Bộ Giao thông vận tải phản hồi kiến nghị nâng cấp quốc lộ 279 qua Lào Cai

Đan Tiên

25/02/2025, 14:54

Quốc lộ 279 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh Lào Cai, Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong tương lai khi trở thành đường gom đến sân bay Sa Pa. Tuy nhiên, trên tuyến xuất hiện nhiều khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai liên quan đến việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Lào Cai, Quốc lộ 279 là tuyến giao thông quan trọng kết nối Lào Cai, Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và trong tương lai sẽ là đường gom đến sân bay Sa Pa. Tuy nhiên, một số đoạn đường tại Km71, Km73 và Km74 thuộc xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên có nhiều khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro tai nạn.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Phố Ràng - Khau Co (Km67 00 - Km158 00) qua tỉnh Lào Cai đã được phê duyệt tại Quyết định số 2629/QĐ-BGTVT ngày 25/10/2012, sau đó điều chỉnh theo Quyết định số 141/QĐ-BGTVT ngày 14/01/2021. Chủ đầu tư của dự án là Sở Giao thông vận tải Lào Cai.

Dự án có điểm đầu tại Km67 00 (Phố Ràng) và điểm cuối tại Km91 500 (nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai), được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Quy mô tuyến đường bao gồm nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, gia cố lề mỗi bên 0,5m, sử dụng kết cấu mặt đường bê tông nhựa và bê tông xi măng.

Hiện nay, đoạn Km67 00 - Km91 500 đã hoàn thành và đưa vào khai thác, tạo kết nối thuận lợi giữa Quốc lộ 70 và cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến đường này không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh cho tỉnh Lào Cai cũng như khu vực.

Nhằm giải quyết những bất cập trên tuyến, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép thực hiện sửa chữa đột xuất 11 vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 279 qua tỉnh Lào Cai. Dự án này nằm trong kế hoạch bảo trì năm 2025 với tổng kinh phí 21,2 tỷ đồng, bao gồm các điểm nguy hiểm tại xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên như Km71 900, Km74 470, Km75 350, Km78 600. Các hạng mục sửa chữa bao gồm xử lý hư hỏng nền, mặt đường, điều chỉnh bình đồ cục bộ, gia cố taluy, cải thiện hệ thống thoát nước và lắp đặt các thiết bị an toàn giao thông.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Lào Cai đang lập dự án làm cơ sở triển khai thi công trong năm 2025. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng tuyến đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai, Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam cùng Sở Giao thông vận tải Lào Cai thực hiện công tác kiểm tra, duy tu, sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 279.

Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo trì, xử lý triệt để những bất cập phát sinh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường. Việc nâng cấp và duy trì chất lượng Quốc lộ 279 không chỉ giúp cải thiện điều kiện đi lại của người dân mà còn góp phần phát triển hạ tầng giao thông bền vững cho khu vực Tây Bắc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy