
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Anh Minh
23/10/2014, 08:56
Bộ Giao thông Vận tải xác nhận việc ADPM muốn đầu tư và huy động tài chính 2 tỷ USD cho sân bay Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải vừa phát đi thông cáo báo chí về việc một nhà đầu tư nước ngoài mới đây đã đưa ra đề xuất về việc tham gia đầu tư và thu xếp nguồn vốn khoảng 2 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành.
Cụ thể, đề xuất này đến từ công ty Aeroports de Paris Management (ADPM), một công ty chuyên vận hành, phát triển và đầu tư hàng không ngoài nước, trực thuộc tập đoàn Aeroports de Paris (ADP) của Pháp.
Đây là tập đoàn đang vận hành 32 sân bay trên toàn thế giới theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Ngày 2/1/2013, ADPM đã có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ sự quan tâm của công ty đối với dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong thư, ADPM cho biết tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này, để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án.
Ngày 27/2/2013, Bộ Giao thông Vận tải nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, thông báo rằng Phó thủ tướng giao lãnh đạo Bộ tiếp và làm việc với ông Jaques Follain, Giám đốc điều hành ADPM để trao đổi về dự án xây dựng sân bay Long Thành và báo cáo Phó thủ tướng kết quả nội dung làm việc.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản ngày 27/3/2013 báo cáo về kết quả làm việc với ADPM, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao Bộ chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với ADPM để nghiên cứu, xem xét khả năng của tập đoàn này, đề xuất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.
Đến ngày 2/7/2013, ADPM tiếp tục có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải, cho biết tập đoàn ADP dự kiến sẽ góp khoản vốn 500 triệu USD và các đối tác của tập đoàn là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xuất khẩu, thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngày 24/3/2014, ADPM lại tiếp tục có thư gửi Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, cho biết ADP sẽ cung cấp một khoản đóng góp đáng kể và cùng với các đối tác là ngân hàng thương mại quốc tế, tổ chức tín dụng xuất khẩu, các thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế cung cấp thêm khoảng 1,5 tỷ USD cho dự án.
Ngày 18/8/2014, ADPM tiếp tục có thư gửi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, đề xuất kế hoạch hỗ trợ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và tiếp tục đề xuất về cung cấp tài chính cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và theo đề nghị của ADPM, ngày 17/9/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Frederic Duyperon, Tổng giám đốc ADPM.
Tại cuộc họp, ông Frederic Duyperon thông báo tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, nếu dự án được Quốc hội Việt Nam thông qua.
Trước đó, trong một buổi trả lời trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết số tiền 2 tỷ USD nói trên "đã được Chính phủ Nhật Bản cam kết".
Thông tin này sau đó được xác định là chưa chính xác, và Bộ Giao thông Vận tải đã có thư xin lỗi phía Nhật.
Một số cơ quan báo chí cũng đã đăng thông tin “ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào sân bay Long Thành”. Tuy nhiên, có thể đây là một sự nhầm lẫn giữa cái tên ADPM và ADPi, bởi theo Bộ Giao thông Vận tải, "thông tin về việc ADPi làm việc với Bộ và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ Giao thông Vận tải không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này".
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao G20 thể hiện Việt Nam coi trọng hợp tác với các thành viên G20 và các đối tác quốc tế; khẳng định vai trò, vị thế, uy tín quốc tế ngày càng tăng của đất nước...
Tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa của Nhật Bản và Phó Chủ tịch Tập đoàn Luxshare-ICT, Tổng Bí thư Tô Lâm đã kêu gọi lãnh đạo của địa phương và doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào một số lĩnh vực trọng điểm tại Việt Nam và tăng cường hợp tác phát triển nhân lực, khoa học công nghệ...
Chiều 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan để rà soát tình hình triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027 tại Phú Quốc, tỉnh An Giang, đồng thời tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ...
Hội nghị toàn quốc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 diễn ra tại Nhà Quốc hội, với sự tham dự và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, mở đầu giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho sự kiện chính trị trọng đại của đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: