
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Kim Dũng
13/10/2009, 09:25
Dự thảo Chiến lược dạy nghề giai đoạn 2011-2020 đặt mục tiêu đào tạo nghề cho 27,5 triệu người
Để phát triển hệ thống dạy nghề bền vững, cần phải có sự tham gia tích cực chủ động của doanh nghiệp vào hoạt động dạy nghề ở các cấp độ khác nhau.
Đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tại Hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo “Chiến lược phát triển dạy nghề, giai đoạn 2011-2020” vừa diễn ra tại tỉnh Bình Dương.
Cần sự thay đổi mạnh mẽ
Theo dự thảo Chiến lược dạy nghề giai đoạn 2011-2020, đến năm 2020 dân số Việt Nam đạt 99 triệu người, trong đó có 50 triệu người có việc làm.
Khi đó nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Do đó nền kinh tế cần có đội ngũ lao động có kiến thức, kỹ năng nghề với cơ cấu và trình độ phù hợp. Điều này đòi hỏi dạy nghề phải thay đổi mạnh mẽ, phát triển nhanh mới đáp ứng nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp.
Ông Dương Đức Lân, Phó Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, hiện cả nước có 367 trường cao đẳng và trung cấp nghề, 864 trung tâm dạy nghề, trên 1.000 cơ sở dạy nghề khác.
Những năm qua qui mô dạy nghề công nhân luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm, với 1,5 triệu lượt người được qua đào tạo nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 26% và 70% học sinh khi ra trường có việc làm ổn định.
Trong dự thảo Chiến lược dạy nghề 2011-2020, Tổng cục Dạy nghề đặt mục tiêu đào tạo nghề cho 27,5 triệu người, trong đó có 1 triệu lao động nông thôn mỗi năm, nâng tỷ lệ qua đào tạo nghề đạt 55% và 90% lao động qua đào tạo có việc làm phù hợp với nghề và trình độ.
Theo ông Dương Đức Lân, giai đoạn này sẽ tạo đột phá và nâng cao chất lượng dạy nghề, đặc biệt đối với những nghề có tính cạnh tranh cao và để làm được điều này, một trong những yếu tố quan trọng là phải có mối quan hệ thực sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Cao đẳng nghề Đồng An, xã Bình Thắng, huyện Dĩ An, Bình Dương cho rằng để đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật có tay nghề cao của xã hội, doanh nghiệp phải có sự gắn kết chặt chẽ. Một vấn đề mấu chốt mà các doanh nghiệp cần làm là chính sách hỗ trợ cho đối tượng được đào tạo nghề.
Khuyến khích doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp tại Hội nghị đều khẳng định sẵn sàng tham gia hoạt động dạy nghề và cũng rất cần một chính sách khích lệ ưu đãi của Nhà nước.
Một số doanh nghiệp nêu lên thực tế ở Việt Nam hiện nay đào tạo còn chưa theo sát thực tế và kém xa so với khu vực; chất lượng trường nghề chưa đồng nhất, nhiều trường còn kém chất lượng nhưng vẫn tồn tại; nhiều trường còn “bảo thủ” và quay lưng cả với đơn đặt hàng của doanh nghiệp...
Về dự thảo về Chiến lược dạy nghề , nhiều doanh nghiệp góp ý rằng lộ trình chiến lược đưa ra quá dài, cần phải nhanh chóng triển khai để nâng cao chất lượng nguồn lực; cụ thể hóa chính sách cho doanh nghiệp đầu tư trường cũng như ưu đãi để động viên, khuyến khích cho doanh nghiệp hỗ trợ cho đối tượng được đào tạo nghề...
Tham dự Hội nghị, ông Đàm Hữu Đắc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và đánh giá, trong thời gian qua nguồn lao động thiên về số lượng, thời gian tới phải chuyển hướng sang chất lượng.
Thứ trưởng cho rằng, có nhìn thẳng vào sự thật mới đánh giá được những tồn tại để đưa ra những giải pháp tốt hơn trong đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp và phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và cho biết sẽ xem xét hoàn chỉnh dự thảo Chiến lược dạy nghề giai đoạn 2011-2020 để sớm trình Chính phủ phê duyệt.
Theo các cuộc điều tra quốc gia do Tổng cục Thống kê thực hiện với sự hỗ trợ của ILO, tỷ lệ trẻ em tham gia các hoạt động kinh tế đã giảm từ 9,1% năm 2018 xuống còn 3,5% vào năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 94.300 trẻ em Việt Nam đang làm các công việc có tính chất nguy hiểm...
Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội phân cấp Sở Nội vụ thực hiện thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thu hồi giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động...
Cổng thông tin việc làm thành Thành phố Hà Nội với vai trò là một trung tâm dữ liệu tập trung, tạo lập môi trường giao dịch trực tuyến hiện đại cho cả người lao động và doanh nghiệp, đã đánh dấu sự chuyển đổi toàn diện thành một hệ sinh thái số thông minh...
Mức lương cơ bản với hợp đồng 1 năm trở lên tại thị trường châu Âu từ 700 USD/tháng trở lên; với thị trường châu Mỹ, tăng lên 600 USD/tháng trở lên. Việc tăng tiền lương cơ bản của người lao động để phù hợp với tình hình thực tế tại các thị trường, theo đề xuất của Bộ Nội vụ...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai phương án sắp xếp đối với trường mầm non, trường phổ thông với 279 đơn vị trực thuộc UBND Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó dự kiến chuyển đổi, sáp nhập hơn 40 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên thành 37 trường trung học nghề tương đương bậc trung học phổ thông...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: