
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Đan Tiên
05/12/2024, 15:52
Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 15-XL: Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng…
Theo đó, nhà thầu trúng thầu Gói thầu 15-XL là Liên danh cầu Đại Ngãi 1, bao gồm các đơn vị: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thái Yên, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long, Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên, Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 và Công ty TNHH Tập đoàn Định An.
Được biết, gói thầu XL15 có giá trị 3.867 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 1.250 ngày kể từ ngày ký hợp đồng xây dựng.
Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km. Trong đó, phần cầu chính dài gần 2,6km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu. Đây là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210 450 210)m. Đây là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án gồm 2 công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 2 (sẽ hoàn thành hợp long và đưa vào sử dụng trong năm 2025) và cầu Đại Ngãi 1 (dự kiến khởi công cuối năm 2024) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh Duyên hải phía Nam và với Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1.
Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80km so với Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình cũng có vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng-an ninh của khu vực ven biển phía Nam
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: