Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ nối liền Ninh Bình - Thanh Hóa thông xe hôm nay
Thiên Anh
29/04/2023, 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án chính thức thông xe ngày 29/4 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4...
Đèo Thung Thi trước giờ G
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02km), với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng.
Nút giao Gia Miêu
Cao tốc Mai Sơn - QL45 giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80km/h.
Điểm đầu dự án tại Km274 111,86 tại nút giao Mai Sơn (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Cao tốc 4 làn xe
Điểm cuối dự án tại Km337 478,11 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Nhìn từ trên cao, con đường như dải lụa dài tít tắp vắt qua cánh đồng.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đoạn Mai Sơn - QL45 sẽ có tổng 5 nút giao (lối ra vào cao tốc), trước dịp nghỉ lễ 30/4, có 3 nút giao được hoàn thành và đưa vào sử dụng trên đoạn Mai Sơn - QL45.
Con đường giữa vùng đồi canh tác của các nông hộ.
Ba nút giao vận hành bao gồm: Nút giao Gia Miêu (xã Hà Long, huyện Hà Trung), nút giao Quốc lộ 217 (xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, hướng ra QL 47 và TP. Thanh Hóa). 2 nút giao còn lại là Thiệu Giang (huyện Thiệu Hóa) và Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn) dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2023.
Đoạn chạy qua Chùa Cao, Hà Lĩnh, Hà Trung, Thanh Hóa.
Khi chưa hình thành cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, di chuyển từ Hà Nội về trung tâm tỉnh Thanh Hóa sau khi hết tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ phải đi qua thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp, thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung, huyện Hậu Lộc, huyện Hoằng Hóa dọc theo Quốc lộ 1A. Thời gian di chuyển mất khoảng 3 giờ đồng hồ.
Con đường chạy xuyên qua các quả đồi
Sau khi khánh thành, thời gian di chuyển bằng ô tô sẽ giảm xuống còn khoảng 2 giờ. Đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1A, nhất là vào dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết… Các khu vực như thành phố Tam Điệp, thị xã Bỉm Sơn, thị trấn Hà Trung kỳ vọng sẽ không còn hiện tượng ùn tắc như các năm trước.
Uốn lượn giữa cánh đồng
Hướng lưu thông Hà Nội – Thanh Hóa theo cao tốc Bắc Nam sau khi hoàn thành cao tốc đoạn Mai Sơn Quốc lộ 45 là Hà Nội – Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình – Cao Bồ - Mai Sơn – Quốc lộ 45. Trên tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45, trước mắt sẽ có 3 nút giao để di chuyển về các địa điểm tại Thanh Hóa.
Cụ thể, các phương tiện sau khi qua hầm Tam Điệp sẽ đến địa phận xã Hà Long, nơi có nút giao Gia Miêu để di chuyển đến Quốc lộ 217B. Từ Quốc lộ 217B di chuyển đến Quốc lộ 1A, hoặc di chuyển đến huyện Thạch Thành một số huyện phía Tây Thanh Hóa.
Một nút giao trên đường cao tốc nhìn từ trên cao
Trên địa phận huyện Hà Trung còn có nút giao thứ 2 thuộc xã Hà Lĩnh. Tại đây, các phương tiện có thể di chuyển đến Quốc lộ 217 để đến các huyện Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy… hoặc di chuyển vào Quốc lộ 1A để về TP. Thanh Hóa, Hải Tiến, Sầm Sơn…
Phương tiện tham gia giao thông trên đường.
Nút giao thứ 3 đưa vào vận hành là Đông Xuân, thuộc xã Đông Minh, huyện Đông Sơn. Tại đây các phương tiện có thể di chuyển về TP. Thanh Hóa hoặc Quốc lộ 1 A thông qua Quốc lộ 47 để đi về các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh…
Khẩn trương di dời đường điện cao thế để làm cao tốc Bắc Nam
07:02, 20/09/2022
Hơn 23.500 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bắc Nam qua Phú Yên và Khánh Hòa
18:38, 27/06/2022
Cao tốc Bắc Nam thiếu hàng chục triệu mét khối cát san lấp cho thi công
17:58, 10/06/2022
Đọc thêm
Lo ngại doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tiếp cận hỗ trợ theo Nghị quyết Quốc hội
Theo VCCI, nếu dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 không bổ sung hướng dẫn chi tiết, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số có nguy cơ chỉ dừng ở văn bản, trong khi doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tận dụng được lợi ích thực tế…
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tìm kiếm nhân lực chất lượng cao
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp chủ lực tại Hà Nội đang đứng trước những thách thức không nhỏ với yêu cầu đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa, hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...
Thanh Hóa dự kiến khen thưởng 80 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025
Thanh Hóa đang chuẩn bị cho Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025, dự kiến diễn ra vào tối 11/10. Sự kiện không chỉ là dịp chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam mà còn là cơ hội để tỉnh ghi nhận, khen thưởng khoảng 80 doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều đóng góp nổi bật cho phát triển kinh tế - xã hội.
VietnamPrintPack 2025 hướng đến lộ trình EPR,
kinh tế chuyển đổi và cơ hội tài chính xanh
Ngành in ấn và bao bì, với vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất và tiêu dùng không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, mà còn thúc đẩy tiến trình phát triển bền vững.
Hà Nội đặt mục tiêu 100% các khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn
Thành phố yêu cầu chủ động thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tuân thủ nguyên tắc không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần; Từng bước chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: