rồi."
Diễn ra trong 2 ngày, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Tây Ban Nha đã khai mạc sáng ngày 5/6 tại Tp.HCM. Hoạt động này do Phòng Thương mại và Kinh tế Tây Ban Nha tại Tp.HCM phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam (ITPC), Viện Ngoại thương Tây Ban Nha (ICEX) tổ chức.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Mario Buisan, Vụ trưởng Vụ Đầu tư thuộc ICEX.

Theo ông, các doanh nghiệp Tây Ban Nha sẽ quan tâm đến các lĩnh vực nào nhất tại Việt Nam?

Các doanh nghiệp Tây Ban Nha quan tâm đến hầu hết mọi lĩnh vực tại Việt Nam. Có thể nói 15 doanh nghiệp Tây Ban Nha có mặt trong đoàn lần này đều là những doanh nghiệp lớn, có tầm hoạt động rộng khắp thế giới, gồm nhiều lĩnh vực như: cơ sở hạ tầng, năng lượng, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, tư vấn kỹ thuật, may mặc, y tế, đồ nội thất và máy móc công nghiệp. Và theo tôi tất cả các công ty này đều có thể đầu tư tại Việt Nam.

Ông nhận định thế nào về các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam của các doanh nghiệp Tây Ban Nha, thưa ông?

Phải nói rằng tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua là rất ấn tượng, ngoài ra những nỗ lực không ngừng của Chính phủ nhằm tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Tây Ban Nha nói riêng đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây. Chính sự phát triển này đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Tây Ban Nha đến với Việt Nam.

Theo tôi hiện nay, chỉ riêng thị trường Việt Nam thôi cũng rất quan trọng. Nếu trước đây các nhà đâu tư Tây Ban Nha đến đây thật ra không chỉ vì thị trường Việt Nam mà còn để làm bệ phóng cho các thị trường châu Á khác. Nhưng hiện tại tình hình đó đã thay đổi, theo tôi với dân số gần 90 triệu người, thị trường Việt Nam đủ để hấp dẫn doanh nghiệp Tây Ban Nha rồi.

Theo ông, sau hai ngày hội thảo, sẽ có các hợp đồng được ký kết giữa hai bên các doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha không, và khi về nước, thông điệp mà ông sẽ gửi đến các doanh nghiệp Tây Ban Nha chưa biết về Việt Nam sẽ là gì, thưa ông?

Sau các buổi gặp gỡ, tôi hy vọng là sẽ có các hợp đồng đươc ký kết, vì theo kinh nghiệm, dù các buổi gặp gỡ song phương được tổ chức ở mọi nước đều rất quan trọng, nhưng đặc biệt tại Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy là nó còn quan trọng hơn ở các nơi khác khác, đây là một yếu tố rất tích cực, một tín hiệu tốt đẹp cho một sự khởi đầu cho tương lai.

Thông điệp mà tôi sẽ nói với các công ty có ý định mở rộng thị trường ra các nước trên thế giới, phải nghĩ đến Việt Nam, vì đây là một đất nước có một nền kinh tế năng động, một môi trường đầu tư nhiều thuận lợi và một thị trường nội địa nhiều tiềm năng to lớn. Các doanh nghiệp Tây Ban Nha hãy biết nắm bắt cơ hội.