07:10 16/06/2017

Xây dựng công ty 500 triệu USD với ý tưởng bán “giường hộp”

Hoài Thu

Trong vòng 4 năm, Casper từ một công ty bán đệm bình thường trở thành hãng khởi nghiệp trị giá 500 triệu USD

Trong vòng gọi vốn lần đây nhất, Casper nhận được khoản đầu
tư 75 triệu USD từ hãng bán lẻ Target - Ảnh: Casper.<br>
Trong vòng gọi vốn lần đây nhất, Casper nhận được khoản đầu tư 75 triệu USD từ hãng bán lẻ Target - Ảnh: Casper.<br>

Được thành lập bởi 5 doanh nhân trẻ, Casper từ một công ty bán lẻ đệm bình thường trở thành hãng khởi nghiệp trị giá 500 triệu USD với ý tưởng bán “giườnghộp”.

Theo CNBC, trong vòng gọi vốn gần đây nhất, Casper nhận được khoản đầutư 75 triệu USD từ hãng bán lẻ khổng lồ Target, nâng giá trị công ty này lên500 triệu USD. Trước đó, năm 2015, công ty này cũng huy động được 55 triệu USD.

5 nhà đồng sáng lập Casper gồm Jeff Chapin, Gabe Flateman,Neil Parikh, Philip Krim và Luke Sherwin tình cờ gặp nhau tại một khóa khởinghiệp ở New York và tụ họp lại bởi cùng có hứng thú trong ngành kinhdoanh đồ dùng chăm sóc giấc ngủ.

Krim là nhà sáng lập của Merrick Group, với hai website lớnnhất là AngelBeds.com và SleepBetterStore.com. Cha của Parikh là bác sĩ tư vấngiấc ngủ, còn Jeff Chapin là kỹ sư, thiết kế làm việc tại hãng tư vấn thiết kế IDEO. 

Trong khi đó, Flateman và Sherwin lại am hiểu về thương mạiđiện tử và có kiến thức về truyền thông, xây dựng thương hiệu.

Tình cờ gặp nhau nhưng với sự kết hợp giữa kiến thức, kỹnăng và đam mê của 5 nhà sáng lập, Casper cho ra mắt thị trường loại đệm đặcbiệt đóng gói trong hộp. Khách hàng có thể dễ dàng mua trực tuyến và được giaotới tận nhà.

Mục tiêu của Casper là đưa ra loại sản phẩm giúp cải thiện giấc ngủ. Nhưng để làm được điều đó họ cần có sự hậu thuẫn của những nhà đầu tư công nghệ.

Vấn đề là, khi mới ra mắt, không có nhà đầu tư nào tin rằng công ty này sẽthành công, Krim cho biết. Các nhà đầu tư công nghệ thì coi thường ý tưởng bánđệm. Một số khác tỏ ra hoài nghi bởi Casper gia nhập thị trường với một sản phẩmduy nhất và không có cửa hàng bán lẻ.

“Những hoài nghi đó có lúc khiến chúng tôi mất niềm tin vàochính mình”, Krim thừa nhận.

Tuy nhiên, anh cho biết “ý tưởng tốt nhất là khi bạn nhìn thấycơ hội mà không ai hoặc ít người thấy”.

Khi trang web bán đệm Casper ra mắt vào tháng 4/2014, họ dựbáo doanh thu chỉ khoảng 1,8 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ trong 60 ngày, công tyđã đạt được mục tiêu của 12 tháng.

Tuy nhiên, “niềm vui và phấn khích” nhanh chóng chuyển thànhlo lắng bởi Casper không có đủ sản phẩm để bán, Krim nhớ lại.

Khi đó, việc tìm một đơn vị sản xuất đệm trong thờigian ngắn gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết các nhà sản xuất muốn đều gắn nhãn của mình lên sản phẩm và giao tới một nhà kho nào đó, trong khi Casper muốn sản phẩm được giao tới tận tay khách hàng.

“Mọi thứ trở nên hỗn loạn”, Krim nói.

Hàng nghìn khách hàng của Casper bị giao trễ. Vì vậy, họ quyếtđịnh bù đắp cho những khách hàng này bằng cách tặng đệm hơi đặt qua Amazon.com.

Sau giai đoạn đầu khó khăn, năm 2016, doanh thu của Casper đạt 200 triệu USD. Đến nay,công ty đã mở rộng ra nhiều sản phẩm gồm gối, ga, ruột chăn, khung giường đệmvà thậm chí đệm cho chó.

Casper bắt đầu bán lẻ với một cửa hàng trưng bày tạiNew York và hợp tác với West Elm, công ty sở hữu hơn 70 cửa hàng đệm trên khắpnước Mỹ. Công ty cũng mở rộng địa bàn sang Đức, Thụy Sĩ, Áo, Canada và Pháp.

Sản phẩm của Casper cũng sẽ có mặt tại các cửa hàng bán bẻ củaTarget với hai mẫu độc quyền trong tháng 8 tới.

Theo Recode, khoản đầu tư từ Target giúp Casper mở rộngcác dòng sản phẩm và cạnh tranh với các thương hiệu khác trên thị trường.

“Mục tiêu của Casper là trở thành thương hiệu toàn cầu trênthị trường sản phẩm chăm sóc giấc ngủ, giống như Nike trong lĩnh vực thời trangthể thao”, nhà sáng lập Krim chia sẻ.