
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Khánh Linh
02/04/2022, 14:39
Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng dẫn đến Vietjet báo lỗ 82 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh, lỗ trước thuế 82 tỷ đồng, lỗ sau thuế 93 tỷ đồng và lỗ ròng của cổ đông công ty mẹ là 102 tỷ đồng.
Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air - VJC ) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2021 sau một thời gian dài trì hoãn do Covid-19. Kỳ này, doanh thu thuần Vietjet Air ghi nhận 2.789 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với quý 3/2021 thì doanh thu đã tăng nhẹ trở lại.
Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của Vietjet đạt 370 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ. Chi phí tài chính tăng mạnh chủ yếu là chi phí lãi vay ghi nhận 297 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng dẫn đến Vietjet báo lỗ 82 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh, lỗ trước thuế 82 tỷ đồng, lỗ sau thuế 93 tỷ đồng và lỗ ròng của cổ đông công ty mẹ là 102 tỷ đồng.
Mặc dù lỗ lớn quý cuối năm, nhưng lũy kế năm 2021, Vietjet Air vẫn có lãi trước thuế 186 tỷ đồng và lãi sau thuế 100 tỷ đồng. So với năm trước, lợi nhuận sau thuế tăng 46%.
Tổng tài sản tính đến cuối quý 4/2021 tăng 6.000 tỷ đồng lên 51.784 tỷ đồng song chất lượng tài sản lại xấu đi. Các khoản phải thu tăng mạnh, trong khi tiền và các khoản tương đương tiền lại giảm còn 1.868 tỷ đồng.
Nợ phải trả 34.909 tỷ đồng, tiếp tục tăng so với thời điểm đầu năm và gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu. Trong năm qua, vay nợ ngắn hạn của Vietjet giảm từ 10.100 tỷ đồng xuống chỉ còn 7.250 tỷ đồng. Ngược lại, vay và trái phiếu phát hành dài hạn tăng vọt từ 1.347 tỷ đồng lên 8.206 tỷ đồng.
Phần tăng thêm chủ yếu đến từ Công ty chứng khoán HDB, với giá trị 7.123 tỷ đồng. Đây là trái phiếu phát hành không yêu cầu tài sản đảm bảo và chịu lãi suất cố định 9,5%/năm đầu tiên kể từ ngày phát hành và lãi suất thả nổi trong những năm tiếp theo cho đến ngày đáo hạn. Năm 2021, Vietjet đã trả gần 800 tỷ đồng chi phí lãi vay, tăng 77% so với năm trước.
Các khoản phải thu tăng mạnh cùng với việc gia tăng chi trả lãi vay đã khiến cho dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Vietjet Air tiếp tục âm 3.548 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, thị giá VJC tăng mạnh suốt thời gian qua vì được đánh giá hồi phục nhờ chính sách mở cửa hàng không quốc tế của Chính phủ từ tháng 3/2022. Chốt phiên giao dịch 1/4, thị giá VJC gần 141.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch cũng được cải thiện đáng kể với trung bình hơn 1 triệu cổ phiếu được khớp mỗi phiên.
Ngày 8/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (HoSE: BSR). Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của BSR sẽ vượt 50.000 tỷ đồng, và ngày đăng ký cuối cùng để chốt quyền hưởng cổ phiếu thưởng được ấn định là ngày 30/10/2025.
Nếu lịch sử lặp lại, năm 2026 sẽ đánh dấu bước tiến thứ hai của sóng tăng, khi vai trò dẫn dắt dần mở rộng từ nhóm ngân hàng và chuyển dần sang ngành tiêu dùng và công nghệ.
Trong tháng 9/2025, chỉ số VN-Index, VNAllshare và VN30 giảm điểm so với tháng 8/2025 với mức giảm lần lượt là 1,22%, 1,47% và 0,12%.
“Giá dầu thô đang trong một giai đoạn điều chỉnh vì cuộc xung đột Israel - Hamas có vẻ sẽ chấm dứt”...
Sự ra đời của hợp đồng tương lai dựa trên rổ 100 cổ phiếu hàng đầu được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới cho thị trường phái sinh Việt Nam. Sản phẩm này không chỉ giúp phản ánh toàn diện hơn bức tranh thị trường, mà còn mang đến công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả cho cả nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân…
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: