10:38 20/03/2019

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019

Hoài Thu

Các thương vụ này chủ yếu diễn trong các lĩnh vực như tài chính, công nghệ tài chính, y tế

Ngày 18/3, hãng dịch vụ thanh toán Mỹ Worldpay đồng ý sáp nhập với hãng công nghệ tài chính Fidelity National Information Services (FIS) trong thương vụ trị giá gần 43 tỷ USD. Đây là thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) lớn thứ 2 được tuyên bố từ đầu năm đến nay, đưa tổng giá trị 22 thương vụ lớn nhất toàn cầu lên 345,3 tỷ USD. 

Dưới đây là 9 thương vụ M&A giá trị lớn nhất được công bố từ đầu năm 2019, trong đó chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực tài chính, y tế, theo Business Insider.

9. Ahli United Bank/Kuwait Finance House

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 1.

Ngày 14/1/2019, ngân hàng Kuwait Finance House của Kuwait tuyên bố mua lại ngân hàng Ahli United Bank của Bahrain trong thương vụ trị giá 7,7 tỷ USD, bao gồm cả nợ. Theo Kuwait Finance House, thỏa thuận này có thể kéo dài 2-3 tháng. Đây là thương vụ sáp nhập xuyên biên giới đầu tiên trong ngành ngân hàng tại vùng Vịnh vài năm gần đây. 

8. Ascendas-Singbridge/CapitaLand

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 2.

Cũng trong ngày 14/1, Singapore chứng kiến thương vụ sáp nhập lớn trong lĩnh vực bất động sản khi CapitaLand tuyên bố mua lại tập đoàn địa ốc Ascendas-Singbridge với giá 7,9 tỷ USD (bao gồm nợ). Theo CapitalLand, thương vụ này sẽ tạo ra một tập đoàn bất động sản đa lĩnh vực lớn nhất tại châu Á, với tổng giá trị tài sản thuộc quản lý của 2 công ty là hơn 85,8 tỷ USD. 

7. Ultimate Software/Hellman & Friedman


9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 3.

Đầu tháng 2, một nhóm nhà đầu tư dẫn đầu là công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Hellman & Friedman của Mỹ tuyên bố mua lại hãng công nghệ Ultimate Software với giá 11,2 tỷ USD (gồm nợ). Ultimate Software là nhà cung cấp giải pháp quản trị nhân lực trên nền tảng đám mây hàng đầu thế giới với hồ sơ của 48 triệu người trên đám mây của mình. 

6. Goldcorp/Newmont Mining

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 4.

Ngày 14/1, hãng khai khoáng Newmont Mining của Mỹ tuyên bố mua lại đối thủ nhỏ hơn Goldcorp của Canada với giá 13 tỷ USD (gồm nợ), tạo thành nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới tính theo sản lượng. Ngoài khoản nợ mua lại trị giá 3 tỷ USD, số còn lại được trả bằng cổ phiếu. 

5. Công ty dược sinh học của General Electric (GE)/Danaher

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 5.

Cuối tháng 2, lĩnh vực y tế Mỹ chứng kiến thương vụ "khủng" khi tập đoàn đa ngành Danaher mua lại công ty dược sinh học của General Electric với giá 21,4 tỷ USD, bao gồm nợ ròng. Thương vụ này giúp GE san sẻ khối nợ 110 tỷ USD và giúp Danaher tiếp tục phát triển phân khúc khoa học đời sống của mình. 

4. SunTrust Banks/ BB&T

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 6.

Trong tháng 2, ngành tài chính Mỹ có thêm một thương vụ sáp nhập lớn khi ngân hàng BB&T tuyên bố mua lại SunTrust Banks với giá 28,3 tỷ USD bao gồm nợ ròng, tạo thành ngân hàng lớn thứ 6 tại Mỹ tính theo tài sản. Theo Bloomberg, đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất thuộc lĩnh vực ngân hàng toàn cầu trong thập kỷ qua.

3. First Data/Fiserv

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 7.

Ngày 16/1/2019, hãng công nghệ tài chính Mỹ Fiserv cho biết sẽ mua lại công ty dịch vụ tài chính, thanh toán First Data trong thương vụ trị giá 38,7 tỷ USD, bao gồm nợ. Thương vụ này sẽ tạo ra một trong những nhà cung cấp công nghệ tài chính và thanh toán hàng đầu thế giới, gia tăng giá trị cho khách hàng của cả hai bên. 

2. Worldpay/ Fidelity National Information Services

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 8.

Ngày hôm qua (18/3), Mỹ tiếp tục có thương vụ sáp nhập "khủng" khi hãng dịch vụ tài chính Fidelity National Information Services thâu tóm công ty thanh toán Worldpay với giá 42,7 tỷ USD (gồm nợ ròng). Thương vụ này diễn ra chỉ 2 năm sau khi hãng thẻ tín dụng Mỹ Vantiv sáp nhập với Worldpay trong thương vụ trị giá 10,63 tỷ USD vào năm 2017. Công ty hợp thành sau thương vụ này sẽ có tổng doanh thu khoảng 12 tỷ USD một năm. 

1. Celgene/ Bristol-Myers Squibb

9 thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới từ đầu năm 2019 - Ảnh 9.

Từ đầu năm đến nay, thương vụ sáp nhập giá trị nhất thế giới diễn ra trong lĩnh vực y tế Mỹ. Ngày 3/1, công ty dược khổng lồ Bristol-Myers Squibb của Mỹ cho biết sẽ mua lại hãng dược sinh học Celgene với giá 93,4 tỷ USD (gồm nợ ròng). Công ty hợp thành sẽ có doanh thu hơn 37 tỷ USD và dự kiến đạt lợi nhuận 6 USD/cổ phiếu trong các năm tiếp theo.