Cần Thơ thiếu vốn ngân sách cho nhiều dự án, công trình trọng điểm
Xuân Thái
09/09/2022, 06:00
Nhiều công trình trọng điểm có vốn kế hoạch lớn, trong khi vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đến nay vẫn còn thấp. Nhiều dự án, công trình trọng điểm do vậy chưa thể triển khai, khởi công đúng kế hoạch…
TP. Cần Thơ đang thiếu ngân sách cho nhiều dự án, công trình trọng điểm...
Cục Thống kê TP. Cần Thơ vừa đưa ra báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022, trong đó nhấn mạnh đến nội dung trên.
VỐN NGÂN SÁCH CÒN THẤP, GIẢI NGÂN THẤP
Báo cáo của Cục Thống kê TP. Cần Thơ cho biết trong tháng 8/2022, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 581,73 tỷ đồng, tăng trên 3 lần so cùng kỳ 2021. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh đạt 340,18 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so cùng kỳ, vốn ngân sách nhà nước cấp huyện 241,55 tỷ đồng, tăng 3,6 lần so cùng kỳ.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 2.910,72 tỷ đồng, bằng 39,61% kế hoạch năm và tăng 31,38% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh đạt 1.716,06 tỷ đồng, bằng 30,47% kế hoạch năm, tăng 15,84% so với cùng kỳ; vốn ngân sách nhà nước cấp huyện đạt 1.194,66 tỷ đồng, bằng 69,59% kế hoạch năm, tăng 62,73% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả thực hiện vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đến nay vẫn còn thấp. Một số công trình, dự án trọng điểm có vốn kế hoạch năm 2022 cao, nhưng chưa được khởi công đúng như kế hoạch đề ra từ đầu năm; trong khi đó, đa số các dự án mới đang trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục ban đầu.
Cụ thể như dự án đường Vành đai phía Tây có kế hoạch vốn năm 2022 là 1.368 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa được khởi công, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn đang chuẩn bị hồ sơ hoàn tất các thủ tục ban đầu.
Dự án đường Vành đai phía Tây nối liền quốc lộ 91 và quốc lộ 61C, do Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 3.837,7 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A, loại dự án công trình đô thị.
Hiện các địa phương có dự án đi qua đã hoàn tất việc cắm mốc lộ giới và đang hoàn tất việc lập danh sách các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng để có phương án bồi hoàn và bố trí tái định cư. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 6/2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai.
Dự án xây dựng cầu Tây Đô có tổng mức đầu tư 208 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ chủ đầu tư, có chiều dài trên 140 m, gồm 2 nguyên đơn, 4 làn xe. Kế hoạch giao vốn năm 2022 là 30 tỷ đồng, dự án. Được khởi công xây dựng vào cuối tháng 01/2022, đến nay công trình hoàn thành khoảng 30% tổng khối lượng công việc. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.
Dự án kè chống sạt lở và xâm nhập mặn, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực rạch Cái Sơn, có tổng vốn đầu tư 315 tỷ đồng. Sau hơn hai năm thi công, đến nay công trình đạt khoảng 70% khối lượng và đã hai lần điều chỉnh thời gian hoàn thành…
Về công tác giải ngân, báo cáo cho biết do nguồn vốn ngân sách khá thấp nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến vốn đối ứng thực hiện từ đơn vị thi công. Tính đến ngày 15/8/2022, Cần Thơ đã giải ngân được 2.308,12 tỷ đồng, đạt 27,2% kế hoạch năm; trong đó ngân sách địa phương 2.139 tỷ đồng, đạt 29,1%.
CPI GIẢM, NHƯNG DO GIÁ NGUYÊN VẬT LIỆU
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 của TP. Cần Thơ giảm 0,29% so với tháng trước; tăng 0,94% so với kỳ năm 2021 và tăng 2,02% so với tháng 12/2021. Tính bình quân 8 tháng đầu năm 2022. CPI tăng 2,8% so với bình quân cùng kỳ.
Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng. Ảnh: Cầu Cần Thơ nối tỉnh Vĩnh Long qua Cần Thơ đi các tỉnh ĐBSCL.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, có 6 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá so với tháng 7. Bao gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,43%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,20%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,64%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; giáo dục tăng 3,61%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01%.
Có 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng có chỉ số giá giảm. Đó là: Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,33%; giao thông giảm 6,74%; bưu chính viễn thông giảm 0,31%; hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,06%. Riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế có chỉ số giá không thay đổi so với tháng trước.
Giải thích nguyên nhân CPI tăng, giảm nêu trên, Cục Thống kê Cần Thơ cho rằng do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng theo giá nhiên liệu tăng, nhưng lại không giảm khi giá xăng dầu đã giảm.
Cụ thể, ngành chế biến thực phẩm thiết yếu (ngành chủ yếu của Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) hiện đang gặp nhiều khó khăn không chỉ đầu vào mà cả đầu ra khi nhiều nguyên liệu đầu vào chưa giảm theo giá xăng.
Đặc thù của ngành thực phẩm là trong cơ cấu giá thành, hơn 50% là giá nguyên vật liệu, khoảng 30% là chi phí nhân công, và xăng dầu chỉ chiếm chừng 10%. Vì vậy, dù giá xăng dầu giảm liên tiếp vừa qua nhưng nguyên vật liệu đầu vào chưa giảm tương ứng gây áp lực rất lớn đến giá thành hàng hóa. Nhóm hàng lương thực, thực phẩm, vì thế vẫn duy trì giá tăng nhẹ so với tháng trước.
Có một điểm đáng lưu ý, đó là trong thu hút đầu tư FDI, TP. Cần Thơ chưa có dự án mới trong tháng 8/2022. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, thành phố này cấp mới một dự án FDI với vốn đăng ký 1,26 triệu USD; chấm dứt hoạt động hai dự án với tổng vốn đăng ký 0,505 triệu USD. Hiện tại, địa phương có 84 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2.055 triệu USD, vốn thực hiện chiếm hơn 25% trên tổng vốn đăng ký.
Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng.
Ngày 11/01/2022, tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ với 463/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 92,79%.
Theo nghị quyết này, TP. Cần Thơ được phép thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch; trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ…
TP.HCM: Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ là “điểm nghẽn” chặn đà phát triển kinh tế
TP.HCM sẽ vượt chỉ tiêu tăng trưởng đặt ra từ đầu năm
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: