
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Ngô Trang
26/02/2014, 12:06
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, phương án xây cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên hiện tại chỉ là để nghiên cứu thêm
Trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phá cầu Long Biên để xây cầu mới, đại diện lãnh đạo Bộ khẳng định “không có chuyện đó”.
Theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đến thời điểm này, Bộ vẫn kiên định phương án không động chạm đến cầu Long Biên. Thay vào đó sẽ tiến hành xây cầu mới cách 30 m, trong đó thông tin cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên chỉ là “nghiên cứu thêm”.
Theo Thứ trưởng Đông, từ 6 tháng trước, chính ông đã ký một văn bản gửi Chính phủ và Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong đó cả hai văn bản đều thống nhất phương án xây cầu mới vượt sông Hồng cách cầu Long Biên hiện nay 30m. Dự án khả thi được Chính phủ duyệt cũng theo phương án này. Gần đây nhất, ngày 21/2/2014, Bộ cũng đã có văn bản gửi các bộ ngành về phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên hiện nay được duyệt từ đầu năm 2008.
Liên quan đến phản ứng của dư luận về các phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ luôn chuẩn bị tài liệu cho phương án cũ. Tuy nhiên, việc đưa ra 3 phương án nêu trên là để nghiên cứu thêm. Bởi nếu Hà Nội không đồng ý, không đưa vào quy hoạch, dự án cũng không thể triển khai.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết thêm, trước đây, sau khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m, nhưng phía Hà Nội yêu cầu Bộ nghiên cứu trong phạm vi 200 - 300 m xung quanh cầu Long Biên.
Tuy nhiên, khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu cũ 186 m thì có nhiều hộ dân kiện vì giải phóng mặt bằng. Vào tháng 10/2013, Hà Nội lại đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt nghiên cứu thiết kế cầu mới đi trùng tim cầu cũ nên Bộ mới bổ sung thêm 3 phương án này.
"Bây giờ, sau khi đưa ra 3 phương án rồi họp với phía Hà Nội, chúng tôi vẫn kiến nghị dùng phương án trước đây là xây cầu mới cách cầu cũ 30m. Bộ vẫn nhất quán như vậy, 3 phương án đưa ra là nghiên cứu thêm. Bộ đã có văn bản gửi cho Hà Nội tuần trước, kiên định phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m", Thứ trưởng Đông nói.
Trong khi đó, với tư cách là đơn vị trực tiếp đưa ra 3 phương án cải tạo cầu Long Biên, ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC), cho biết việc nghiên cứu và đề xuất ba phương án xây dựng cầu đường sắt trùng lên cầu Long Biên là theo đề bài của thành phố Hà Nội. Còn quan điểm của đơn vị này là nên xây dựng một cây cầu mới hoàn toàn, không bắt cầu Long Biên hiện tại gánh thêm chức năng đường sắt đô thị.
Thủ tướng cho biết trong các cuộc làm việc, Thủ tướng đề nghị phía Nam Phi tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt, làm việc ổn định, hội nhập tốt vào xã hội Nam Phi...
Lãnh đạo Việt Nam - Nam Phi nhất trí giao các cơ quan chức năng hai nước sớm xây dựng Kế hoạch hành động triển khai khuôn khổ quan hệ mới được thiết lập, cụ thể hóa nội dung Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược
Cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Thư ký Đảng ANC Mbalula thể hiện quyết tâm của hai bên trong củng cố quan hệ chính trị, thúc đẩy hợp tác thực chất và phối hợp tại các cơ chế đa phương...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong các cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik chiều ngày 21/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định quyết tâm đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc phát triển thực chất, hiệu quả, mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực và tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: