
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Song Hà
24/09/2025, 19:02
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của thủy sản Việt Nam tại thị trường khó tính hàng đầu thế giới...
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, cá tra Việt Nam vừa chính thức được đưa vào thực đơn của chuỗi nhà hàng Kura Sushi – một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng và phổ biến nhất tại Nhật Bản.
Kura Sushi là hệ thống nhà hàng sushi băng chuyền có mặt tại Nhật Bản, Đài Loan và Hoa Kỳ, với hơn 550 cơ sở.
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của thủy sản Việt Nam tại thị trường khó tính hàng đầu thế giới.
Theo thông tin từ trang Buzz Plus Nhật Bản, sản phẩm sushi cá tra đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của thực khách nhờ phần thịt trắng mịn, hương vị nhẹ nhàng và khả năng kết hợp hài hòa cùng wasabi và nước tương.
Nhiều thực khách Nhật Bản nhận xét cá tra mang lại trải nghiệm mới mẻ, khác biệt so với các loại cá truyền thống thường thấy trong sushi.
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản nhận định việc cá tra Việt Nam xuất hiện trong thực đơn của Kura Sushi mang nhiều ý nghĩa.
Thứ nhất, khẳng định chất lượng cá tra của Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, quy trình nuôi trồng và chế biến mà thị trường Nhật Bản đặt ra. Việc xuất hiện trong món ăn đòi hỏi tiêu chuẩn cao như sushi là bước chuyển mình lớn, không chỉ về chất lượng mà còn về chiến lược nâng giá trị sản phẩm.
Đồng thời, điều này giúp nâng cao giá trị xuất khẩu cá tra. Đây là minh chứng cho tiềm năng mở rộng thị trường của cá tra, vốn lâu nay chủ yếu tiêu thụ tại châu Âu và Mỹ.
Thứ hai, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam. Thông qua cách kết hợp với sushi – biểu tượng ẩm thực Nhật, cá tra Việt Nam đang dần được biết đến như một sản phẩm có thể tham gia vào những thực đơn quốc tế hiện đại.
Theo các chuyên gia, để tận dụng cơ hội này, ngành thủy sản Việt Nam cần tiếp tục chú trọng nâng cao chuỗi cung ứng sạch, minh bạch nguồn gốc, cũng như đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng thương hiệu “cá tra Việt Nam” trên thị trường toàn cầu.
Sự kiện cá tra Việt Nam được phục vụ tại chuỗi Kura Sushi không chỉ là niềm tự hào của ngành thủy sản, mà còn mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước và ẩm thực Việt Nam đến đông đảo thực khách quốc tế.
Số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam, cho thấy kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 8/2025 vẫn tiếp tục tăng trưởng, với 200 triệu USD, tăng 5% so với tháng 8/2024.
Tính chung 8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá tra sang các thị trường đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cá tra sang khối các quốc gia được trợ lực bởi Hiệp định CPTPP đạt 242 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2024. Nhật Bản, Canada và Mexico là những thị trường quan trọng trong khối, với nhu cầu đa dạng từ phi lê đông lạnh đến sản phẩm chế biến.
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: