11:58 18/08/2017

Alibaba sắp “đuổi kịp” Amazon về giá trị vốn hoá

Hoài Thu

Alibaba hiện có giá trị vốn hoá 392 tỷ USD và được dự báo sắp "đuổi kịp" Amazon

<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 14.666666984558105px;">Từ đầu năm 2017, cổ phiếu Alibaba đã tăng hơn 81% - Ảnh: Entrepreneur.</span>
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 14.666666984558105px;">Từ đầu năm 2017, cổ phiếu Alibaba đã tăng hơn 81% - Ảnh: Entrepreneur.</span>

Theo số liệu của Google Finance, hiện Alibaba có giá trị vốn hoá 392 tỷ USD và đang tăng nhanh nhờ doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định. Giới phân tích dự báo Alibaba sẽ sớm “đuổi kịp” Amazon, hiện có giá trị vốn hoá 474 tỷ USD, để giành vị trí hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, hãng tin Bloomberg cho biết.

Kể từ khi công bố dự báo tăng trưởng doanh thu vào cuối quý 1 vừa rồi, giá trị vốn hoá của Alibaba đã tăng mạnh từ mức 65% giá trị vốn hoá của Amazon lên hơn 80% hiện nay.

Từ đầu năm 2017, cổ phiếu Alibaba đã tăng hơn 81% nhờ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử đều đặn và phát triển mạnh ở mảng điện toán đám mây và giải trí. 

Kết quả kinh doanh quý 2 mới công bố cho thấy Alibaba ngày càng thu lời lớn từ xu hướng mua sắm mọi thứ từ thực phẩm, quần áo cho tới hàng xa xỉ qua mạng của người Trung Quốc.

Trong quý 2, doanh thu của Alibaba tăng lên 50,1 tỷ Nhân dân tệ (7,51 tỷ USD), vượt qua dự báo 47,7 tỷ Nhân dân tệ, theo Thomson Reuters.

“Công nghệ của chúng tôi đang giúp công ty tăng trưởng vượt bậc và tăng cường vị thế ở các lĩnh vực ngoài thương mại điện tử”, Giám đốc điều hành Daniel Zhang của Alibaba cho biết trong một thông cáo.

Mảng kinh doanh thương mại điện tử chiếm tới 86% tổng doanh thu quý 2 của Alibaba, tăng từ 73% cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu từ mảng điện toán đám mây tăng 96% lên 2,4 tỷ Nhân dân tệ với lượng khách hàng cán mốc 1 triệu người, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý trước, số lượng trung tâm dữ liệu toàn cầu của Alibaba tăng lên 17, trong đó có 2 trung tâm mới tại Ấn Độ và Indonesia. Còn mảng kinh doanh giải trí mang về cho hãng này 4 tỷ Nhân dân tệ, tăng 30% so với quý 2 năm ngoái.

Trong quý 2, Alibaba cũng đẩy mạnh đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng thương mại điện tử tại Đông Nam Á, trong đó có khoản đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Lazada, 500 triệu chuẩn bị rót vào Tokopedia - sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, đồng thời nhắm tới các mục tiêu mới tại Nga và Mỹ để thu hút khách hàng nước ngoài.

Trong khi đó, từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của Amazon - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, tăng gần 40%. Cuối tháng 5, cổ phiếu Amazon lập kỷ lục mới ở mức trên 1.000 USD/cổ phiếu nhờ tiếp tục củng cố vị thế thống trị trong mảng bán lẻ và điện toán đám mây. Mảng kinh doanh điện toán đám mây bùng nổ cùng với những bước tiến lớn vào mảng truyền thông và quảng cáo được cho là nhân tố đẩy giá cổ phiếu của Amazon lên mức kỷ lục.