
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Hoàng Việt
26/08/2022, 15:18
13 dự án BOT đường bộ sẽ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của Dự án BOO1, trong đó có các tuyến cao tốc: Hạ Long - Vân Đồn; Liên Khương - Prenn; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Long Thành - Dầu Giây; Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án kết nối back - end...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 2 và Công TNHH Thu phí tự động VETC liên quan đến mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến quốc lộ và cao tốc trên toàn quốc thuộc Dự án BOO1.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc mở rộng phạm vi dự án thu phí điện tử không dừng thông qua việc cung cấp dịch vụ thu phí cho trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc nhằm tăng hiệu quả đầu tư và tính khả thi về phương án tài chính của dự án như đề xuất của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là phù hợp với chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 20/7/2020 về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và của Bộ GTVT tại các Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2018 và số 2129/QĐ- BGTVT ngày 12/11/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOO1.
Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 2, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định pháp luật, quy định Hợp đồng dự án, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.
Các chí phí, doanh thu phát sinh liên quan trong quá trình triển khai thực hiện sẽ được xem xét cập nhật, tính toán trong phương án tài chính của Dự án BOO1.
Được biết có 13 dự án BOT đường bộ sẽ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của Dự án BOO1, trong đó có các tuyến cao tốc: Hạ Long - Vân Đồn; Liên Khương - Prenn; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Long Thành - Dầu Giây; Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án kết nối back - end.
Theo Quyết định 2129/2020 của Bộ Giao thông vận tải, phạm vi của Dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm. Trong đó, 23 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.
Vào đầu tháng 7/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu - Công ty cổ phần TASCO- đã ký hợp đồng thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác, bao gồm thu phí không dừng (ETC) tại 68 làn làm mới, sử dụng công nghệ RFID; thu phí kín thủ công (MTC) tại 64 làn hỗn hợp (ETC MTC) làm mới cùng với 15 làn ETC hiện có của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và 8 làn thu phí tại trạm thu phí nút giao Phố Lu tuyến Nội Bài-Lào Cai.
Thời gian thực hiện hợp đồng của VEC với Tasco trị giá 690 tỷ đồng là 64 tháng, trong đó thời gian thuê dịch vụ là 5 năm (60 tháng).
Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng...
Shopee, nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Đông Nam Á và Đài Loan, đã khép lại sự kiện “10/10 đại tiệc thương hiệu”, ghi nhận nhu cầu mua sắm hàng chính hãng tăng cao cùng các xu hướng tiêu dùng nổi bật trước thềm lễ hội và mùa thu đông 2025.
Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng mô hình sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng sạch… Đặc biệt đến thời điểm này, đã có 6 doanh nghiệp Việt Nam đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Cơ chế hoàn thuế giá trị gia tăng tự động được xem là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách toàn ngành thuế. Song song, việc tháo gỡ những bất cập trong khâu thu mua, hoàn thuế ở lĩnh vực nông, lâm sản cũng là vấn đề cấp thiết. Đồng bộ hóa công nghệ với điều chỉnh chính sách thực tế được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “điểm nghẽn” cho ngành hàng này…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: