
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Ngọc Lan
09/10/2025, 15:42
ASEAN là khu vực quan trọng và Việt Nam là "cửa ngõ" đang trên hành trình thích ứng với logistics xanh, kết nối đầu tư...
Ông Robert Yap, Chủ tịch điều hành của Tập đoàn YCH chia sẻ điều này tại phiên khai mạc Đại hội Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress 2025 diễn ra ngày 08/10/2025.
Theo ông Robert Yap, các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, giá lương thực tăng, giá năng lượng chao đảo… đều ảnh hưởng tới quá trình sản xuất. Sự linh hoạt chính là yếu tố quyết định và các doanh nghiệp logistics phải thay đổi như thế nào để linh hoạt thích ứng trước biến đổi là điều quan trọng. Đặc biệt, trong quá trình hội nhập điều quan trọng là ứng dụng được công nghệ và thông tin.
Đề cao vai trò liên kết quốc tế với các công ty logistics đa quốc gia, ông Robert Yap cho rằng Việt Nam cần chuyển đổi mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà kho, tối ưu thời gian vận chuyển.
"Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần phải linh hoạt hơn, thích ứng nhanh, nắm bắt tình thế và đồng hành cùng xu thế," ông nhấn mạnh. "Để làm được điều này, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng đòi hỏi rất lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả hạ tầng, chính là những con người có cùng tầm nhìn. Xây dựng đường sắt, cảng biển… có thể chỉ mất vài năm, nhưng xây dựng được một đội ngũ nhân lực logistics chất lượng cao và am hiểu công nghệ mất rất nhiều thời gian."
Tại Việt Nam, Tập đoàn YCH (Singapore) đã hợp tác với Tập đoàn T&T (Việt Nam) thực hiện Dự án siêu cảng SuperPort Việt Nam 83 ha với tổng vốn đầu tư 166 triệu USD.
SuperPort Việt Nam kết nối 20 khu công nghiệp phía Bắc với các cảng quốc tế, bao gồm cả vận tải biển, đường bộ, đường hàng không, góp phần nâng cao năng lực hậu cần của Việt Nam và hình thành mạng lưới logistics thông minh, bền vững tại ASEAN hỗ trợ cho các nhà giao hàng vận tải quốc tế.
Ở Singapore, hiện gần như không còn hoạt động thủ công tại các cảng biển, thay vào đó là sử dụng robot và tự động hoá. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tối ưu hoá hoạt động quản lý và vận chuyển hàng hoá nhiều hơn.
“Mục tiêu tham vọng của Tập đoàn là biến SuperPort Việt Nam thành một trung tâm hậu cần đa phương thức chiến lược, kết nối chuỗi cung ứng trong nước với khu vực và thị trường toàn cầu. Qua đó, chúng tôi mong muốn định hình dòng chảy thương mại xanh và thích ứng, phát triển bền vững," ông cho biết.
"Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết thiết lập những tiêu chuẩn mới cho các cảng logistics bền vững trong tương lai, với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040."
Tại lễ Phiên toàn thể FIATA 2025 diễn ra chiều ngày 8/10, ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA chia sẻ ngành logistics đang ở thời điểm then chốt, được định hình bởi những thay đổi trong dòng chảy thương mại, diễn biến địa chính trị, áp lực khí hậu và sự thay đổi công nghệ nhanh chóng.
Theo ông Turgut Erkeskin, ngành logistics đang được kêu gọi thích ứng, đổi mới và dẫn đầu - đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu luôn linh hoạt, minh bạch và bền vững. Các công ty giao nhận vận tải là trung tâm của sự chuyển đổi này.
Ông tin rằng con đường phía trước đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan: Chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức quốc tế để đảm bảo rằng ngành logistics không chỉ linh hoạt, bền vững mà còn sẵn sàng cho những thách thức trong tương lai.
"Đại hội FIATA được tổ chức tại Hà Nội là một cột mốc quan trọng đối với Việt Nam," Chủ tịch FIATA nhấn mạnh. Dưới sự điều hành của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đất nước đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao năng lực logistics, củng cố cơ sở hạ tầng và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tầm nhìn giảm chi phí logistics, tăng cường kết nối đa phương thức và mở rộng đóng góp của ngành vào GDP thể hiện một cách tiếp cận chiến lược và hướng tới tương lai đối với phát triển kinh tế.
Ông Turgut Erkeskin cho biết "FIATA sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực này, chia sẻ các thông lệ tốt nhất toàn cầu và đóng góp vào thành công liên tục của đất nước với tư cách là một trung tâm logistics tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương."
Chuyển đổi xanh là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp điện tử Việt Nam hiện nay nếu muốn duy trì và tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu...
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Ngày 7/11, thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết UBND thành phố đang đề nghị HĐND thành phố thông qua Nghị quyết quy định về sử dụng nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon nhằm hỗ trợ các dự án, chương trình phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trên địa bàn...
Khối lượng rác thải sinh hoạt tăng nhanh, trong khi năng lực thu gom và xử lý chưa theo kịp, đang khiến Quảng Trị đối mặt với nhiều áp lực về môi trường. Bài toán rác thải không chỉ là vấn đề dân sinh mà còn là trở ngại trên con đường hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Việt Nam đang đi trước một bước trong chuẩn bị đáp ứng đạo luật EUDR đối với nông sản xuất khẩu sang thị trường EU. Sự phối hợp “Nhà nước – Doanh nghiệp – Đối tác quốc tế”, cùng hỗ trợ từ EU và GIZ sẽ giúp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh khi EUDR chính thức có hiệu lực thực thi...
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: