6 tháng đầu năm, HAG báo lãi tăng 32%, kỳ vọng từng bước xoá lỗ luỹ kế

Hà Anh

31/07/2024, 14:14

Theo HAG, căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 HAG cho biết kết quả kinh doanh của công ty đã có chuyển biến tích cực và phần nào khắc phục được nguyên nhân chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Sơ đồ giá cổ phiếu HAG trên HOSE từ đầu năm đến nay.
Sơ đồ giá cổ phiếu HAG trên HOSE từ đầu năm đến nay.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG-HOSE) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 và cho rằng kết quả kỉnh doanh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 và mô hình hoạt động trong thời gian tới, Công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh sắp tới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, từng bước giảm và xóa lỗ lũy kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Cụ thể: doanh thu thuần quý 2/2024 của HAG đạt 1.518 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ (1.448 tỷ đồng); luỹ kế 6 tháng đầu năm đạt 2.759 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ (3.144,88 tỷ đồng).

Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu tài chính giảm 25% so với cùng kỳ từ 115 tỷ xuống còn gần 90 tỷ đồng; chi phí tài chính cũng giảm mạnh 55% từ 368 tỷ về mức 165 tỷ đồng. Kết quả, HAGL báo lãi sau thuế 281 tỷ đồng, gấp 3,4 lần cùng kỳ (81 tỷ); luỹ kế 6 tháng đạt 507 tỷ đồng, tăng 32% (cùng kỳ lãi 385 tỷ). Qua đó, giúp lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của HAG tại thời điểm 30/6/2024 giảm từ 1.169 tỷ xuống còn gần 904 tỷ đồng.

Năm 2024, cổ đông HAG thông qua kế hoạch doanh thu đạt 7.750 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 1.320 tỷ đồng, giảm 26% so với thực hiện năm 2023.

Như vậy sau 6 tháng, công ty đã thực hiện được 36% mục tiêu doanh thu và 38% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Đồng thời, căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 HAG cho biết kết quả kinh doanh của công ty đã có chuyển biến tích cực và phần nào khắc phục được nguyên nhân chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Về tình hình đầu tư các dư án: HAG cho biết công ty tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp gồm hai ngành nghề chăn nuôi và trồng trọt với các sản phẩm chủ đạo là chuối, sầu riêng và heo. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty đã tăng diện tích sầu riêng từ 1.500 ha lên 1.947 ha, diện tích chuối vẫn duy trì 7.000 ha.

Về tinh hình tài chính: Công ty đã hoàn tất việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ và thu dược sổ tiền 1.300 tỷ đồng. Trong đó, Công ty đã thanh toán được gốc và lãi Trái phiếu do Công ty phát hành theo Bản công bố thông tin ngày 25/4/2012 áp dụng cho 300 tỷ đồng mệnh giá Trái phiếu của đợt phát hành ngày 18/6/2012, đáo hạn ngày 30/9/2025 và cơ cấu lại các khoản nợ của công ty con, giảm được chỉ phí lãi vay.

Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu tài chính nhăm giảm mạnh hơn nữa sổ dư nợ phải trả ngân hàng, giảm chi phí lãi vay và duy trì dòng tiền ổn định cho hoạt động sàn xuất kinh doanh của Công ty trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn.

Về mô hình kinh doanh: theo HAG năm 2024 nói riêng và giai đoạn 2024 — 2030 nói chung, Công ty vận hành theo mô hình “Nông Nghiệp Tuần Hoàn”. Công ty coi trọng việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và các giải pháp công nghệ nhằm tái chế phụ phẩm, chất thải trong quá trình trổng trọt, chăn nuôi để phục vụ trở lại cho quá trình sản xuất nông nghiệp, hình thành nên chuỗi sản xuất khép kín.

Mục tiêu là tạo ra sản phẩm an toàn, giảm lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường tiến tói phát triển bền vững, đáp ứng tốt yêu cầu chất lượng từ các khách hàng nhập khẩu lớn. Song song với phát triển trồng trọt, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất sạch, ưu tiên đầu tư cải thiện hạ tầng, nhà máy đóng gói, bao bì...theo hướng ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông nghiệp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy