
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Thúy Nhung
14/08/2008, 05:41
Chất lượng không khí của các đô thị Việt Nam đang suy giảm, nhiều nơi vấn đề ô nhiễm bụi đã ở mức báo động
Chất lượng không khí của các đô thị Việt Nam đang suy giảm, nhiều nơi vấn đề ô nhiễm bụi đã ở mức báo động.
Đó là công bố mới nhất của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về chất lượng không khí tại các đô thị của nước ta.
Phát biểu tại lễ công bố “Báo cáo môi trường không khí đô thị Việt Nam”, được tổ chức tại Hà Nội ngày 12/8, TS. Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhìn nhận bản báo cáo này sẽ là một “tiếng chuông cảnh báo” để các cơ quan quản lý có sự chuẩn bị tốt hơn khi đối phó với những vấn đề của môi trường.
Mỗi ngày Hà Nội thiệt hại 2,5 tỷ, Tp.HCM gần 5 tỷ đồng
Một khảo sát do Cục Bảo vệ Môi trường thực hiện năm 2007 tại hai tỉnh Phú Thọ và Nam Định cho thấy ước tính, mỗi năm, mỗi người dân phải chi khoảng 295.000 đồng để khám và chữa các bệnh có nguyên nhân trực tiếp từ ô nhiễm môi trường không khí.
Nếu giả thiết, tổn thất về kinh tế do ô nhiễm không khí tác động tới sức khỏe đối với người dân Hà Nội và Tp.HCM tương tự như ở Nam Định và Phú Thọ thì Hà Nội với 3,2 triệu dân mỗi ngày sẽ thiệt hại trên 2,5 tỷ đồng; TP. HCM với 6,1 triệu dân mỗi ngày là gần 5 tỷ đồng.
Nhưng trên thực tế, không khí ở các thành phố lớn này còn ô nhiễm hơn rất nhiều lần so với hai tỉnh được khảo sát. Vì vậy, thiệt hại kinh tế đối sức khỏe cộng đồng ở những thành phố này sẽ phải lớn hơn rất nhiều.
Không chỉ có vậy, các chất SO2, NOx, trong môi trường không khí còn gây ra hiện tượng mưa axit. Đây chính là nguyên nhân làm giảm tính bền vững của các công trình xây dựng và các dạng vật liệu.
Ô nhiễm không khí sẽ làm giảm sức bền cơ khí, gây han rỉ, hỏng lớp sơn bảo vệ, mất các chi tiết trang trí..., gây hao mòn công trình, dẫn tới giảm tuổi thọ làm tăng chi phí bảo dưỡng và thay thế.
Báo cáo cũng nhận định, ô nhiễm môi trường không khí còn là mối đe dọa nghiêm trọng tới thiên nhiên như đa dạng sinh học và các hệ sinh thái.
Hoạt động giao thông gây ra 70% ô nhiễm không khí
Hoạt động giao thông vận tải, công nghiệp, thủ công nghiệp và xây dựng là những nguồn gây ô nhiễm chính ở các khu đô thị. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ô nhiễm do giao thông gây ra chiếm tỷ lệ khoảng 70%.
Tuy so với phương tiện giao thông chạy dầu diezel, phương tiện chạy xăng phát thải nhiều các khí ô nhiễm như CO, Pb. HmCn hơn, nhưng các phương tiện chạy dầu diezel lại là nguồn phát thải chủ yếu ra môi trường lượng bụi hạt mịn.
Đối với các thành phố có cảng biển, các hoạt động giao thông vận tải của các cảng cũng thải ra một lượng không khí ô nhiễm đáng kể.
Ngoài ra, các khí thải ô nhiễm phát sinh từ các nhà máy, xí nghiệp chủ yếu do quá trình đốt nhiên liệu là than và dầu các loại, đồng thời cũng là nguồn phát thải khí SO2, gây tác động xấu đến chất lượng không khí đô thị.
Cũng theo báo cáo, trong số các ngành sản xuất, ngành luyện kim tạo ra lượng khí CO2 rất lớn. Còn các nhà máy nhiệt điện đóng góp không nhỏ vào việc "sản xuất" khí thải NO2 và SO2.
Ở một số địa phương như Thái Nguyên, Quảng Ninh, hoạt động khai thác khoáng sản đang diễn ra mạnh mẽ. Bụi phát sinh từ những hoạt động này đã gây ô nhiễm nghiêm trọng tới không khí đối với khu vực đô thị xung quanh và các tuyến đường vận chuyển.
Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng trong đô thị cũng là nguồn phát sinh bụi lơ lửng. Tại Tp.HCM, tổng lượng bụi lơ lửng từ các hoạt động này xấp xỉ 13.000 tấn/năm. Theo ước tính, 70% nguồn thải bụi lơ lửng ở Hà Nội cũng là do hoạt động xây dựng gây ra.
Đặc biệt, do việc quản lý sửa chữa hệ thống đường xá, hệ thống cấp thoát nước, thông tin không tốt, dẫn tới hiện tượng đào và lấp đường diễn ra liên tục, không chỉ gây ách tắc mà còn làm ô nhiễm bụi nghiêm trọng ở những khu vực này.
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Với các nhóm chính sách trọng tâm trong minh bạch, giám sát và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, Luật Chứng khoán (sửa đổi) cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn kỳ vọng tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thị trường…
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: