Shipper TP.HCM trang bị nhận diện được phép giao hàng liên quận

Hồng Vinh
Theo công văn số 2718 ngày 15/8, UBND TP.HCM tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội thêm 1 tháng và dịch vụ giao hàng liên quận được hoạt động khi trang bị đầy đủ nhận diện…
Một số khu vực không cho giao hàng qua chốt mặc dù có đầy đủ giấy tờ (ảnh minh họa).
Một số khu vực không cho giao hàng qua chốt mặc dù có đầy đủ giấy tờ (ảnh minh họa).

Cụ thể, đối với khung giờ từ 06h00 đến 18h00 hàng ngày, cho phép đội ngũ người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, Thành phố Thủ Đức và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, giao nhận thanh toán không tiếp xúc và có các đặc điểm nhận diện.

Trước đây, quy định chỉ cho phép người giao hàng thiết yếu hoạt động trong địa bàn quận huyện có đăng ký. Chỉ nhóm nhân viên giao hàng thiết yếu đến cơ sở y tế, khu cách ly, thu dung, khu phong toả được chạy liên quận.

 

Để đảm bảo giãn cách an toàn, siêu thị CoopXtra chỉ cho 20 khách một lượt vào mua sắm. Đặc biệt, toàn bộ nhân viên giao hàng, nhân viên siêu thị phải test Covid ba ngày một lần để đảm bảo công tác giao hàng và điều này dẫn đến chi phí tăng cao. 

Trung bình 1 ngày khoảng hơn 200 đơn online. Siêu thị thực hiện tốt Chỉ thị 16 và đảm bảo an toàn mua sắm, phun khử khuẩn 1 tuần/lần và đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc CoopXtra Linh Trung TP. Thủ Đức.

Hơn nữa, thêm một số ngành nghề khác dưới đây được hoạt động trong khung giờ 6h00 đến 18h00 gồm: các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu...); các tổ chức hành nghề công chứng; các công ty cung cấp dịch vụ: bảo vệ; bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, toà nhà, chung cư; bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng), phòng bán vé máy bay; phòng khám tư nhân.

Đối với khung giờ từ 18h00 ngày trước đến 06h00 ngày sau: Yêu cầu mọi người dân trên địa bàn thành phố tiếp tục hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động; trừ các trường hợp đi tiêm vắc xin, cấp cứu; nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh.

Ngoài ra còn có nhân viên của các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ thiết yếu (lương thực thực phẩm, thiết bị, vật tư y tế); nhân viên giao hàng các thiết bị, vật tư y tế như bình oxy cho người nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị tại nhà (các ca bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ), các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện, các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường - 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hoá xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc CoopXtra Linh Trung TP.Thủ Đức cho biết: siêu thị mở cửa từ 07:30 đến 17:00 nhưng đến 16:30 buộc phải ngưng nhận khách; Khung giờ phục vụ cho đối tượng có phiếu đi mua nhu yếu phẩm tập trung theo hai khung giờ 09 đến 12h và từ 15 đến 16h30. Tuy nhiên, nhân viên giao hàng làm việc cho đến khi giao hết đơn. Để đảm bảo giãn cách an toàn, siêu thị chỉ cho 20 khách một lượt vào mua sắm. Đặc biệt, toàn bộ nhân viên giao hàng, nhân viên siêu thị phải test Covid ba ngày một lần để đảm bảo công tác giao hàng và điều này dẫn đến chi phí tăng cao.

Theo ghi nhận tại CoopXtra Linh Trung, lượng hàng mua sắm không tăng so với trước đây. Trung bình 1 ngày khoảng hơn 200 đơn online. Siêu thị thực hiện tốt Chỉ thị 16 và đảm bảo an toàn mua sắm, phun khử khuẩn 1 tuần/lần và đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên VnEconomy, GoJek có hai dịch vụ: mua hàng thiết yếu trên GoFood và dịch vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu GoSend. Để hoạt động liên quận, các tài xế GoJek phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện sau: giấy thông hành, mã QR, đeo thẻ nhân viên, băng tay, mẫu đăng ký nhận diện shipper theo quy định của các cơ quan chức năng.

Đại diện GoJek Việt Nam cho biết, có gần 8.000 tài xế GoJek đã được doanh nghiệp đăng ký với Sở Công Thương để được cấp phép hoạt động hàng ngày với hai dịch vụ GoFood và GoSend. Ngoài ra, theo GoJek Việt Nam, có khoảng 50% số tài xế đã được chích vaccine tại địa bàn cư trú.

Grab cho biết doanh nghiệp đã trang bị đầy đủ bảng tên, băng tay cho shipper từ cách đây vài tuần. Shipper của Grab cũng có mã QR định danh cá nhân chứa đầy đủ thông tin như phương tiện, địa chỉ cư trú, nơi giao hàng, người đặt hàng, lộ trình di chuyển, chi tiết hàng hóa.

Thực tế, cũng có một số khu vực không cho giao hàng qua chốt mặc dù có đầy đủ giấy tờ. Nhiều shipper chia sẻ vẫn bị các chốt kiểm soát chặn lại khi giao liên quận dù chỉ giao hàng thiết yếu và đã được trang bị đầy đủ nhận diện theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.