"Bão sale”, doanh nghiệp cần tính phương án giải quyết khâu vận chuyển
Khánh Huyền
02/11/2021, 07:51
Thương mại điện tử đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát...
Shipper J&T Express giao nhận hàng hóa mùa sale.
Theo kết quả nghiên cứu thị trường trong báo cáo của Zion, ngành E-Logistics đạt doanh thu 72,6 tỷ USD trong năm 2020 và dự kiến đạt 118,8 tỷ USD vào năm 2028. Thị trường này được dự báo sẽ ghi nhận mức tăng cao nhất khoảng 6,6% trong giai đoạn 2021-2028. Dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển xu hướng mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến và được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong tương lai.
Hơn nữa, sau thời điểm siết chặt giãn cách do dịch cũng là lúc bước vào cuối năm - thời điểm “bão sale” và loạt tuần lễ mua sắm. Vì thế, các doanh nghiệp cần tăng tốc để kích cầu người dùng. Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng trong mùa lễ hội cuối năm, bài toàn trong việc quản lý và vận chuyển hàng hóa chưa bao giờ là dễ dàng đối với các sàn thương mại điện tử.
Thời gian trở lại đây, sự du nhập của các tuần lễ giảm giá quốc tế, đặc biệt phổ biến trên nền tảng trực tuyến như Black Friday, Cyber Monday, Giáng sinh, ... trên các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ. Người tiêu dùng đã không còn xa lạ gì với việc săn sale trong những lễ hội mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Dưới sự tác động của dịch, thói quen mua sắm trực tuyến của người dùng đang chuyển đổi rõ rệt. Điều này dẫn đến khâu quản lý hàng hóa và vận chuyển hàng hóa cần các doanh nghiệp logistics tính toán thận trọng.
Kho hàng Lazada mùa sale.
Với mục đích duy trì mức tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng cũng như giải quyết được cái “khó” trong khâu vận chuyển, các sàn thương mại điện tử cần đa phương án hợp lý và bài bản. Một trong số phương án đó là mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp giao vận logistics.
Không nằm ngoài dự đoán, nhiều sàn thương mại điện tử lớn mặc dù đã sở hữu mạng lưới logistic tự vận hành nhưng vẫn chọn lựa giải pháp tăng cường hợp tác với các hãng chuyển phát giao nhận uy tín để tối ưu trải nghiệm của khách hàng trong khâu giao nhận. Tháng 8/2021 Lazada đã chính thức hợp tác với đơn vị chuyển phát nhanh J&T Express với mục tiêu tận dụng thế mạnh của hai bên để tối ưu hóa năng lực, phạm vi vận chuyển, và dịch vụ giao hàng chất lượng nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên nền tảng số.
Sàn giao dịch việc làm quốc gia: Mục tiêu lớn, thách thức nhiều
Sàn giao dịch việc làm quốc gia khi đi vào hoạt động sẽ gúp giảm chi phí và thời gian trong tuyển dụng, nhờ nền tảng trực tuyến tích hợp dữ liệu toàn quốc. Đặc biệt, người lao động sẽ hạn chế được rủi ro bị môi giới việc làm bất hợp pháp, thiếu minh bạch, theo lãnh đạo Cục Việc làm…
Ecosystem Loyalty - Xu hướng marketing mà quản lý doanh nghiệp không thể bỏ qua
Trên thế giới, ecosystem loyalty đã được thể hiện qua các liên minh hàng không lớn. Vậy xu hướng này ở Việt Nam đang diễn ra như thế nào?
Nghị định số 248/2025/NĐ-CP: Lương lãnh đạo doanh nghiệp linh hoạt, gắn chặt với hiệu quả
Ngày 15/9/2025, Nghị định số 248/2025/NĐ-CP của Chính phủ ra đời. Đây là bước đột phá trong cơ chế trả lương, thù lao cho người quản lý doanh nghiệp nhà nước, gắn thu nhập với hiệu quả và trách nhiệm.
Giá nhà cao ngất, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chật vật xoay tiền trả nợ trái phiếu
Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, dòng tiền khan hiếm, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó trong việc thanh toán lãi trái phiếu cho nhà đầu tư dù khoản lãi không quá lớn...
Chủ tịch, Tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước có thể nhận lương tới 320 triệu đồng một tháng
Các thành viên hội đồng gồm Chủ tịch, Tổng giám đốc... và kiểm soát viên chuyên trách của doanh nghiệp nhóm 1 có thể nhận cao nhất khoảng 320 triệu đồng một tháng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: