
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Tú
09/11/2022, 15:53
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đôn đốc các đơn vị trong ngành sớm hoàn thiện các thủ tục để đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cả hai giai đoạn...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đường cao tốc Việt Nam; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông; các Ban quản lý dự án đang triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông để đôn đốc hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Tại công văn này, Bộ Giao thông vận tải cho biết vào giữa tháng 6/2022, bộ chỉ đạo các đơn vị: Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), các vụ: PPP, Kết cấu hạ tầng giao thông và các ban quản lý dự án yêu cầu triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Tuy nhiên đến nay, tiến độ các công việc này còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu như: chưa thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương, do đó, các ban quản lý dự án chưa lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên từng đoạn tuyến.
Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì tiếp thu ý kiến đóng góp, cập nhật để sớm hoàn thiện dự thảo thông tư của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải “Quy định về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ”.
Khi hoàn thành các thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hai đơn vị này khẩn trương trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo quy định.
Sau khi chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ được cấp có thẩm quyền thống nhất, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận chủ động và khẩn trương triển khai bước chuẩn bị đầu tư để sớm tổ chức thực hiện đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đáp ứng tiến độ chung.
Đồng thời, Cục Đường cao tốc trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao về công trình kinh doanh, dịch vụ, khai thác đường bộ cao tốc và các dự án xã hội hóa của đường bộ cao tốc, chủ trì tham mưu Bộ Giao thông vận tải xử lý các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Hiện nay 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai thực hiện đầu tư (gồm 9 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức BOT); 12 dự án thuộc giai đoạn 2021-2025 đầu tư công đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Tuy nhiên, việc tổ chức chuẩn bị đầu tư hạng mục trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông chưa được thực hiện kịp thời, đồng bộ với việc nghiên cứu và thực hiện đầu tư trên các đoạn tuyến đầu tư công và đầu tư theo hợp đồng BOT.
Để đảm bảo việc đưa đường cao tốc vào khai thác sẽ có hệ thống trạm dừng nghỉ dọc tuyến phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại sử dụng của người tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải xác định việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trong hai giai đoạn cần được thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư phải thực hiện thông qua đấu thầu đảm bảo công khai minh bạch.
Hiện chỉ có quy hoạch 2753/2014/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, không có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc. Vì vậy, nhiều tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Chẳng hạn, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông xe ngày 1/9, tạo thành tuyến cao tốc dài 176 km chạy dọc Quảng Ninh. Tuy nhiên, tuyến cao tốc không có trạm dừng nghỉ, trạm xăng khiến nhiều người lo lắng.
Một số cao tốc khác như Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng nhiều năm cũng đều chưa có trạm dừng nghỉ, do hạng mục này được chủ đầu tư, cơ quan có thẩm quyền tách ra làm dự án riêng, dẫn đến chậm triển khai.
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và liên thông giữa các vùng kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quốc gia....
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: