
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Anh Tú
24/04/2023, 14:29
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung xử lý các phương tiện vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu giám sát hành trình về cục. Đồng thời, sẽ kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để xử lý xe khách vi phạm...
Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết hàng tháng đều gửi sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố văn bản yêu cầu tăng cường theo dõi, kiểm tra và trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.
Tính đến hết tháng 3/2023, đã có gần 940.000 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình truyền dữ liệu về hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam.
Số liệu thống kê cho thấy trong 3 tháng đầu năm, hệ thống đã ghi nhận hơn 3 triệu lần xe vi phạm tốc độ, tỷ lệ số lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy là 0,81 lần/1.000km, giảm 1,82% so với cùng kỳ năm 2022.
"Trong 3 tháng đầu năm, các sở giao thông vận tải cũng xử lý thu hồi phù hiệu đối với 3.124 phương tiện (đối với các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 lần/1000 km trở lên/tháng); chấn chỉnh, nhắc nhở đối với hơn 8.361 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu".
Cục Đường bộ Việt Nam.
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình liên tục truyền về Cục Đường bộ Việt Nam nên mỗi khi tài xế đạp chân ga quá tốc độ đều được ghi nhận là một lần vi phạm. Trong một ngày, tài xế có thể vi phạm cả trăm lần. Dữ liệu giám sát của Cục cũng cho thấy nhiều phương tiện vi phạm tốc độ từ 100 - 500 lần trong một tháng.
Với lỗi vi phạm tốc độ, Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền 800 đến một triệu đồng với người điều khiển ôtô quá tốc độ 5-10 km/h, 4-6 triệu nếu quá 10-20 km/h và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Nếu quá 30-35 km/h sẽ bị phạt 6-8 triệu đồng tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Nếu quá trên 35 km/h phạt 10-12 triệu và tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.
Được biết, thiết bị giám sát hành trình sẽ lưu trữ các thông tin về hành trình xe chạy như thời gian, tọa độ, tốc độ...
Bên cạnh đó, thiết bị này cũng lưu trữ thông tin về tốc độ tức thời trong suốt hành trình xe chạy, thông tin về lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe...
Dù vậy đến nay, nguồn dữ liệu khổng lồ từ khoảng 1 triệu thiết bị giám sát hành trình truyền về vẫn chưa được sử dụng hữu dụng trong công tác quản lý trong hoạt động kinh doanh vận tải cũng như an toàn giao thông.
Do đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác thiết bị, Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên hệ thống để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Trong đó, "tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định", Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.
Các sở giao thông vận tải tiếp tục thực hiện tra cứu, cung cấp dữ liệu của các phương tiện theo yêu cầu của các cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo an toàn giao thông trên cả nước.
"Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cấp phần mềm, xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với Cục Cảnh sát giao thông để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông ", Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Bởi việc xử phạt vi phạm tốc độ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông.
Trong khi đó, hiện cảnh sát mới phạt nguội lỗi này qua camera, chưa xử phạt theo hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.
Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở giao thông vận tải nhưng qua rà soát trên hệ thống một số sở giao thông vận tải vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Do vậy, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở giao thông vận tải rà soát, chịu trách nhiệm cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam đối với toàn bộ phương tiện do sở giao thông vận tải đã cấp phù hiệu, biển hiệu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Không chạy theo cuộc đua giá rẻ, EVA Air khẳng định vị thế dẫn đầu bằng chất lượng 5 sao chuẩn quốc tế, được hành khách Việt tin chọn suốt nhiều năm.
TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong các lĩnh vực hàng không, du lịch, tài chính, logistics và kết nối kinh doanh. Trong đó, việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Kazakhstan tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong quan hệ song phương năm 2026...
Việt Nam đang sở hữu tiềm năng tăng trưởng rất lớn, với triển vọng GDP hướng tới 2 con số, trong đó việc đa dạng hóa nguồn vốn, đặc biệt khai thác hiệu quả thị trường vốn quốc tế, được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển dài hạn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: