
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Viên Nhi
25/10/2012, 10:49
Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết, từ ngày 29/10 đến ngày 1/11 tới đây, 11 doanh nghiệp Pháp sẽ có mặt tại Việt Nam để giới thiệu công nghệ và sản phẩm của mình tới các nhà chuyên môn trong lĩnh vực giao thông đô thị.
Theo đó, cơ quan thương vụ UBIFRANCE, sẽ đứng ra tổ chức chương trình tiếp xúc giữa phái đoàn Pháp với các nhà chuyên môn, nhà hoạch định chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực này.
UBIFRANCE nhận định, với mức tăng trưởng GDP cao, dân số tăng mỗi năm hơn 1 triệu người và tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt Nam cần thiết phải phát triển hệ thống vận tải đường sắt đô thị. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là ngành đường sắt phải chiếm 13% vận tải hành khách và 14% vận tải hàng hóa. Trước mắt, dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng đang được xem xét.
Quy hoạch tổng thể giao thông của thành phố Hà Nội đã đề ra kế hoạch xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị. Trong khi đó, Tp.HCM đặt kế hoạch xây dựng 7 tuyến tàu điện ngầm và 3 tuyến tàu điện với tổng chiều dài 160 km.
Được biết, hiện Pháp đang tham gia đầu tư tài chính cho tuyến tàu điện ngầm thí điểm của Hà Nội (tuyến số 3). Dự kiến, tuyến metro thí điểm sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2016, tiếp sau đó là tuyến số 2 nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài.
UBIFRANCE cho biết, sau cuộc hội thảo với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, đoàn doanh nghiệp Pháp sẽ vào Tp.HCM để gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo thành phố cũng như các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông đô thị.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: