Theo dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, Bộ Nội vụ tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp đảm bảo việc thực hiện các quy định về trả lương cho người lao động khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng mới, dự kiến áp dụng từ đầu năm 2027.
Nội dung chính của dự thảo Nghị định là quy định việc điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 7,8% so với mức hiện hành, để áp dụng từ ngày 1/1/2027, theo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia gửi Chính phủ.
4 mức lương tối thiểu theo tháng tại 4 vùng lần lượt như sau: vùng I là 5.700.000 đồng/tháng, vùng II là 5.080.000 đồng/tháng, vùng III là 4.450.000 đồng/tháng, vùng IV là 4.040.000 đồng/tháng.
Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng, và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.
Đồng thời, quy định các mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng I là 27.400 đồng/giờ, vùng II là 24.400 đồng/giờ, vùng III là 21.400 đồng/giờ, vùng IV là 19.400 đồng/giờ.
Mức lương tối thiểu giờ tiếp tục được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động. Đây là phương pháp được các chuyên gia ILO đã khuyến nghị Việt Nam lựa chọn và đã sử dụng khi tính mức lương tối thiểu giờ từ năm 2022 đến nay.
Đây là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ, và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
Ngoài việc thực hiện quy định về việc chi trả mức lương nêu trên, tại dự thảo Nghị định, Bộ Nội vụ còn yêu cầu người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Đặc biệt, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật, và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định này, thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Đơn cử như chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học tập, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu, và chế độ trả lương cho người lao động làm công việc, hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5%.
Bên cạnh đó, chế độ trả cho công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 7%, so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường, cũng được yêu cầu tiếp tục thực hiện.
Hiện theo phương án đề xuất, thời điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu được thực hiện từ ngày 1/1/2027.
Theo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia, đây là thời điểm trùng với thời điểm bắt đầu năm tài chính, và được đa số các quốc gia lựa chọn để điều chỉnh lương tối thiểu. Qua đó, nhằm tạo thuận lợi cho việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, và góp phần duy trì ổn định quan hệ lao động của doanh nghiệp.
Thực hiện theo phương án lương tối thiểu tăng 7,8%, mức lương tối thiểu mới sẽ cao hơn khoảng 3,7% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2027.
Mức điều chỉnh có sự chia sẻ, kết hợp hài hòa được lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, với mục tiêu vừa chú ý nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động, vừa bảo đảm duy trì và phát triển sản xuất của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% trong giai đoạn 2026 -2030, chính sách tiền lương được điều chỉnh nêu trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả phân phối thu nhập, ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững.
Theo Thông tư mới nhất của Bộ Nội vụ, hàng loạt vị trí công tác, trực tiếp giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp sẽ phải định kỳ chuyển đổi sau 3 đến 5 năm, như tổ chức bộ máy, biên chế, địa giới hành chính, tiền lương, lao động nước ngoài...
Từ Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh... nghề cào nghêu, dắt từ lâu đã trở thành sinh kế quen thuộc của nhiều ngư dân ven biển. Tuy phải vùi mình trong nắng gió, sóng biển nhiều giờ và đòi hỏi thể lực dẻo dai, nhưng công việc khắc nghiệt này lại mang về nguồn thu nhập tương đối ổn định...
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, áp lực đối với cấp xã là rất lớn khi số lượt tiếp công dân tăng, trong khi đó, bình quân mỗi xã chỉ có 41 cán bộ, công chức xã phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ mới trên địa bàn rộng, dân số đông. Đội ngũ cán bộ được hình thành từ nhiều nguồn, năng lực và kinh nghiệm chưa đồng đều…
Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường, ngầm tràn trên địa bàn xã vùng biên Đakrông (tỉnh Quảng Trị) bị ngập sâu, giao thông chia cắt, việc vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các trường học gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Nang đã kịp thời vào cuộc, phối hợp với nhà trường chuẩn bị hàng nghìn suất ăn, bảo đảm sinh hoạt cho học sinh nội trú trong những ngày mưa lũ...
Bộ Nội vụ đang đề xuất sửa đổi, hoàn thiện nhiều quy định trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trọng tâm là việc chuyển toàn bộ thủ tục hành chính, thông báo, báo cáo sang thực hiện trực tuyến trên và cơ sở dữ liệu. Thời hạn giải quyết thủ tục cũng sẽ được rút ngắn, đặc biệt không thu lệ phí điều chỉnh thông tin, cấp lại, cấp đổi giấy phép...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Theo Bộ Công thương, hiện có 11 doanh nghiệp được cấp phép pha chế và phối trộn xăng sinh học với tổng năng lực đạt 1,410 triệu m3/tháng, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khoảng 1triệu m3/tháng.