10:49 25/10/2012

11 doanh nghiệp Pháp xúc tiến phát triển giao thông Việt Nam

Viên Nhi

Mô phỏng nhà ga số 5 thuộc tuyến metro số 3 Hà Nội, dự án có sự tham gia đầu tư tài chính của Pháp.<span style="font-size:14.0pt;mso-bidi-font-size:11.0pt;
font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;;mso-fareast-font-family:Calibri;
mso-fareast-theme-font:minor-latin;mso-bidi-theme-font:minor-bidi;mso-ansi-language:
EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:AR-SA"></span>
Mô phỏng nhà ga số 5 thuộc tuyến metro số 3 Hà Nội, dự án có sự tham gia đầu tư tài chính của Pháp.<span style="font-size:14.0pt;mso-bidi-font-size:11.0pt; font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;;mso-fareast-font-family:Calibri; mso-fareast-theme-font:minor-latin;mso-bidi-theme-font:minor-bidi;mso-ansi-language: EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:AR-SA"></span>
Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết, từ ngày 29/10 đến ngày 1/11 tới đây, 11 doanh nghiệp Pháp sẽ có mặt tại Việt Nam để giới thiệu công nghệ và sản phẩm của mình tới các nhà chuyên môn trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Theo đó, cơ quan thương vụ UBIFRANCE, sẽ đứng ra tổ chức chương trình tiếp xúc giữa phái đoàn Pháp với các nhà chuyên môn, nhà hoạch định chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực này.

UBIFRANCE nhận định, với mức tăng trưởng GDP cao, dân số tăng mỗi năm hơn 1 triệu người và tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt Nam cần thiết phải phát triển hệ thống vận tải đường sắt đô thị. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là ngành đường sắt phải chiếm 13% vận tải hành khách và 14% vận tải hàng hóa. Trước mắt, dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng đang được xem xét.

Quy hoạch tổng thể giao thông của thành phố Hà Nội đã đề ra kế hoạch xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị. Trong khi đó, Tp.HCM đặt kế hoạch xây dựng 7 tuyến tàu điện ngầm và 3 tuyến tàu điện với tổng chiều dài 160 km.

Được biết, hiện Pháp đang tham gia đầu tư tài chính cho tuyến tàu điện ngầm thí điểm của Hà Nội (tuyến số 3). Dự kiến, tuyến metro thí điểm sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2016, tiếp sau đó là tuyến số 2 nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài.

UBIFRANCE cho biết, sau cuộc hội thảo với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, đoàn doanh nghiệp Pháp sẽ vào Tp.HCM để gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo thành phố cũng như các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông đô thị.