
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Anh Minh
23/10/2014, 08:56
Bộ Giao thông Vận tải xác nhận việc ADPM muốn đầu tư và huy động tài chính 2 tỷ USD cho sân bay Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải vừa phát đi thông cáo báo chí về việc một nhà đầu tư nước ngoài mới đây đã đưa ra đề xuất về việc tham gia đầu tư và thu xếp nguồn vốn khoảng 2 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành.
Cụ thể, đề xuất này đến từ công ty Aeroports de Paris Management (ADPM), một công ty chuyên vận hành, phát triển và đầu tư hàng không ngoài nước, trực thuộc tập đoàn Aeroports de Paris (ADP) của Pháp.
Đây là tập đoàn đang vận hành 32 sân bay trên toàn thế giới theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Ngày 2/1/2013, ADPM đã có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ sự quan tâm của công ty đối với dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong thư, ADPM cho biết tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này, để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án.
Ngày 27/2/2013, Bộ Giao thông Vận tải nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, thông báo rằng Phó thủ tướng giao lãnh đạo Bộ tiếp và làm việc với ông Jaques Follain, Giám đốc điều hành ADPM để trao đổi về dự án xây dựng sân bay Long Thành và báo cáo Phó thủ tướng kết quả nội dung làm việc.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản ngày 27/3/2013 báo cáo về kết quả làm việc với ADPM, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao Bộ chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với ADPM để nghiên cứu, xem xét khả năng của tập đoàn này, đề xuất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.
Đến ngày 2/7/2013, ADPM tiếp tục có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải, cho biết tập đoàn ADP dự kiến sẽ góp khoản vốn 500 triệu USD và các đối tác của tập đoàn là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xuất khẩu, thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngày 24/3/2014, ADPM lại tiếp tục có thư gửi Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, cho biết ADP sẽ cung cấp một khoản đóng góp đáng kể và cùng với các đối tác là ngân hàng thương mại quốc tế, tổ chức tín dụng xuất khẩu, các thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế cung cấp thêm khoảng 1,5 tỷ USD cho dự án.
Ngày 18/8/2014, ADPM tiếp tục có thư gửi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, đề xuất kế hoạch hỗ trợ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và tiếp tục đề xuất về cung cấp tài chính cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và theo đề nghị của ADPM, ngày 17/9/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Frederic Duyperon, Tổng giám đốc ADPM.
Tại cuộc họp, ông Frederic Duyperon thông báo tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, nếu dự án được Quốc hội Việt Nam thông qua.
Trước đó, trong một buổi trả lời trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết số tiền 2 tỷ USD nói trên "đã được Chính phủ Nhật Bản cam kết".
Thông tin này sau đó được xác định là chưa chính xác, và Bộ Giao thông Vận tải đã có thư xin lỗi phía Nhật.
Một số cơ quan báo chí cũng đã đăng thông tin “ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào sân bay Long Thành”. Tuy nhiên, có thể đây là một sự nhầm lẫn giữa cái tên ADPM và ADPi, bởi theo Bộ Giao thông Vận tải, "thông tin về việc ADPi làm việc với Bộ và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ Giao thông Vận tải không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này".
Thủ tướng yêu cầu tuyên chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, vô hiệu hóa tội phạm ma túy một cách bền vững trên phạm vi từng xã, phường, đặc khu, từng tỉnh, thành phố và trên cả nước...
Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Triều Tiên bước vào giai đoạn phát triển mới thiết thực, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của mỗi nước, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới...
Sáng ngày 9/10 tại Hà Nội, Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra dưới sự chủ trì của Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú.
Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển và Đối tác toàn cầu Tập đoàn Tether, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam rất muốn học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước để phát triển thị trường tài sản mã hóa, tạo kênh để thu hút nguồn tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: