14:40 09/05/2007

Nâng tỉ lệ lao động đào tạo nghề lên 32% vào 2010

Q.Ngọc

Đây là một trong những mục tiêu mà Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động – Thương binh xã hội) hướng đến trong thời gian tới

Trung ương Đoàn cũng đang đề xuất 5 chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên.
Trung ương Đoàn cũng đang đề xuất 5 chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên.
Đây là một trong những mục tiêu mà Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động – Thương binh xã hội) hướng đến trong thời gian tới.

Theo ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, để đáp ứng yêu cầu hội nhập, công tác dạy nghề cần phải chuyển biến mạnh mẽ từ hướng cung sang hướng cầu của thị trường lao động, với mục tiêu nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề từ mức 20% năm 2006 lên mức 32% trong năm 2010.

Muốn thực hiện được các mục tiêu này, theo ông Sâm, có một hình thức cần được khuyến khích và nhân rộng là dạy nghề theo địa chỉ.

“Đây là một hướng đang được khuyến khích bởi vì chủ trương của chúng ta là dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, dạy nghề gắn với sản xuất, dạy nghề gắn với doanh nghiệp”, ông Sâm nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng ban Thanh niên công nhân Trung ương Đoàn, cho rằng, để đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá thì cơ cấu đào tạo lao động nghề hiện nay chưa hợp lý.

Ông Hiệp cho biết, Trung ương Đoàn cũng đang đề xuất 5 chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên như thay đổi nhận thức về đạo tạo nghề với cuộc phát động “học nghề lập nghiệp”, góp phần vào việc phân luồng đưa 80% học sinh học nghề từ cấp PTCS và PTTH, phối hợp phát hành cuốn Cẩm nang dạy nghề.