Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ nối liền Ninh Bình - Thanh Hóa thông xe hôm nay
Thiên Anh
29/04/2023, 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án chính thức thông xe ngày 29/4 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4...
Đèo Thung Thi trước giờ G
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02km), với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng.
Nút giao Gia Miêu
Cao tốc Mai Sơn - QL45 giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80km/h.
Điểm đầu dự án tại Km274 111,86 tại nút giao Mai Sơn (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Cao tốc 4 làn xe
Điểm cuối dự án tại Km337 478,11 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Nhìn từ trên cao, con đường như dải lụa dài tít tắp vắt qua cánh đồng.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đoạn Mai Sơn - QL45 sẽ có tổng 5 nút giao (lối ra vào cao tốc), trước dịp nghỉ lễ 30/4, có 3 nút giao được hoàn thành và đưa vào sử dụng trên đoạn Mai Sơn - QL45.
Con đường giữa vùng đồi canh tác của các nông hộ.
Ba nút giao vận hành bao gồm: Nút giao Gia Miêu (xã Hà Long, huyện Hà Trung), nút giao Quốc lộ 217 (xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, hướng ra QL 47 và TP. Thanh Hóa). 2 nút giao còn lại là Thiệu Giang (huyện Thiệu Hóa) và Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn) dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2023.
Đoạn chạy qua Chùa Cao, Hà Lĩnh, Hà Trung, Thanh Hóa.
Khi chưa hình thành cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, di chuyển từ Hà Nội về trung tâm tỉnh Thanh Hóa sau khi hết tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ phải đi qua thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp, thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung, huyện Hậu Lộc, huyện Hoằng Hóa dọc theo Quốc lộ 1A. Thời gian di chuyển mất khoảng 3 giờ đồng hồ.
Con đường chạy xuyên qua các quả đồi
Sau khi khánh thành, thời gian di chuyển bằng ô tô sẽ giảm xuống còn khoảng 2 giờ. Đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1A, nhất là vào dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết… Các khu vực như thành phố Tam Điệp, thị xã Bỉm Sơn, thị trấn Hà Trung kỳ vọng sẽ không còn hiện tượng ùn tắc như các năm trước.
Uốn lượn giữa cánh đồng
Hướng lưu thông Hà Nội – Thanh Hóa theo cao tốc Bắc Nam sau khi hoàn thành cao tốc đoạn Mai Sơn Quốc lộ 45 là Hà Nội – Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình – Cao Bồ - Mai Sơn – Quốc lộ 45. Trên tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45, trước mắt sẽ có 3 nút giao để di chuyển về các địa điểm tại Thanh Hóa.
Cụ thể, các phương tiện sau khi qua hầm Tam Điệp sẽ đến địa phận xã Hà Long, nơi có nút giao Gia Miêu để di chuyển đến Quốc lộ 217B. Từ Quốc lộ 217B di chuyển đến Quốc lộ 1A, hoặc di chuyển đến huyện Thạch Thành một số huyện phía Tây Thanh Hóa.
Một nút giao trên đường cao tốc nhìn từ trên cao
Trên địa phận huyện Hà Trung còn có nút giao thứ 2 thuộc xã Hà Lĩnh. Tại đây, các phương tiện có thể di chuyển đến Quốc lộ 217 để đến các huyện Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy… hoặc di chuyển vào Quốc lộ 1A để về TP. Thanh Hóa, Hải Tiến, Sầm Sơn…
Phương tiện tham gia giao thông trên đường.
Nút giao thứ 3 đưa vào vận hành là Đông Xuân, thuộc xã Đông Minh, huyện Đông Sơn. Tại đây các phương tiện có thể di chuyển về TP. Thanh Hóa hoặc Quốc lộ 1 A thông qua Quốc lộ 47 để đi về các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh…
Khẩn trương di dời đường điện cao thế để làm cao tốc Bắc Nam
Hơn 23.500 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bắc Nam qua Phú Yên và Khánh Hòa
Cao tốc Bắc Nam thiếu hàng chục triệu mét khối cát san lấp cho thi công
Đọc thêm
Vietnam Airlines tham gia “Triển lãm Thành tựu đất nước” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Grab đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số tại Huế
Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác ba năm với Thành phố Huế, Grab Việt Nam vừa chính thức thử nghiệm dịch vụ Grab Xích Lô trên địa bàn thành phố.
13 năm vững vị thế Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của DHG Pharma
DHG Pharma tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành dược, với năm thứ 13 liên tiếp được Forbes vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”.
Ninh Bình tăng cường hợp tác đầu tư quốc tế: Cơ hội mới từ doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc
Chiều ngày 21/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc quan trọng với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cùng một số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại địa phương. Chương trình này không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh Ninh Bình trong việc thu hút đầu tư mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư chiến lược từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt - Ý: Động lực tăng trưởng mới trong quan hệ hợp tác
Ngày 4/9/2025 tại Khách sạn Melia Hanoi, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Confindustria (Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý) sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ý - Việt Nam và Chương trình Kết nối B2B, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: