Cảnh sát giao thông sẽ "tuýt còi" phương tiện vi phạm nhờ hệ thống giám sát hành trình

Anh Tú

24/04/2023, 14:29

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung xử lý các phương tiện vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu giám sát hành trình về cục. Đồng thời, sẽ kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để xử lý xe khách vi phạm...

Trong 3 tháng đầu năm, hệ thống đã ghi nhận hơn 3 triệu lần xe vi phạm tốc độ.
Trong 3 tháng đầu năm, hệ thống đã ghi nhận hơn 3 triệu lần xe vi phạm tốc độ.

Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết hàng tháng đều gửi sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố văn bản yêu cầu tăng cường theo dõi, kiểm tra và trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

THU HỒI PHÙ HIỆU HƠN 3.000 PHƯƠNG TIỆN

Trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Tính đến hết tháng 3/2023, đã có gần 940.000 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình truyền dữ liệu về hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam.

Số liệu thống kê cho thấy trong 3 tháng đầu năm, hệ thống đã ghi nhận hơn 3 triệu lần xe vi phạm tốc độ, tỷ lệ số lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy là 0,81 lần/1.000km, giảm 1,82% so với cùng kỳ năm 2022.

"Trong 3 tháng đầu năm, các sở giao thông vận tải cũng xử lý thu hồi phù hiệu đối với 3.124 phương tiện (đối với các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 lần/1000 km trở lên/tháng); chấn chỉnh, nhắc nhở đối với hơn 8.361 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu".

Cục Đường bộ Việt Nam.

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình liên tục truyền về Cục Đường bộ Việt Nam nên mỗi khi tài xế đạp chân ga quá tốc độ đều được ghi nhận là một lần vi phạm. Trong một ngày, tài xế có thể vi phạm cả trăm lần. Dữ liệu giám sát của Cục cũng cho thấy nhiều phương tiện vi phạm tốc độ từ 100 - 500 lần trong một tháng.

Với lỗi vi phạm tốc độ, Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền 800 đến một triệu đồng với người điều khiển ôtô quá tốc độ 5-10 km/h, 4-6 triệu nếu quá 10-20 km/h và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Nếu quá 30-35 km/h sẽ bị phạt 6-8 triệu đồng tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Nếu quá trên 35 km/h phạt 10-12 triệu và tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Được biết, thiết bị giám sát hành trình sẽ lưu trữ các thông tin về hành trình xe chạy như thời gian, tọa độ, tốc độ...

Bên cạnh đó, thiết bị này cũng lưu trữ thông tin về tốc độ tức thời trong suốt hành trình xe chạy, thông tin về lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe...

Dù vậy đến nay, nguồn dữ liệu khổng lồ từ khoảng 1 triệu thiết bị giám sát hành trình truyền về vẫn chưa được sử dụng hữu dụng trong công tác quản lý trong hoạt động kinh doanh vận tải cũng như an toàn giao thông.

TẬP TRUNG XỬ PHẠT XE VI PHẠM TỐC ĐỘ, KHÔNG TRUYỀN DỮ LIỆU VỀ CỤC

Do đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác thiết bị, Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên hệ thống để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trong đó, "tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định", Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.

Các sở giao thông vận tải tiếp tục thực hiện tra cứu, cung cấp dữ liệu của các phương tiện theo yêu cầu của các cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo an toàn giao thông trên cả nước.

"Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cấp phần mềm, xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với Cục Cảnh sát giao thông để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông ", Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Bởi việc xử phạt vi phạm tốc độ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông.

Trong khi đó, hiện cảnh sát mới phạt nguội lỗi này qua camera, chưa xử phạt theo hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.

Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở giao thông vận tải nhưng qua rà soát trên hệ thống một số sở giao thông vận tải vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Do vậy, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở giao thông vận tải rà soát, chịu trách nhiệm cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam đối với toàn bộ phương tiện do sở giao thông vận tải đã cấp phù hiệu, biển hiệu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy