
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Long
21/10/2014, 09:45
Viettel đã quyết định chọn ngày 15/10 hàng năm làm “Ngày hội lắng nghe”
Cách đây hơn 10 năm và cho đến tận bây giờ, nhiều người sử dụng dịch vụ viễn thông vẫn quen với khái niệm thuê bao di động, chỉ người sử dụng dịch vụ này.
Trên thực tế, thuê bao là danh từ dùng để chỉ con số đăng ký sim trên hệ thống của hãng thông tin di động. Việc gọi khách hàng là những thuê bao có xuất phát điểm theo thói quen quản lý hệ thống với những con số (sim) đã được đăng ký và kích hoạt trên hạ tầng mạng di động.
Trong khi đó, khi Viettel gia nhập thị trường viễn thông di động, họ không dùng khái niệm thuê bao với người dùng dịch vụ của mình, mà là khách hàng. Theo giải thích của một đại diện Viettel, thì “khách hàng là con người chứ không phải con số. Do vậy, chúng tôi không gọi họ là thuê bao”.
Slogan của Viettel cũng chỉ rõ định hướng chiến lược trong phát triển của nhà mạng này: “Hãy nói theo cách của bạn”. Hiểu theo một cách khác, ngoài việc trân trọng khách hàng như không gọi là thuê bao, Viettel mong muốn người dùng được quyền thể hiện theo những cách của riêng họ, bằng chính giọng nói của mình.
Cách đây 10 năm, đây là điểm khác biệt nổi bật giữa một thương hiệu thông tin di động mới gia nhập thị trường và những đại gia viễn thông đã có vị thế từ rất lâu trước đó.
Trong 10 năm có mặt trên thị trường thông tin di động, các khách hàng của Viettel đã gửi tới hơn 2,45 tỷ góp ý tới nhà mạng này - một con số thống kê khổng lồ về “quyền được thể hiện”. Còn đối với Viettel, con số này cũng cho thấy họ lắng nghe ra sao bởi nếu những góp ý của khách hàng bị bỏ qua, không tiếp thu hay không có phản hồi, lượng ý kiến gửi đến chắc chắn không nhiều đến như vậy.
Một nguồn tin từ Viettel cho biết, những ý kiến thắc mắc của khách hàng dù là vu vơ, không rõ ràng xuất hiện trên các bài báo, mạng xã hội, diễn đàn, blog… cũng được nhà mạng này tìm hiểu kỹ lưỡng.
Trong dịp kỷ niệm 10 năm ngày tham gia thị trường thông tin di động, Viettel đã tổ chức một chương trình đặc biệt cho việc lắng nghe. Theo đó, các khách hàng sẽ gửi bài viết dưới 500 chữ góp ý, đề xuất cho dịch vụ của Viettel để dự thi. Những bài viết có tính khả thi, sáng tạo nhất sẽ được bình chọn, thẩm định để nhận giải thưởng đặc biệt là một chiếc xe Mercedes Benz - C250 trị giá 1,5 tỷ đồng; bên cạnh đó là nhiều giải thưởng điện thoại iPhone 6 Plus 64Gb hoặc tiền mặt 50 triệu đồng.
Ý kiến được cộng đồng yêu thích nhất qua lượt ủng hộ trên trang mạng xã hội của Viettel Telecom (https://www.facebook.com/fanpage.vietteltelecom) còn nhận giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Ngoài ra, 500 phần quà là thẻ mua hàng trị giá 2 triệu đồng sẽ được hãng dành tặng 500 khách hàng có số lượng góp ý nhiều nhất trong 10 năm qua.
Viettel đã quyết định chọn ngày 15/10 hàng năm làm “Ngày hội lắng nghe”. Sau nửa tháng phát động chương trình, nhà mạng này nhận được hơn 13.000 ý kiến đóng góp.
Trong đó, 70% là các ý kiến nhận xét về chất lượng dịch vụ, 20% mong muốn thay đổi chính sách, quy trình, quy định để phù hợp với nhu cầu người dùng và 10% ý tưởng phát triển gói cước mới như sản phẩm dành cho người già, công nhân, người khuyết tật…
Trước khi kỷ niệm 10 năm ngày tham gia thị trường thông tin di động, Viettel đã công bố chuyển đổi chiến lược để không còn là “ông alo” nữa mà là nhà cung cấp dịch vụ. Họ đặt ra cho mình một sứ mạng mới: đưa công nghệ thông tin và viễn thông tới từng ngóc ngách cuộc sống hàng ngày của những người dân Việt Nam.
Với một hãng thông tin di động đang nắm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường và “alo” là nguồn thu chính, quyết định này không dễ dàng. Tuy nhiên, có lẽ chính nhờ lắng nghe khách hàng, mà họ nhanh chóng nhận ra xu hướng mới đang làm thay đổi căn bản thị trường viễn thông toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Lắng nghe có thể xem là vũ khí “bí mật” của Viettel trong hơn 10 năm qua. Khách hàng nói, Viettel nghe và thay đổi theo yêu cầu là những điều khiến họ thành công trong quá khứ cũng như đang giúp họ chuyển mình mạnh mẽ.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Phạm vi đánh giá sẽ bao gồm việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bao gồm các chế độ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp...
Thanh Hóa đang đứng trước yêu cầu vừa bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, vừa tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp và xuất nhập khẩu phát triển bền vững. Tại hội nghị do Tỉnh ủy Thanh Hoá tổ chức, nhiều vấn đề và nguyên nhân hạn chế đã được phân tích, cùng các giải pháp đồng bộ được đề xuất...
Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong nền kinh tế và đóng góp 55 - 58% GDP đất nước. Nghị quyết được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên đột phá cho khu vực kinh tế năng động này. Tuy nhiên, để phát huy vai trò, đưa kinh tế tư nhân trở thành “động lực quan trọng nhất” và là “lực lượng tiên phong” của nền kinh tế, đồng thời “vươn tầm” trong hội nhập quốc tế, tại Diễn đàn: “Kinh tế tư nhân Việt Nam năm 2025”, các ý kiến đóng góp đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải tìm ra các giải pháp để khơi thông các điểm nghẽn, tháo gỡ rào cản thể chế; tạo ra môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch; huy động tối đa nguồn lực; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới. Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy trân trọng giới thiệu một số ý kiến tiêu biểu.
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: