
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Bảo Quyên
12/09/2014, 09:44
Ban hành nghị định mới về quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ôtô với nhiều nội dung mới đáng chú ý
Từ ngày 1/7/2015, đối với xe ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải hành khách hoặc hợp đồng lữ hành, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở Giao thông vận địa phương nơi cấp phép kinh doanh.
Đó là nội dung đáng chú trong Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô vừa được Chính phủ ban hành.
Theo đó, để được kinh doanh vận tải bằng ôtô, các đơn vị kinh doanh vận tải phải đăng ký kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật; xe ôtô phải bảo đảm an toàn kỹ thuật, phải được gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định; nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Nhân viên phục vụ trên xe vận tải khách du lịch còn phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch theo quy định của pháp luật liên quan về du lịch...
Đồng thời, đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương tiện thuộc diện bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe phải trang bị máy tính, đường truyền kết nối mạng và phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe; phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông...
Đặc biệt, từ ngày 1/7/2015, đối với xe ôtô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải hành khách hoặc hợp đồng lữ hành, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở Giao thông Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng.
Đồng thời, từ ngày 1/7/2016, xe taxi cũng phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.
Về niên hạn sử dụng, nghị định quy định xe ôtô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên đối với cự ly trên 300 km phải có niên hạn sử dụng không quá 15 năm đối với ôtô sản xuất để chở người và từ ngày 1/1/2016 không được sử dụng xe ôtô chuyển đổi công năng.
Đối với cự ly từ 300 km trở xuống thì niên hạn không quá 20 năm đối với ôtô sản xuất để chở người; không quá 17 năm đối với ôtô chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 từ các loại xe khác thành xe ôtô chở khách.
Nghị định cũng quy định xe taxi phải có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm; xe ôtô chuyển đổi công năng không được vận tải khách du lịch.
Ngoài ra, nghị định nêu rõ, đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn khi kinh doanh loại hình vận tải không đúng theo giấy phép kinh doanh; trong thời gian 1 năm có trên 50% số xe hoạt động mà người lái xe vi phạm luật gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; trong thời gian 3 năm có tái phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...
Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh ASEAN cần duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt nhằm tiếp tục đóng góp cho hoà bình, ổn định ở khu vực...
Hai bên nhất trí đẩy nhanh rà soát để nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Ấn Độ (AITIGA) theo hướng thân thiện, thuận lợi và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng bao trùm, bền vững...
Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh Nhật Bản là một trong các đối tác lâu đời và tin cậy nhất của ASEAN. Hợp tác của hai bên phát triển sâu rộng, năng động và trở thành hình mẫu quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện thực chất, cùng có lợi ở khu vực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: